Hải Phòng: Lãnh đạo thành phố không đến thề chống tham nhũng

author 09:28 05/03/2015

(VietQ.vn) - Hằng năm cứ dịp đầu năm là diễn ra lễ hội thề chống tham nhũng ở Kiến Thụy Hải Phòng, nhưng quan chức đến dự nhưng không bao giờ thề.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo tin tức mới nhất trên báo Thanh niên, cứ đến hẹn lại lên, ngày 14 tháng Giêng hàng năm, hội Minh thề - hội thề chống tham nhũng (tại đền thờ Thái hoàng Thái hậu) được người dân thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng tổ chứcHội được tổ chức trong ba ngày, ngày đầu khai hội là quan trọng nhất, bởi quan đứng đầu xã sẽ đánh hồi trống khai hội, tiếp đến là các cụ cao niên trong làng sẽ đứng ra tổ chức nghi lễ "Minh thề", cắt máu "kim kê" hòa chén rượu và trịnh trọng đọc lời thề không lấy của công để làm của riêng.

Tin tức mới nhất Lễ hội Minh Thề chống tham nhũng chỉ có những người chức sắc trong làng đứng ra thề

 Lễ hội Minh Thề chống tham nhũng chỉ có những người chức sắc trong làng đứng ra thề. Ảnh Báo Đất việt

Ông Phạm Đăng Khoa, người viết sử làng Hòa Liễu, cho biết lễ Minh thệ thực sự là viên ngọc quý báu của làng Hòa Liễu. Trong lễ hội ngày xưa, những người tuyên thề và uống rượu tiết gà phải là các vị chức sắc của làng như lý trưởng, trương tuần, chánh tổng..., còn người dân đứng ngoài quan sát và cùng hô vang lời “xin thề”.

Lễ hội này bị gián đoạn trong những năm chiến tranh và được phục dựng lại cách đây 13 năm, với mong muốn giữ gìn một nét đẹp văn hóa và kỷ cương làng xã. Kinh phí tổ chức lễ hội cũng do người dân tự đóng, người góp 50 nghìn, người góp vài cân gạo cũng ra hội.

Tuy nhiên, theo ông Khoa, những người đứng ra uống rượu thề chỉ là trưởng làng, trưởng dòng họ và 12 cụ cao tuổi nhất làng. Còn lãnh đạo các cấp chính quyền ngồi ở phía dưới đàn tế theo dõi trong suốt thời gian diễn ra các nghi thức tuyên thề. Ông Khoa cho rằng lễ hội trước hết là nét văn hóa riêng của làng Hòa Liễu nên chỉ có người dân trong làng tuyên thề với nhau. 

Những lời tuyên thề không lấy của công dùng vào việc tư, không ăn trộm ăn cắp, chứa chấp của gian tà... được vang lên hào sảng trong tiếng kèn trống giữa sân chùa. Những chén rượu tiết gà được trao cho nhau cùng uống như một hành động khẳng định giữ đúng lời thề.

Theo ông Khoa, lễ hội chưa bao giờ được sự tham gia của lãnh đạo thành phố đến với lễ hội. Bản thân ông Khoa bày tỏ mong muốn các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân vì như thế lễ hội sẽ ý nghĩa và hấp dẫn hơn, ghi nhận trên báo Đất Việt.

Chủ tế, các vị đứng trước linh án để thề thì chỉ là các cụ già, các hương thân trong làng. Lý giải cho điều này, ông Nguyễn Trọng Khải, Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên cho biết: "Theo phong tục của lễ hội thì chỉ những người đứng đầu trong làng mới được đứng trước linh án để thề. Vì thế những người có chức sắc cao hơn cấp làng thì không được đứng vào đó", theo báo Đất Việt.

Phương Khanh (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang