Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Nhóm tìm kiếm phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt trên biển

author 07:05 24/08/2014

(VietQ.vn) - Giai đoạn mới trong công cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và nguy hiểm bao gồm địa hình hiểm trở dưới đáy biển và điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Ấn Độ Dương.

Sự kiện:

Những tin tức mới nhất trên tờ BBC cho hay giai đoạn mới trong công cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 đang và sẽ phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Theo những thông tin chi tiết về khu vực đáy biển phía Tây của Australia cho thấy nhiều nơi có địa hình vô cùng hiểm trở, phức tạp. Do đó, để chuẩn bị cho giai đoạn tìm kiếm này, tàu Fugro Equator (Hà Lan) và tàu Zhu Kezhen (Trung Quốc) hiện đang gấp rút hoàn tất nhiệm vụ lập bản đồ cho khu vực tìm kiếm có diện tích khoảng 60.000 km2. Cuộc khảo sát sẽ cho phép đội tìm kiếm (bao gồm các tàu ngầm và thiết bị kèm theo) có thể rà quét chi tiết từng mét khu vực đáy biển tìm kiếm.

Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9 tới. Mặc dù vậy, chính phủ Australia cũng cảnh báo quá trình này cũng có thể sẽ phải mất tới 1 năm.

Tàu tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sử dụng các thiết bị hiện đại

Tàu tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sử dụng các thiết bị hiện đại. Ảnh minh họa

Bản đồ tìm kiếm này trải trên một vùng rộng lớn phía nam Ấn Độ Dương, nơi các nhà điều tra tin rằng máy bay mất tích MH370 đã rơi xuống. Nếu không có tấm bản đồ chi tiết này, các tàu ngầm làm nhiệm vụ tìm kiếm sẽ gặp phải nguy hiểm hoặc bị lạc hay thậm chí là mất tích.

Trả lời phỏng vấn của BBC, đại diện công ty Fugro cho biết, “Chúng tôi đã xác định được nhiều ngọn núi lửa ngầm chưa từng được biết đến dưới đáy biển trước đó. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều loài sinh vật biển lạ và có thể gây nguy hiểm.” Được biết, khu vực tìm kiếm máy bay mất tích MH370 nằm ở vùng biển xa xôi, hẻo lánh nhất của Ấn Độ Dương với độ sâu lên tới 6.000 mét, nơi nông nhất cũng sâu hơn 1.000m. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, chính địa hình hiểm trở ở đáy biển mới là mối lo số 1 trong quá trình tìm kiếm MH370. 

Quá trình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 gặp rất nhiều khó khăn

Quá trình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

Chia sẻ về khó khăn trong công tác tìm kiếm máy bay mất tích MH370, một số chuyên gia cho hay, “Bên cạnh một số khu vực khá an toàn, có rất nhiều điểm chết nguy hiểm với những thung lũng khổng lồ giữa những ngọn núi lớn. Do đó, việc kéo các trang thiết bị qua những khu vực này rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn sẽ làm được dù sẽ tốn nhiều thời gian.”

Thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt cùng những cơn bão biển, lốc cũng gây nhiều khó khăn cho nhóm tìm kiếm. Máy đo đã ghi lại nhiều đợt sóng thần cao tới 13m. Để có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Ấn Độ Dương, tàu Fugro được trang bị các thiết bị chống lật và hệ thống máy bơm lớn.

Máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 mất tích vào ngày 8/3 trên chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cùng toàn bộ 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Máy bay MH370 mất tích đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang