Tin tức mới nhất hôm nay ngày 29/10

author 06:47 29/10/2014

(VietQ.vn) - Đề xuất giao Bộ Công an xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Việt – Ấn phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện, Hà Lan tiết lộ thêm ‘nghi phạm’ vụ MH17,… là những tin tức mới nhất trong ngày hôm nay 29/10.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 29/10 trong nước

Việc ban hành văn bản pháp luật cần kịp thời và chất lượngTại Báo cáo thẩm tra dự án Luật ban hành văn bản pháp luật, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, để đề xuất các quy định mới trong dự thảo Luật có tính khả thi cao thì việc đánh giá các hạn chế, bất cập của các quy định hiện hành, nhất là phân tích nguyên nhân của các hạn chế, bất cập cần được cụ thể, sâu sắc hơn. Trong đó, cần phân biệt giữa hạn chế của các quy định pháp luật hiện hành và hạn chế do việc tổ chức thực hiện, để từ đó đưa ra các kiến nghị trong dự thảo Luật chính xác hơn, phù hợp và khả thi hơn. 

Đại biểu Quốc Hội thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến tại hội trường

Đại biểu Quốc Hội thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến tại hội trường. Ảnh minh họa

Về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, nhiều ý kiến tán thành với đề nghị của Chính phủ và cho rằng, dự thảo Luật chỉ nên quy định về ban hành các văn bản pháp luật có chứa đựng quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được áp dụng nhiều lần đối với mọi cá nhân, tổ chức. Một số ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật cho phù hợp với tên gọi, bao gồm cả việc ban hành văn bản pháp luật chung và văn bản pháp luật là các quyết định hành chính, trừ văn bản pháp luật trong lĩnh vực tố tụng.

Đề xuất giao Bộ Công an xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Phát biểu về dự thảo luật Căn cước công dân, đại biểu (ĐB) Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) nhấn mạnh, thực tế người dưới 14 tuổi không thể tự giao dịch mà phải nhờ đến vai trò của người giám hộ và giấy tờ sử dụng chủ yếu là giấy khai sinh. Do vậy, ĐB Chi cho rằng nên quy định theo hướng trẻ khi sinh ra bên cạnh đăng ký khai sinh vẫn đăng ký thông tin nhân dạng vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cá nhân, đến 14 tuổi sẽ cấp bổ sung các thông tin như ảnh, dấu vân tay và cấp thẻ Căn cước công dân với số định danh đã có.

Đại  biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) phát biểu trong buổi họp Quốc hội

Đại  biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) phát biểu trong buổi họp Quốc hội. Ảnh Ngọc Thắng

ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đề nghị cân nhắc điều khoản về việc cho phép thu phí khai thác sử dụng thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong khi đó, ĐB Phùng Khắc Đăng (Sơn La) đề nghị không nên giao cho cơ quan quản lý cấp bộ, cấp tỉnh việc cấp, cấp đổi lại thẻ Căn cước công dân vì công việc này trước nay do các cơ quan công an cấp quận, huyện đã làm khá tốt và cũng thuận tiện cho người dân. ĐB Đăng cũng đề nghị nhà nước nên đảm bảo khoản chi phí cho việc đổi từ CMND sang Căn cước công dân và người dân chỉ phải nộp phí trong các trường hợp cấp lại Căn cước công dân do bị mất hoặc hư hỏng.

Việt Nam - Ấn Độ phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác

Theo tin tức mới nhất trong ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng, tiến hành hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi trong chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ từ ngày 27/10. Tại hội đàm, hai bên tái khẳng định cam kết phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt - Ấn; đồng thời đạt được sự nhất trí cao về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm phát triển quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục. 

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu và hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân; tổ chức thường xuyên và định kỳ các cơ chế hợp tác sẵn có như Ủy ban Liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược và tham khảo chính trị, Đối thoại quốc phòng, Tiểu ban Hỗn hợp về thương mại...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ. Ảnh TTXVN

Về vấn đề biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông; Ấn Độ khẳng định ủng hộ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ở biển Đông cần phải được bảo đảm; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. VN đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề biển Đông và việc Ấn Độ cam kết tiếp tục hợp tác với VN thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN ở biển Đông.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 29/10 thế giới

Tướng chóp bu quân đội Trung Quốc bị khai trừ đảng

Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, bị khai trừ khỏi đảng và tước bỏ mọi chức vụ sau khi thừa nhận ăn hối lộ cực lớn, mua quan bán chức trong quân đội. Thông báo về việc khai trừ đảng ông Từ nằm trong những quyết định của Hội nghị Trung ương 4 khóa 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 20 đến 23/10. 

Tướng Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc

Tướng Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc. Ảnh Reuters

Ông Từ bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và tước bỏ chức vụ trong quân đội. Ông bị phát hiện lợi dụng chức quyền, giúp những người khác thăng chức, nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua gia đình, lợi dụng vị trí của mình để gây ảnh hưởng đến người khác nhằm trục lợi. Số tiền hối lộ là "cực lớn", thông báo từ công tố viên quân đội cho biết thêm.

Lộ thêm ‘nghi phạm’ vụ MH17

Theo Chánh công tố Hà Lan Fred Westerbeke, đội điều tra của ông hiện không loại trừ giả thuyết một máy bay khác đã bắn rơi chiếc Boeing của Malaysia Airlines bằng tên lửa. Thông tin này đề cập tới một khả năng mà Nga từng đệ trình về nguyên nhân chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi hồi giữa tháng 7 năm nay tại miền đông Ukraine.

Phần lớn hành khách tử nạn trên máy bay MH17 là người mang quốc tịch Hà Lan

Phần lớn hành khách tử nạn trên máy bay MH17 là người mang quốc tịch Hà Lan. Ảnh minh họa

Cụ thể, bên cạnh việc phương Tây nói máy bay MH17 có thể bị trúng tên lửa đất đối không Buk, loại do Nga sản xuất, Moscow dẫn nguồn tin quốc phòng của họ cho biết về sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Ukraine cùng thời điểm MH17 gặp nạn. Tuy nhiên, Kiev không đưa ra lời giải thích nào về việc này. Các chính quyền phương Tây hầu như cũng ‘lờ’ đi về khả năng mà Moscow đề cập, coi đây chỉ là một kiểu ‘tuyên truyền’.Ông Westerbeke cho hay, các nhà điều tra Hà Lan đang chuẩn bị gửi đề nghị chính thức tới Moscow, để yêu cầu trợ giúp do Nga không thuộc nhóm điều tra quốc tế. Thêm và đó, các nhà điều tra sẽ cần thêm dữ liệu mà radar Nga thu được, trong đó có chi tiết cho thấy một máy bay quân sự của Kiev bay gần và cùng độ cao với chiếc máy bay chở khách trước khi thảm họa xảy ra.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang