Hành động đẹp trong ngày ông Công ông Táo

author 16:57 11/02/2015

(VietQ.vn) - Giá cá chép giảm thấp hơn nhiều so với mọi năm trong ngày Ông Công Công Táo, năm nay ý thức của người dân nâng cao, không xả rác bừa bãi.

Theo tin tức mới nhất trên báo Tuổi trẻ, sáng nay, giá cá chép giảm xuống chỉ còn 15-20.000 đồng/3 con. Thậm chí cá loại nhỏ có giá chỉ 2.000 đồng/con. Đây là mức giá đã giảm một nửa so với các đây 3 ngày.

Tin tức mới nhất: Giá cá chép ngày ông Công, ông Táo rẻ nhất mọi năm

Giá cá chép ngày ông Công, ông Táo rẻ nhất mọi năm. Ảnh VOV

Chị Huyền một tiểu thương bán cá chép nhiều năm ở chợ Cống Vị (Hà Nội) cho biết chưa năm nào cá chép tiễn ông Công ông Táo lại rẻ như năm nay. So với năm ngoái, giá cá chép năm nay chỉ bằng 30%.

Ngoài cá chép, ngày hôm nay, các gia đình thường làm cơm cúng, tiễn đưa ông Táo về trời. Tại các chợ dân sinh, giá cả các loại hàng hóa khá ổn định.

Mặc dù trời mưa nhưng nhiều người dân Thủ đô tranh thủ đến các sông, hồ trên địa bàn thành phố để thả cá theo tục tiễn ông Công, ông Táo về trời.

Ngay từ sáng sớm, nhiều nhóm tình nguyện viên, sinh viên, Phật tử đã tập trung tại các điểm thả cá lớn như cầu Chương Dương, cầu Long Biên, Hồ Tây… cùng với tấm bảng ghi “Thả cá đừng thả túi nilon” để nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vứt túi nilon đúng nơi quy định khi thả cá.

Tin tức mới nhất: Nhiều thanh niên tình nguyện cầm biển khuyên mọi người giữ ý thức môi trường

Nhiều thanh niên tình nguyện cầm biển khuyên mọi người giữ ý thức môi trường. Ảnh VOV

Theo ghi nhận, dưới sự nhắc nhở của các tình nguyện viên, tình trạng vứt túi nilon sau khi thả cá đã giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều người đã tự giác đựng cá trong xô chậu thay vì túi nilon. Số lượng chân hương, tàn hương được thả ra các sông, hồ cũng không còn nhiều như mọi năm.

Theo văn hóa dân gian, ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm là ngày Táo quân về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về việc bếp núc, làm ăn, cư xử của mỗi gia đình dưới hạ giới trong năm qua.

Vì thế mà cứ đến dịp Tết ông Công ông Táo là người Việt lại làm lễ cúng và thả phóng sinh cá chép ra sông hay ao, hồ... với ngụ ý cá sẽ hóa rồng để Táo quân cưỡi vượt vũ môn lên thiên đình báo cáo Ngọc Hoàng mọi chuyện của một năm vừa qua đồng thời cầu chúc về một năm mới tốt lành, vạn sự như ý, mọi nhà được ấm no,  theo VOV.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có nhiều hành động xấu xí, nhiều người dân thả cá chép, thả cả túi nilon, tro vàng mã, chân nhang… thẳng tay ném xuống Hồ Tây (Hà Nội) khiến một số góc mặt nước đen sì. Cá vừa được thả, đã bị một đội quân dưới hồ vớt ngay lên bờ.

 

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang