Ẩu đả, đánh nhau và ngất lịm trong lễ cướp phết cầu may

author 14:40 04/03/2015

(VietQ.vn) - Lễ hội cướp phết đầu năm bị biến đổi vì thanh niên ăn thua nhau vui ít, đánh nhau nhiều, theo nhận xét của một bác trung niên trong làng.

Theo tin tức mới nhát trên báo Dân Việt, chiều 3/3, 13 tháng Giêng âm lịch tại xã Hiền Quan, Phú Thọ đã diễn ra lễ hội Phết Hiền Quan 2015. Lễ hội đã thu hút hàng vạn người đến tham dự. Tuy nhiên, màn cướp Phết ở bãi cát trước đình được mọi người trông đợi nhất lại biến thành màn đánh lộn giữa các thanh niên.

Tin tức mới nhất lễ hội Phết Hiền Quan 2015 biến thành màn đánh lộn giữa các thanh niên

Lễ hội Phết Hiền Quan 2015 biến thành màn đánh lộn giữa các thanh niên. Ảnh Phụ nữ đời sống

Trò cướp phết nằm trong lễ hội Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) tổ chức ngày 13 tháng Giêng để tưởng nhớ Thiều Hoa Công Chúa, Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước. Sau khi tế lễ xong, các trai tráng trong làng ra sức tranh giành quả Phết được làm bằng gỗ sơn đỏ. Dù không có nhiều giá trị vật chất, song với người Hiền Quan, Phết được xem như báu vật suốt cả năm nếu ai cướp được ở lễ hội.

Phết chính hội có 6 quả (3 quả lớn là phết, 3 quả nhỏ là dúi) được làm bằng gỗ mít, sơn son thếp vàng và được thờ trong đền 1 năm. Người dân địa phương quan niệm, hễ ai cướp được phết đem về, gia đình người đó sẽ may mắn, khỏe mạnh suốt năm. Mỗi hội phết thường có 3 quả Chúi, 3 quả Phết. Tục truyền, nếu ai đó bị quả Phết, quả Chúi rơi vào đầu thì chỉ cần đưa vào cung cấm của đền cầu cúng là tai qua nạn khỏi, còn ai đó may mắn cướp được quả Phết, quả Chúi thì năm đó họ và gia đình cùng thôn xóm gặp được may mắn. 

Năm nay, đúng 14h chiều ngày 3/3 (tức ngày 13 âm lịch), hội cướp Phết Hiền Quan 2015 chính thức được diễn ra, tranh giành phết đến ngất xỉu. Trong tiếng trống thúc dồn dập, tiếng hò reo của mọi người, hàng trăm trai làng lao vào cướp phết cầu may. Từ nơi đặt phết, quả cầu đỏ bị tranh cướp di chuyển xa vài trăm mét.

Đoàn cướp phết chạy đến đâu, người xem hoảng sợ dạt sang bên. Khi chủ tế bắt đầu đầu thả quả Phết xuống đất, rất đông thanh niên lao vào ẩu đả, chửi tục để cướp Phết. Tiếng reo hò của hàng nghìn người cổ vũ rộn rã cả một khúc sông.  Để cướp được quả Phết, quả chúi mỗi nhóm thanh niên phải chuẩn từ 10 đến 50 người tương trợ lẫn nhau, theo Phụ nữ đời sống.

Khi có người cướp được chạy ra khỏi bãi mà không ai đuổi, quả Phết tiếp theo lại được ném ra. Quả Chúi đầu tiên đã được anh Thành, thuộc đội của xã Vực Trường cướp được ngoài mép nước. Anh Duy, người xóm Phường cũng cướp được quả Phết. Sau khi thoát khỏi vòng vây, anh này đã chạy thật nhanh về nhà.

Trong lúc tranh giành quả Phết, một số thanh niên đã ngất lịm được sơ cứu tại chỗ. Nhiều thanh niên khác do quá quyết liệt khi tranh cướp đã có xô xát với lực lượng chức năng.

Trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, ông Ngô Ngọc Thành, 47 tuổi một người dân xã Hiền Quan cho biết: “Hội Phết bây giờ không còn được vô tư như thời tôi còn trẻ, thanh niên bây giờ máu ăn thua quá, vui thì ít mà đánh nhau thì nhiều”.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang