Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán

author 06:46 09/08/2014

(VietQ.vn) - Sau hai thảm kịch máy bay MH370 mất tích và máy bay MH17 rơi, hãng hàng không Malaysia Airlines đã chính thức lên kế hoạch rút khỏi thị trường chứng khoán trước khi tiến hành tái cơ cấu và cải tổ.

Sự kiện:

Theo những tin tức mới nhất về tìm kiếm máy bay mất tích MH370 trên tờ Mirror, vào ngày hôm qua 8/8, Khazanah Nasional Bhd - Tập đoàn đầu tư nhà nước Malaysia cho biết đã chính thức lên kế hoạch ngừng mọi hoạt động giao dịch chứng khoán trong nước của hãng hàng không Malaysia Airlines trước khi tiến hành cải tổ sâu rộng và hoàn toàn toàn bộ hoạt động của công ty.

Tập đoàn Khazanah Nasional Bhd – do thủ tướng Malaysia Najib Razak nắm giữ vị trí chủ tịch – sở hữu giữ tới 69% cổ phần của hãng hàng không Malaysia Airlines. Đại diện của tập đoàn Khazanah cho biết, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã chính thức ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán Malaysia vào ngày 8/8.

Nguyên nhân tập đoàn đầu tư nhà nước Khazanah quyết định rút Malaysia Airlines khỏi thị trường chứng khoán trong nước là do những ảnh hưởng nghiêm trọng từ 2 thảm kịch máy bay xảy ra thời gian qua: máy bay MH370 mất tích bí ẩn cùng 239 người và máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine làm 298 người thiệt mạng. Những hệ lụy từ 2 vụ tai nạn máy bay này đã làm sâu sắc thêm những vấn đề tài chính vốn tồn tại bấy lâu nay trong hãng.

Máy bay mất tích MH370 và máy bay MH17 rơi ảnh hưởng nghiêm trọng tới hãng hàng không Malaysia Airlines

Máy bay mất tích MH370 và máy bay MH17 rơi ảnh hưởng nghiêm trọng tới hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Khazanah Nasional Bhd cho hay đã đề xuất sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu của các cổ đông thiểu số tại hãng hàng không Malaysia Airlines với giá 8 xu Mỹ/cổ phiếu, cao hơn 12,5% so với mức giá vào thời điểm kết thúc giao dịch ngày 7/8. Như vậy, thương vụ mua lại hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ có chi phí khoảng 1,38 tỉ ringgit (tương đương với 429 triệu USD).

Thêm vào đó, Khazanah Nasional Bhd chia sẻ việc cho ngừng mọi hoạt động giao dịch chứng khoán của hãng hàng không Malaysia Airlines là bước đệm đầu tiên cho một cuộc “cải tổ toàn diện” một công ty đang lỗ như Malaysai Airlines. Các kế hoạch chi tiết sẽ sớm được công bố vào cuối tháng 8 này.

Máy bay Malaysia mất tích MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới

Máy bay Malaysia mất tích MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới. Ảnh minh họa

Ngày 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã biến mất một cách bí ẩn sau khi bay chệch hướng. Tính đến thời điểm hiện tại, máy bay mất tích MH370 vẫn chưa được tìm thấy, và những nỗ lực tìm kiếm MH370 vẫn đang được tiến hành ở phía nam Ấn Độ Dương.

Ngày 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 được cho là đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraine trên hành trình từ Amsterdam về Kuala Lumpur làm toàn bộ 298 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Hai thảm kịch máy bay kép cùng kết quả hoạt động tài chính đáng thất vọng dẫn đến những nghi vấn về tương lai của hãng hàng không Malaysia Airlines. Thậm chí, một số chuyên gia nhận định hãng sẽ khó tồn tại được quá 1 năm nữa nếu không được chính phủ Malaysia rót thêm tiền.

Được biết, nỗ lực tái cơ cấu sắp tới của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể bao gồm kế hoạch đổi tên hoặc cơ cấu lại đường bay, trong đó chú trọng tới các hành trình mang lại hiệu quả nhất cho hãng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang