Tin tức mới nhất hôm nay ngày 28/10

author 09:11 28/10/2014

(VietQ.vn) - Bộ GTVT hướng tới mục tiêu xây 2000km đường cao tốc, Kết quả tổng tuyển cử Ukraine hướng về phương Tây, Indonesia bầu ra Nội các mới,... là những tin tức mới nhất hôm nay ngày 28/10.

Tin tức mới nhất hôm nay 28/10 trong nước

Bộ GTVT hướng tới mục tiêu xây 2.000 km đường cao tốc

Bộ GTVT sẽ tiếp tục họp bàn về giải pháp, cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hướng tới mục tiêu xây dựng 2.000 km đường cao tốc. Trong một số các hướng tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để tiếp tục xây mới đường cao tốc, việc bán một số tuyến đường cao tốc đã đầu tư cũng được xem xét, tính toán đến. Nếu chỉ trông vào ngân sách nhà nước hay trái phiếu Chính phủ thì sẽ rất khó khăn.

Bộ GTVT xem xét việc bán một số tuyến đường cao tốc

Bộ GTVT xem xét việc bán một số tuyến đường cao tốc. Ảnh minh họa

Trong khi đó, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài lại đang quan tâm đến vấn đề này. Hiện Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt nam đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai phương án trên. Đồng thời, Tổng công ty tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường, tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty.

Đại biểu Quốc hội đề nghị Tăng quyền điều tra cho Viện Kiểm sát

Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức Viện KSND (sửa đổi). Một trong những điểm mới đáng chú ý là mở rộng thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Viện KSND. Để bảo đảm chống tội phạm, trong đó có tội phạm tham nhũng trong hoạt động tư pháp có hiệu quả, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, dự thảo luật đã điều chỉnh cho rõ hơn về thẩm quyền điều tra của Viện KSND Tối cao.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Hà Công Long phát biểu ý kiến tại phiên họp

Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Hà Công Long phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh TTXVN

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Quốc hội đã cho ý kiến vào dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi). Theo ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên), quy định về tiêu chuẩn thẩm phán như trong dự thảo luật còn không ít bất cập, chung chung. Ngoài ra cũng có ý kiến về quy định thẩm phán, ĐB Huỳnh Nghĩa (TP.Đà Nẵng) đề nghị cần quy định thẩm phán trước khi được bổ nhiệm vào ngạch cao hơn phải trải qua kỳ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 28/10 thế giới

Kết quả tổng tuyển cử Ukraine hướng về phương Tây

Kết quả sơ bộ kỳ tổng tuyển cử tại Ukraine công bố vừa công bố cho thấy các đảng phái chủ trương tăng cường quan hệ với phương Tây đã giành chiến thắng áp đảo, khi chiếm gần 70% số phiếu. Theo đó, liên minh chính trị do Tổng thống Petro Poroshenko đứng đầu với tỷ lệ ủng hộ 21,69%, hơn sát nút đảng Mặt trận nhân dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk (21,63%). Như vậy, nhiều khả năng ông Yatsenyuk sẽ tiếp tục giữ vị trí đứng đầu nội các Ukraine.

Một cư dân địa phương bỏ phiếu vào thùng phiếu di động

Một cư dân địa phương bỏ phiếu vào thùng phiếu di động. Ảnh Reuters

Về phần Tổng thống Poroshenko, cuộc tổng tuyển cử là cơ hội để ông xây dựng lực lượng đủ mạnh ở cơ quan lập pháp nhằm tiến hành các cải cách. Trước đó, ông chỉ đứng đầu một đảng “bí ẩn” mang tên Liên đới, không có trụ sở và chẳng có ghế ở quốc hội. Những khu vực ở miền đông hiện do phe thân Nga kiểm soát đã không tổ chức bầu cử.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tái đắc cử

Vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Brazil đã khép lại với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Dilma Rousseff với 51,18% phiếu ủng hộ. Sự kiện bà D.Rousseff đắc cử cho thấy, cử tri Brazil đã ủng hộ hệ thống một đảng vốn đang mang lại sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị để thực hiện các chương trình phúc lợi của đất nước.

Người dân Brazil ăn mừng đương kim Tổng thống Dilma Rousseff tái đắc cử

Người dân Brazil ăn mừng đương kim Tổng thống Dilma Rousseff tái đắc cử. Ảnh minh họa

Uy tín 12 năm cầm quyền của PT giúp Brazil phát triển thịnh vượng thời gian qua tiếp tục mang lại những ưu thế đặc biệt cho bà D.Rousseff trong cuộc đua vào Dinh Planalto. Vị nữ tổng thống vẫn nhận được sự ủng hộ của tầng lớp nghèo khó, đặc biệt tại các khu vực Đông bắc Brazil. Tuy nhiên, con đường mà bà D.Rousseff đang đi không chỉ trải hoa hồng. Nữ Tổng thống Brazil sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ đầy khó khăn như phục hồi nền kinh tế trì trệ, thu hút đầu tư nước ngoài, giải quyết các yếu tố hạn chế tiềm năng năng lượng của quốc gia…

Indonesia công bố Nội các mới và chính sách ngoại giao nước lớn tầm trung

Tổng thống Indonesia Jokowi vừa công bố chính phủ mới với tám nữ bộ trưởng, trong đó nữ Ngoại trưởng đầu tiên. Về chính sách đối ngoại, giới phân tích dự báo trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Jokowi, Indonesia sẽ đóng vai trò năng động hơn trong khu vực và vị thế “anh cả” trong ASEAN. Những điểm mới trong chính sách ngoại giao của Indonesia được dự báo là sẽ ưu tiên quan hệ với Trung Quốc, muốn có vai trò trung gian “hòa giải” trong các tranh chấp ở Biển Đông và có thể can dự vào Trung Đông với tư cách là quốc gia có đông dân cư Hồi giáo.

Tân Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi

Tân Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh minh họa

Trong chính phủ mới, các vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực kinh tế cũng được Tổng thống giao cho các nhà kỹ trị. Theo đó, ông Bambang Brodjonegoro giữ chức bộ trưởng tài chính và ông Sofyan Djalil là bộ trưởng kinh tế - đây là hai nhân vật được đánh giá là chuyên gia hàng đầu trong việc thúc đẩy nền kinh tế. Với chính sách kinh tế được gọi là “Jokowinomics” đang tìm kiếm con đường chủ quyền, độc lập và bản sắc cho đất nước Indonesia. Theo đó, Indonesia sẽ là một xã hội thịnh vượng, chủ quyền chính trị, độc lập kinh tế và bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, theo giới phân tích, hiệu quả thực sự của chính sách đối ngoại mới của tân Tổng thống Indonesia vẫn còn đang ở phía trước. 

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang