Tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11

author 11:36 01/11/2014

(VietQ.vn) - Khả năng tăng lương trong thời gian tới, di sản tăng lương thời Lý bị xâm hại, Hungary ngừng áp thuế internet sau các cuộc biểu tình,… là những tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11 trong nước

Bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực trung du, miền núiThủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 2168/CĐ-TTg gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về việc bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực trung du, miền núi. Công điện chỉ đạo rà soát các vị trí, khu vực mà người dân tại địa phương hay sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế để qua sông, suối; kiên quyết không để người dân sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế không an toàn để vượt sông, suối gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân. Chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành của địa phương triển khai ngay các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Một người dân qua sông bằng xuống tự chế

Một người dân qua sông bằng xuống tự chế. Ảnh minh họa

Khả năng tăng lương trong năm 2015 và năm 2016

Tại kỳ hợp Quốc hội lần này, nhiều đại biểu Quốc hội rất băn khoăn bởi đây là năm thứ hai liên tiếp ngân sách không bố trí được nguồn tăng lương theo lộ trình. Trả lời câu hỏi về khả năng tăng lương trong năm 2015, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nếu đứng trên lợi ích của người dân thì sẽ làm được, thông qua việc cắt giảm hoặc sắp xếp lại một số cái khoản chi cũng như đề ra một số biện pháp tiết kiệm. Thêm vào đó, ông Nghĩa đề xuất nên có 1 khoản trợ cấp nhất định trong năm 2015 cho những người khó khăn thuộc diện chính sách, cán bộ CNV hưởng lương từ ngân sách (trong đó có diện hưởng lương hưu).

Thực hiện tăng lương cho người lao động trong thời gian tới, ít nhất là năm 2016

Thực hiện tăng lương cho người lao động trong thời gian tới, ít nhất là năm 2016. Ảnh minh họa

Một số đại biểu khác nhận định không thể tiếp tục trì hoãn tăng lương vì đã từng lỡ hẹn một lần nhưng nên tăng lương từ từ và theo từng đối tượng. Cũng trong trong phiên thảo luận mới đây, các đại biểu Quốc hội đã tiếp tục có nhiều ý kiến đóng góp xung quanh vấn đề làm thế nào để cân bằng giữa việc giải quyết nợ công, nợ xấu, thực hiện tăng lương cho người lao động trong thời gian tới, ít nhất là năm 2016. Trả lời chất vấn của nhiều Đại biểu Quốc hội về vấn đề nợ công, nợ xấu, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng tình hình nợ công sẽ chạm trần vào năm 2016, giảm dần trong những năm sau đó.

Di sản tâm linh đặc biệt thời Lý bị xâm hại

Mới đây, Viện Khảo cổ học đã có Văn bản số 400/KCH báo cáo về việc khu vực di tích tâm linh đặc biệt tại lô E khu vực khai quật khảo cổ học Vườn Hồng, Ba Đình, Hà Nội bị xâm hại. Theo văn bản của Viện Khảo cổ thì trong quá trình thi công xây dựng gara ngầm khu vực có kiến trúc tâm linh đặc biệt, nhà thầu thi công đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến di tích như tập kết vật liệu, vật tư, xả rác thải sinh hoạt, xả bùn bentonize vào trong khu vực di tích. Nghiêm trọng hơn, ngày 6/9/2014, nhà thầu thi công của Ban quản lý dự án đã đưa máy móc vào thi công cách kiến trúc trung tâm của khu di tích 1,5 m, gây nguy hại trực tiếp đến tính nguyên trạng, tại chỗ của di tích.

Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý

Công trình tâm linh đặc biệt thời Lý. Ảnh Viện Hàn lâm khoa học xã hội

Trao đổi với báo chí, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, khảo cổ vô cùng bức xúc vì đây không phải là lần đầu tiên một di sản văn hóa tâm linh đặc biệt có giá trị bị xâm hại. Được biết, di tích tế lễ Trời-Đất của các hoàng đế thời Lý có quy mô, cấu trúc đặc biệt. Đây cũng là di tích văn hóa tâm linh thuộc loại sớm nhất ở Việt Nam, độc đáo chỉ có ở kinh đô đầu triều Lý. Công trình thể hiện tinh thần tự chủ tự cường cao của Đại Việt thời Lý.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11 thế giới

Hungary ngừng áp thuế internet sau các cuộc biểu tình

Theo tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa cho biết, chính phủ sẽ dừng việc áp thuế đối với việc sử dụng internet, đã được lên kế hoạch trước đó, và xem xét vấn đề này vào năm tới. Tuyên bố của chính phủ đưa ra sau các cuộc biểu tình lớn của người dân Hungary trong hai tuần qua, với sự tham dự của hàng chục nghìn người yêu cầu chính phủ bãi bỏ đề xuất áp thuế sử dụng internet.

Cuộc biểu tình tại thủ đô Budapest của Hungary

Cuộc biểu tình tại thủ đô Budapest của Hungary. Ảnh minh họa

Những người biểu tình cho rằng, đây là ý tưởng "lạc hậu" trong bối cảnh thế giới đang tạo điều kiện cho người dân tiếp cận internet dễ dàng hơn. Theo ông Orban, thuế internet sẽ không được áp dụng bởi vì người dân vẫn còn nghi ngại về sự hợp lí của nó. Tuy nhiên, chính phủ sẽ tổ chức một cuộc tham vấn quốc gia vào giữa tháng 1 tới về việc điều chỉnh và áp thuế internet.

Dịch Ebola lan rộng do tập tục tang lễ

Mô hình toán học của các nhà khoa học Đại học Yale, Đại học bang Oregon và Bộ Y tế Liberia chỉ ra tập tục tổ chức tang lễ truyền thống ở Tây Phi như hôn và chạm vào thi thể là yếu tố khiến virus Ebola lây lan nhanh. Theo tập tục, người chết thường được tắm rửa, hôn trong khi nếu bị chết vì Ebola, thi thể vẫn có thể truyền virus cho người sống. Trong chất bài tiết của thi thể có lượng virus sống đặc biệt cao. Theo nghiên cứu, ở Liberia, cứ 2 ca nhiễm Ebola hiện nay lại khiến thêm 3 người nữa bị lây. Phát hiện này dựa trên nghiên cứu bằng.

Hơn 13.000 người Tây Phi đã nhiễm Ebola từ đầu năm 2014 và hơn 4.900 người đã chết vì dịch bệnh này

Hơn 13.000 người Tây Phi đã nhiễm Ebola từ đầu năm 2014 và hơn 4.900 người đã chết vì dịch bệnh này. Ảnh minh họa

Vì lý do này, các nhà khoa học và chuyên gia y tế kêu gọi chấm dứt tập tục này, nếu không Liberia sẽ có 224 ca mới mỗi ngày đến đầu tháng 12 tới. Một cách an toàn hơn để chôn người chết là khử trùng xác chết trước khi đặt vào túi đựng xác bằng nhựa và thực hiện các bước khử trùng tiếp theo. 

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang