Người dân Thủ đô 'gánh thảm họa' muỗi

author 14:16 13/03/2015

(VietQ.vn) - Một người dân ở Tứ Liên, Hà Nội nửa đùa nửa thật khi nói về nạn muỗi hoành hành ở khu vực này trong đợt mưa phùn kéo dài những ngày qua.

Theo tin tức mới nhất về phản ánh của người dân Tứ Liên, Hà Nội được báo Vietnamplus ghi nhận những ngày qua, tình trạng mưa ẩm kéo dài khiến lượng muỗi phát triển dày đặc làm đảo lộn sinh hoạt của người dân địa phương. 

Tin tức mới nhất, những ngày mưa vừa qua, người dân Tứ Liên Hà Nội khốn khổ vì muỗi

Những ngày mưa vừa qua, người dân Tứ Liên Hà Nội khốn khổ vì muỗi. Ảnh minh họa

Tới phường Tứ Liên, thấy một số đầm ao ở đây thiếu lối thoát nên ô nhiễm khá nặng. Ngay sau trụ sở UBND phường Tứ Liên là một ao rộng, các loại cây mọc đầy trên bề mặt, thuận lợi cho muỗi cư ngụ. Cách đó không xa, phía sau Trường Mầm non Tứ Liên trông khá bề thế là khu vực đầm Tứ Liên nước đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Người dân 2 phường gọi đây là con kênh “chết,” có người gọi là bức tường rác. Nhiều năm nay, con kênh vốn trước đây trong sạch đã bị làm ô nhiễm bởi ý thức kém của người dân

Do người dân đổ rác thải xuống đầm, nên việc thoát nước tại đây ngày càng hạn chế, dẫn đến ô nhiễm, côn trùng phát sinh. Con kênh hiện bị tắc nhiều chỗ khiến ô nhiễm phát sinh, tạo điều kiện cho muỗi phát triển “tấn công” lại người dân.

Chính bởi vậy, mỗi ngày, người dân Tứ Liên hình thành một cái nếp sinh hoạt lạ kỳ: Sáng tập thể dục với vợt muỗi, chiều chui vào màn tuyn... ăn cơm. Cứ sau mỗi đêm, chiếc đèn bắt muỗi làm việc hết công suất, thành quả là bát muỗi với hàng nghìn con.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: Trước tình trạng trên, giải pháp trước mắt phường đã tổ chức khơi thông dòng chảy tại các đầm ao nơi phát sinh ra muỗi, phát quang bụi rậm, phun thuốc diệt trùng trên địa bàn phường. Về lâu dài, phải cải thiện lại hệ thống thoát nước liên quan đến 4 phường là Yên Phụ, Tứ Liên, Quảng An và Nhật Tân mới giải quyết cơ bản tình trạng ách tắc, ô nhiễm như hiện nay.

Đặc điểm chung của các nơi bị muỗi tấn công là hiện tượng môi trường ô nhiễm

Đặc điểm chung của các nơi bị muỗi tấn công là hiện tượng môi trường ô nhiễm. Ảnh Dân trí

Cũng phải đối mặt với thực trạng muỗi hoành hành, Đã nhiều tháng nay, muỗi bùng phát làm đảo lộn cuộc sống của người dân ở các khu dân cư thuộc ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM. Các khu dân cư này nằm tiếp giáp với KCN Vĩnh Lộc. Bất kể ngày đêm, người dân phải tìm mọi cách chống chọi với muỗi.

Nguyên nhân gây muỗi bùng phát là do rạch Cầu Sa, con rạch chính dẫn nguồn nước  thải của KCN Vĩnh Lộc, bị ô nhiễm nặng, vào mùa khô nước ứ đọng là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi, phát triển của muỗi.

Đại diện Trạm Y tế xã Vĩnh Lộc A cho biết: “Việc xịt thuốc diệt muỗi chỉ giải quyết được phần ngọn trong thời gian ngắn, để giải quyết triệt để nạn muỗi bùng phát tại các khu dân cư cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban ngành chức năng cùng chính quyền và người dân địa phương”, theo Dân trí. 

Phương Khanh (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang