Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Nhìn lại bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không thế giới

author 06:33 14/08/2014

(VietQ.vn) - Cùng nhìn lại sự kiện máy bay Malaysia mất tích và những nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích MH370 – một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Sự kiện:

Đã 5 tháng kể từ khi máy bay MH370 mất tích bí ẩn cùng với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn và 3 tuần sau khi máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi khiến toàn bộ 298 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Sự biến mất bí ẩn của MH370 và bi kịch MH17 rơi cùng hơn 500 người thiệt mạng đã chuyển quá trình tìm kiếm câu trả lời cho hai thảm kịch này sang một giai đoạn mới.

Tờ Tin tức Australia đã đăng một bài tổng kết về hai thảm kịch trên và đưa ra những dự đoán về khả năng tìm thấy máy bay MH370 mất tích.

Thế giới bàng hoàng trước tin máy bay Malaysia MH370 mất tích và MH17 bị bắn rơi

Ngày 8/3, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur, máy bay Malaysia MH370 đã biến mất khỏi hệ thống tín hiệu radar một cách đầy bí ẩn. Hệ thống kiểm soát không lưu hoàn toàn mất liên lạc với chuyến bay cùng toàn bộ 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn, không có bất kỳ tín hiệu báo máy bay gặp nạn nào được gửi đi. Theo các báo cáo ghi lại trước khi hệ thống nhận phát tín hiệu trên máy bay bị tắt, MH370 đã quay đầu và thay đổi đường bay so với lộ trình ban đầu.

Máy bay Malaysia MH370 đã mất tích mà không để lại dấu vết gì từ 8/3

Máy bay Malaysia MH370 đã mất tích mà không để lại dấu vết gì từ 8/3. Ảnh AFP

Nhờ các âm thanh được cho rằng phát từ mảnh vỡ và hộp đen máy bay do dữ liệu vệ tinh ghi lại, các chuyên gia tin rằng MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương mênh mông. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, vị trí chính xách và những gì đã thực sự xảy ra với máy bay mất tích MH370 vẫn còn là một bí ẩn.

Ngày 17/7, máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở phía đông Ukraine trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur khiến 298 người thiệt mạng. Ngay sau khi thông tin về thảm kịch MH17 được công khai, phía Mỹ đã lên tiếng cáo buộc quân ly khai bắn rơi máy bay dân dụng MH18 bằng tên lửa do Nga cung cấp. Cùng lúc đó, chính quyền Moscow một mực phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định quân đội Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này.

Hành trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 và sự thật về thảm kịch MH17

Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới, vẫn chưa hề có bất cứ tin tức nào về vị trí chính xác của máy bay MH370. Tuy nhiên, chính phủ các nước hoàn toàn không hề có ý định bỏ cuộc. Được biết vào tuần trước, Australia đã ký hợp đồng tìm kiếm máy bay mất tích MH370 trị giá 52 triệu USD với công ty Fugro của Hà Lan. Theo đó, Fugro sẽ tiến hành rà soát kỹ lưỡng 60.000 km vuông phía Nam đáy Ấn Độ Dương – một công việc phức tạp và nguy hiểm ở khu tập trung núi lửa ngầm và những khe sâu tới 4,8 km.

Bản đồ khu vực tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Bản đồ khu vực tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Ảnh News Corp Australia

Cùng lúc đó, Autralia cũng tổ chức lễ tưởng niệm 38 công dân nước này thiệt mạng trong thảm kịch máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi. Lễ tưởng niệm này diễn ra sau khi nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu buộc phải rời khỏi hiện trường vụ tai nạn dưới áp lực từ các cuộc đụng độ nảy lửa giữa quân ly khai thân Nga và quân độ Ukraine.

Hệ lụy từ hai sự kiện MH370 và MH17 rơi đè nặng lên hãng hàng không Malaysia Airlines

Vào thứ Sáu tuần trước, hãng hàng không Malaysia Airlines chính thức tuyên bố rút khỏi thị trường chính khoán trong nước trước khi tiến hành cải tổ. Trái ngược với những bản báo cáo tài chính đầy triển vọng được đưa ra trước đó, trên thực tế, Malaysia Airlines đang phải chịu lỗ khoảng 2 triệu USD mỗi ngày do lượng hành khách đăng ký bay sụt giảm nghiêm trọng kể từ hai thảm kịch máy bay kép. Cùng với đó là những tổn thất to lớn mà hãng phải gánh chịu trên thị trường hàng không cạnh tranh khốc liệt.

Tập đoàn đầu tư nhà nước Khazanah – chủ sở hữu 70% cổ phiếu của Malaysia Airlines (MAS) sẽ mua nốt 30% còn lại nhằm giải quyết những rắc rối tồn đọng trong nội bộ hãng hàng không này cũng như cứu MAS khỏi thảm cảnh phá sản.

Gia đình nạn nhân máy bay mất tích MH370 và máy bay MH17 bị bắn rơi

Thân nhân những nạn nhân có mặt trên hai chuyến bay định mệnh MH370 và MH17 vẫn đang ra sức tìm kiếm câu trả lời cho nguyên nhân nỗi đau mất người thân của họ. Phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm ở Melbourne, Thủ tướng Australia Tony Abbott khẳng định thân nhân các nạn nhân đã, đang và sẽ mãi không bao giờ bị bỏ rơi.

Mo, Evie và Otis Maslin – 3 trong số những đứa trẻ thiệt mạng trên máy bay MH17

Mo, Evie và Otis Maslin – 3 trong số những đứa trẻ thiệt mạng trên máy bay MH17. Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo chí, một gia đình cho biết họ đặc biệt cảm thấy thất vọng khi những nỗ lực điều tra và tìm kiếm thi thể nạn nhân ở hiện trường vụ rơi máy bay MH18 buộc phải tạm dừng do tình hình chiến sự ở phía đông Ukraine đã tình hình chiến sự ở phía đông Ukraine. “Tôi hi vọng chính phủ Australia, Liên hợp quốc hoặc các nhà lãnh đạo thế giới có thể tìm ra cách nào đó để chấm dứt tình trạng bạo lực ở Ukraine” – một người mất cha mẹ vì tai nạn máy bay MH17 tâm sự.

Tương lai nào cho máy bay mất tích MH370 và máy bay MH17 bị bắn rơi

Theo các chuyên gia, mỗi sự kiện cần có một cách giải quyết khác nhau.Hiện Malaysia vẫn chịu trách nhiệm điều tra chuyện gì đã thực sự xảy ra với MH370 trong khi chính phủ Australia đang dẫn đầu nhiệm vụ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích (mà cụ thể là bản hợp đồng kéo dài 12 tháng với công ty Fugro). Mọi chi phí tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sẽ được hai nước cùng chia sẻ và chi trả.

Thế giới cầu nguyện cho những nạn nhân có mặt trên máy bay mất tích MH370

Thế giới cầu nguyện cho những nạn nhân có mặt trên máy bay mất tích MH370. Ảnh minh họa

Về phần thảm kịch MH17, những hậu quả chính trị mà nó đem lại vẫn đang diễn ra hàng ngày. Chiến sự vẫn đang nổ ra ở Ukraine trong khi mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đang tiến tới một kỷ nguyên mới được dự báo là sẽ căng thẳng không kém – nếu không muốn nói là hơn – thời kỳ Chiến tranh lạnh trước đây. 

Bên cạnh đó, một nhóm bao gồm các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực hàng không và chống khủng bố được giao nhiệm vụ sẽ đưa ra một bản báo cáo chi tiết trong vòng 6 tuần tới về cách thức giảm thiểu tối đa rủi ro khi máy bay bay qua vùng chiến sự. Trước lúc đó, mỗi quốc gia phải tự đề ra chính sách quản lý không phận của mình trong khi các hãng hàng không sẽ phải quyết định xem tuyến bay nào là an toàn và phù hợp nhất với khả năng của hãng.

Ngoài ra, những nỗ lực ngoại giao riêng biệt từ phía các nước thành viên của Liên hợp quốc và NATO đang được tiến hành để đảm bảo 20.000 quân Nga ở dọc biên giới Nga – Ukraine sẽ không khiến tình hình trở lên tồi tệ hơn.

Và cho đến tận thời điểm này, tin tức về hai sự kiện tai nạn máy bay kép này cùng những hệ lụy của chúng liên tục thống trị các tờ báo trong hàng tháng liền: hàng trăm gia đình bị hủy hoại, một hãng hàng không hàng đầu thế giới bị đẩy đến bờ vực phá sản và tình hình địa chính trị rất có thể sẽ thay đổi mãi mãi. 

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang