Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Chiến dịch tìm kiếm đắt giá nhất lịch sử hàng không

author 06:24 08/08/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tìm kiếm máy bay mất tích MH370 cho hay chính phủ Australia bày tỏ mong muốn Malaysia và các nước khác có thể san sẻ một phần chi phí tìm kiếm.

Sự kiện:

Theo tin tức mới nhất trên tờ Global Travel Industry News, chính phủ Australia cam kết chi 80 – 90 triệu USD cho việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Phó Thủ tướng Australia ông Truss cho biết chính phủ nước này coi việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 là trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, ông Truss cũng cho biết hiện Australia đang thảo luận với chính phủ Malaysia và đại diện các nước khác về việc chia sẻ chi phí tìm kiếm. Nguyên nhân là do không thể xác định được quá trình tìm kiếm MH370 sẽ mất bao nhiêu lâu.

Kể từ khi máy bay MH370 biến mất một cách bí ẩn cùng 239 người trong chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3, chính phủ các nước và nhiều chuyên gia đã ra sức tìm kiếm tin tức về MH370 nhưng đến nay, vẫn chưa có thông tin về vị trí chính xác của máy bay.

Chi phí tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã lên tới 90 triệu USD

Chi phí tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đã lên tới 90 triệu USD. Ảnh AFP

Vào thời gian máy bay MH370 mới mất tích, các phân tích ban đầu bằng dữ liệu radar và thông tin liên lạc giữa máy bay và vệ tinh cho rằng rất có thể MH370 đã rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương, khoảng 2500 km về phía Tây Nam của thủ phủ Perth (Tây Australia). Giai đoạn đầu của cuộc tìm kiếm được tiến hành trên mặt biển của với sự tham gia của một hạm đội máy bay và tàu thủy quốc tế và kết thúc vào ngày 28/4. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tìm kiếm sau đó không hề đem lại bất kỳ kết quả nào, không thể tìm thấy dù chỉ là một mảnh vỡ của MH370.

Một cuộc tìm kiếm bằng âm thanh kết hợp với dò tìm dưới đáy biển ở các khu vực gần với những âm thanh nghi là từ hộp đen máy bay MH370 đã được tiến hành sau đó và kết thúc vào ngày 28/5. Tuy nhiên, quá trình này cũng không mang lại bất kỳ tín hiệu khả quan nào về vị trí chính xác của máy bay mất tích MH370.

Được biết, hiện giai đoạn mới trong công cuộc tìm kiếm đang được bắt đầu sau 5 tháng máy bay Malaysia mang mã hiệu MH370 mất tích mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Trong giai đoạn này, các phương tiện ngầm sẽ rà soát chi tiết và cẩn trọng 60.000 km2 đáy biển phía nam Ấn Độ Dương, nằm về phía Tây bờ biển Australia.

Phát biểu trên báo chí, chính phủ Australia cho biết giai đoạn mới của việc tìm kiếm máy bay MH370 sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới với sự hỗ trợ của các loại phương tiện giao thông ngầm dưới biển, thiết bị dò tìm sử dụng sóng siêu âm. Các dữ liệu sóng siêu âm thu được sẽ được chuyển tới tàu để nhân viên trên tàu diễn sau trước khi gửi về cho các nhà phân tích ở đất liền.

Việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sẽ chuyển sang giai đoạn mới vào tháng 9

Việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sẽ chuyển sang giai đoạn mới vào tháng 9. Ảnh minh họa

Trong vòng vài tháng qua, Cục An toàn giao thông Australia (ATSB) đã tiến hành một cuộc khảo sát độ sâu để lập bản độ đáy biển khu vực tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Tính đến thời điểm này, các chuyên gia đã lập được bản đồ cho 32.000/60.000 km2 cần dò tìm (với chiều rộng ước tính khoảng 80 km và chiều dài là 700 km).

Giai đoạn tìm kiếm mới sẽ tập trung vào khu vực từ vĩ tuyến 20 độ Nam đến 39 độ Nam. Lý do là bởi nhiều chuyên gia tin rằng MH370 đã bị hết nhiên liệu vào thời điểm bay tới khu vực này và bị rơi, dẫn tới giới hạn tìm kiếm sẽ không vượt quá 38 km về phía Tây hoặc 55 km về phía đông so với trung tâm dò tìm.

Mới đây, chính phủ Australia đã ký hợp đồng tìm kiếm trị giá 52 triệu USD với công ty Fugro của Hà Lan. Theo hợp đồng, 2 tàu thủy cỡ lớn của Fugro sẽ tham gia vào quá trình tìm kiểm máy bay mất tích MH370 – tàu Fugro Equator và tàu Fugro Discovery hiện đang rời Anh tới Australia.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Australia cũng khẳng định quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn đang diễn ra ‘theo đúng lịch trình’ và không hề bị ảnh hưởng bởi thảm kịch máy bay Malaysia MH17 rơi ở phía đông Ukraine. Ông Truss nhận định, “Rõ ràng là hãng hàng không Malaysia và chính phủ nước này phải giải quyết 2 sự kiện bất thường – 2 trường hợp riêng biệt.”

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang