Tin tức mới nhất hôm nay ngày 30/10

author 10:37 30/10/2014

(VietQ.vn) - Chính phủ họp hành tuyệt đối không có chuyện phong bì, Tăng lương phải tinh giảm biên chế, ASEAN - Trung Quốc lập đường dây nóng cứu nạn trên Biển Đông,… là những tin tức mới nhất trong ngày hôm nay 30/10.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 30/10 trong nước

Chính phủ họp hành tuyệt đối không có chuyện phong bì

Tại cuộc họp báo chiều 29/10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí liên quan đến tình hình cân đối thu – chi ngân sách. Bên lề cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về tình trạng họp hành tràn lan những tháng cuối năm, đưa phong bì, bao thư để giải ngân… Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng đó chỉ là một ý kiến, phản ánh hiện tượng không phổ biến, riêng Chính phủ thì dứt khoát không như vậy.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định chính phủ không lãng phí trong việc họp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định chính phủ không lãng phí trong việc họp. Ảnh minh họa

“Chính phủ không lãng phí trong việc họp. Tổng kết cuối năm là làm trực tuyến, tiết kiệm một cách triệt để. Tôi khẳng định, Chính phủ họp không có chuyện “bao thơ”, “phong bì”. Có thể ở một ngành, một địa phương, đơn vị hay doanh nghiệp nào xảy ra việc này tôi chưa biết nhưng ở Chính phủ thì không có việc đó” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Thiết lập lại kỷ cương, kỷ luật trong thu chi ngân sách

Thực trạng yếu kém trong quản lý thu, chi ngân sách từ trung ương xuống địa phương được phản ánh khá rõ nét trong những ý kiến phát biểu của nhiều Đại biểu quốc hội (ĐBQH) khi góp ý dự án luật Ngân sách nhà nước (NSNN) sửa đổi tại phiên họp tổ hôm qua (29/10). Từ đó, nhiều giải pháp được các đại biểu đề xuất.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính và ngân sách của Quốc hội (QH) về dự án luật NSNN (sửa đổi) đưa ra phương án xây dựng dự án luật Quản lý NSNN làm luật khung, quy định những nguyên tắc điều hành NSNN cơ bản và QH sẽ ban hành luật NSNN hằng năm như ở nhiều nước trên thế giới, thay cho việc ban hành nghị quyết về phân bổ NSNN hiện hành. 

Các đại biểu phát biểu thảo luận luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) tại phiên họp tổ

Các đại biểu phát biểu thảo luận luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) tại phiên họp tổ. Ảnh Ngọc Thắng

Cụ thể, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) lấy ví dụ: “Như Đan Mạch, mỗi năm QH của họ dành 10 ngày, bấm nút 300 lần để phân bổ ngân sách. Quản lý ngân sách muốn cho hiệu quả thì ta cũng nên làm luật như vậy chứ hiện nay, ban hành nghị quyết (phân bổ NSNN) là chưa đáp ứng được” và đề nghị: “Cần có luật riêng, vị trí pháp lý cao hơn, bài bản hơn, đảm bảo quản lý ngân sách tốt hơn, nâng cao vai trò của QH”.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 30/10 thế giới

Hải quân Nga diễn tập thành công với tên lửa liên lục địa mới

Theo tin tức mới nhất trong ngày hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo vụ bắn thử được thực hiện ngày 29/10 từ một tàu ngầm hạt nhân. “Tàu ngầm hạt Yuri Dolgoruky đã bắn thử một tên lửa Bulava từ vị trí dưới nước ở Biển Barents”, tuyên bố nêu rõ.

Sau khi được bắn đi, các đầu đạn của tên lửa đã rơi trúng mục tiêu định sẵn ở trường bắn trên bán đảo Kamchatka thuộc khu vực Viễn Đông. Như vậy, đây là lần đầu tiên Hải quân Nga bắn thử thành công tên lửa Bulava trong khuôn khổ chương trình diễn tập chiến đấu nhằm nâng cao khả năng răn đe hạt nhân của mình. Trước đó, Nga cũng đã có vài lần bắn thử thành công nhưng chỉ trong chương trình thử nghiệm.

Tên lửa Bulava được phóng lên từ tàu ngầm lớp Burey

Tên lửa Bulava được phóng lên từ tàu ngầm lớp Burey. Ảnh minh họa

Được biết, tên lửa Bulava được thiết kế 3 tầng, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới 8.000 km. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm Hải quân Nga sẽ tiến hành thêm một vụ diễn tập tên lửa Bulava nữa từ tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky. Hiện Hải quân Nga sở hữu 3 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa Bulava. 

ASEAN, Trung Quốc lập đường dây nóng cứu nạn trên Biển Đông

Các nhà ngoại giao ASEAN và Trung Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác để giảm thiểu nguy cơ xung đột ở Biển Đông và nhất trí thiết lập một đường dây nóng để đề phòng các tai nạn trên biển sau 2 ngày họp tại Bangkok, Thái Lan. Được biết, đây là cuộc họp lần thứ 8 giữa ASEAN và Trung Quốc tập trung vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Các quan chức ASEAN và Trung Quốc tại cuộc họp ở Bangkok, Thái Lan

Các quan chức ASEAN và Trung Quốc tại cuộc họp ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa

Theo đó, cả hai bên vẫn cam kết tuân thủ thỏa thuận cơ bản được ký kết vào năm 2002 nhằm thúc đẩy cách thức giải quyết hòa bình đối với bất kỳ cuộc xung đột nào tại các vùng biển tranh chấp, nhưng cần có thêm thời gian để thực thi thỏa thuận trên thực tế. Tuy nhiên, ASEAN và Trung Quốc chưa nhất trí về một khung thời gian cho việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhưng hai bên đã đồng ý tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm xây dựng lòng tin. 

Giới chức ASEAN cho biết đường dây nóng đặc biệt sẽ được thiết lập giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm phục vụ các chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn, cũng như một đường dây trực tiếp giữa Bộ ngoại giao các nước trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai. Các nước tham gia sẽ thảo luận chi tiết việc sử dụng đường dây nóng.

Tình báo Hàn Quốc đưa tin 50 quan chức Triều Tiên bị xử tử

Nhiều sỹ quan Triều Tiên bị giáng cấp vì sử dụng pháo binh không chính xác

Nhiều sỹ quan Triều Tiên bị giáng cấp vì sử dụng pháo binh không chính xác. Ảnh Reuters

Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, kể từ đầu năm, khoảng 50 quan chức và cựu quan chức chính phủ, quân đội CHDCND Triều Tiên, trong đó có 10 người thuộc đảng cầm quyền, đã bị xử bắn vì tội hối lộ, quan hệ bất chính, có hoạt động liên quan Hàn Quốc như xem phim Hàn Quốc,… Chi tiết về những vụ hành hình công khai này được cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa ra trước Quốc hội nước này hôm 28/10. Trong số bị hành hình, nhiều người có mối quan hệ mật thiết với ông Jang Song-thaek. 

Ông Jang là chú họ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị hành quyết cuối năm ngoái với hàng loạt tội danh chống nhà nước. Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, khoảng 200 quân nhân thuộc lực lượng pháo binh của quân đội Triều Tiên mới đây bị giáng chức, sau khi kết quả huấn luyện về độ chính xác không đạt yêu cầu.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang