Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: "Ít nhất xác nạn nhân MH17 còn được tìm thấy"

author 07:15 31/07/2014

(VietQ.vn) - Theo những tin tức mới nhất về máy bay mất tích MH370, gia đình nạn nhân MH370 đã an ủi và đề nghị tư vấn cho thân nhân nạn nhân thảm kịch máy bay Malaysia MH17 rơi. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng ít nhất xác nạn nhân MH17 còn có thể tìm thấy và được đưa về nước, trong khi những gì xảy ra với MH370 đến giờ vẫn còn là điều bí ẩn.

Sự kiện:

 

Theo những thông tin gần đây trên tờ The Guardian về máy bay mất tích MH370, gia đình những hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay đã bắt đầu đề nghị tư vấn và giúp đỡ thân nhân những người chết trong sự kiện máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở phía đông Ukraine. Đặc biệt là sau khi có tin tức cho rằng xác một số nạn nhân có mặt trên máy bay MH17 sẽ khó lòng được trở về Malaysia trong thời gian tới hoặc tệ hơn là không thể được tìm thấy.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Jacquita Gonzalez – vợ giám sát viên Patrick Francis Gomez có mặt trên máy bay MH370 – chia sẻ, “Không ai đáng phải trải qua những chuyện này. Ngay bây giờ, gia quyến của những người quá cố đang phải chịu đựng tất cả những gì mà chúng tôi đã và đang trải qua khi mới hay tin về tai nạn máy bay MH370 gặp phải. Họ chỉ muốn được yên tĩnh và muốn ở một mình. Nhưng chúng tôi ở đây vì họ, chúng tôi thực sự hiểu những gì họ phải trải qua và biết chính xác những trải nghiệm đó đau đớn và khó khăn đến nhường nào.”

 

Gia đình nạn nhân có mặt trên máy bay mất tích MH370 đề nghị được giúp đỡ thân nhân nạn nhân MH17

Gia đình nạn nhân có mặt trên máy bay mất tích MH370 cảm thông và chia sẻ với thân nhân nạn nhân MH17. Ảnh minh họa

Lời đề nghị này được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi vào ngày 17/7/2014 tại khu vực Donetsk thuộc biên giới Nga – Ukraine và nhiều người tin rằng là do tên lửa đất đối không của quân ly khai thân Nga khiến toàn bộ 298 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak – người đã được hết lời ca ngợi vào tuần trước vì những nỗ lực đàm phán trực tiếp để quân ly khai thân Nga có thể hoàn trả hộp đen máy bay MH17 và xác các nạn nhân về nước – trước đó đã khẳng định thi thể những người có mặt trên chuyến bay định mệnh sẽ được đưa về Malaysia vào ngày kết thúc lễ Ramadan. Tuy nhiên, ông cũng xác nhận vào cuối tuần trước rằng quá trình này có thể có thể sẽ dài hơn do việc khám nghiệm pháp y của phía Hà Lan – nơi đang lưu giữ xác của 282 nạn nhân (bao gồm 43 người Malaysia, trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn).

Được biết, các chuyên gia Hà Lan hiện đang bắt đầu quá trình khó khăn nhằm kiểm tra và nhận dạng thi thể bằng các mẫu ADN thu thập từ gia đình nạn nhân. Theo một nguồn tin địa phương cho hay, một nhóm đặc biệt gồm các chuyên gia tâm lý học, hóa học và cảnh sát pháp y đã được Malaysia hiện đang ở Kharkiv (Ukraine) để giúp đỡ quá trình điều tra, trong khi 6 nhóm chuyên gia y học khác đang chờ ở Malaysia để thực hiện công việc tiếp nhận thi thể ngay khi xác nạn nhân chết vì vụ MH17 trở về từ Hà Lan trên máy bay quân sự C-130.

Ngoài ra, hãng hàng không Malaysia Airlines và cục Hàng không dân dụng Malaysia đang ra sức tìm kiếm tất cả bằng chứng có thể từ hiện trường vụ máy bay MH17 rơi để phục vụ quá trình điều tra chuyên sâu – một nỗ lực phức tạp khi mà hiện trường vụ rơi máy bay ở ngay tuyến đầu của khu vực chiến sự giữa quân ly khai thân Nga và quân đội Ukraine.

 

Gia đình nạn nhân máy bay mất tích MH370 hiểu những nỗi đau trong sự kiện máy bay Malaysia MH17

Gia đình nạn nhân máy bay mất tích MH370 hiểu những nỗi đau trong sự kiện máy bay Malaysia MH17. Ảnh minh họa

Phát biểu trên tờ New Straits Times, Bộ trưởng Y tế Subramaniam Sathasivam cho biết, “Thi thể các nạn nhân có thể sẽ phải giữ ở Hà Lan lâu hơn dự kiến do quá trình khám nghiệm tử thi nhằm xác định các yếu tố cấu thành tội ác chiến tranh do rất có khả năng máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi. Do đó, các nước có người dân thiệt mạng vì chuyến bay có thể sẽ mong muốn tìm lại công bằng cho công dân của họ.”

Ông cũng cho biết thêm, số lượng bằng chứng cần thiết để hình thành một vụ án hình sự sẽ tốn thời gian và rất có khả năng sẽ  trì hoãn việc đưa các nạn nhân được trở về quê hương.

Thông tin này từ chính phủ Malaysia đã khiến gia đình và bạn bè những người thiệt mạng vì máy bay MH17 rơi thêm đau khổ vì không thể nhanh chóng được nhận và mai táng cho người thân của mình như dự kiến. Murphy Govind – em trai nữ tiếp viên hàng không của chuyến bay MH17 Angeline Premila Rajandran tâm sự: “Thật buồn khi biết rằng thi thể những người mất không thể về nước ngay lập tức nhưng chúng tôi chẳng thể làm gì hơn ngoài việc giữ hi vọng về những điều tốt đẹp nhất có thể xảy ra. Chúng tôi chỉ mong người Hà Lan có thể hoàn thành công việc xác nhận danh tính nạn nhân nhanh nhất có thể.”

Có thể nói, thảm kịch máy bay Malaysia MH17 rơi đã làm hằn sâu thêm nỗi đau của một quốc gia vốn đang chao đảo kể từ sự kiện máy bay mất tích MH370 vào ngày 8/3 và được tin rằng đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương. Đối với thân nhân hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay MH370, thảm kịch MH17 là một cách nhắc nhở đau đớn và rõ nét nhất về sự thật rằng có quá ít thông tin về những gì thực sự xảy ra với 239 người có mặt trên máy bay mất tích MH370.

 

Những gì đã xảy ra với máy bay mất tích MH370 đến giờ vẫn còn là bí ẩn

Những gì đã xảy ra với máy bay mất tích MH370 đến giờ vẫn còn là bí ẩn. Ảnh minh họa

Chia sẻ với các phóng viên, Gonzalez – người đã gặp gỡ chồng mình lần đầu tiên năm 12 tuổi, kết hôn năm 22 tuổi và phải đau đớn trước sự ra đi của người bạn đời vào đúng sinh nhật lần thứ 51 của ông cho hay, “Tôi mừng vì hiện trường vụ máy bay MH17 rơi đã được xác định và ít nhất xác các nạn nhân sẽ được đưa về nước, họ biết chính xác MH17 ở vị trí nào và tất cả vấn đề bây giờ chỉ tập trung vào việc kẻ nào đã gây ra thảm kịch này. Nhưng chúng tôi vẫn đang phải chịu đựng trong tình trạng lấp lửng, chúng tôi không biết gì bởi không hề có bất kỳ một tin tức nào về MH370… Chúng tôi cũng muốn sự việc được khép lại, chúng tôi muốn biết điều gì đã xảy ra.”

Một điều đáng buồn là, thay vì kéo cả dân tộc lại gần nhau thì ở một vài phương diện, 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc MH370 và MH17 đã làm sâu sắc thêm những xung đột sắc tộc ở Malaysia giữa những người Trung Quốc, người Ấn và người Malaysia theo đạo Hồi. Nguyên do của những bất hòa này xoay quanh những tranh cãi rằng người Malaysia theo đạo Hồi nhận được những lợi ích đặc biệt từ bồi thường của chính phủ đến các suất học bổng trong khi những người Malaysia gốc Trung, gốc Ấn khác không được. 

Xung đột càng trở nên căng thẳng sau khi chính phủ Malaysia thông báo đã có “những sắp xếp đặc biệt” về nơi chôn cất đặc biệt và những công việc hậu cần sau đó đối với 21 hành khách theo Hồi giáo có mặt trên chuyến bay MH17 và làm dấy lên những nghi vấn về sự thiếu rõ ràng trong việc giải quyết thi thể của những người còn lại.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang