Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Phát hiện mới trong công cuộc tìm kiếm

author 06:07 16/07/2014

(VietQ.vn) - Công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 hiện phần lớn dựa vào dữ liệu vệ tinh và sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại bậc nhất. Tuy nhiên, vị trí cụ thể của máy bay mất tích MH370 đến nay vẫn là một ẩn số.

Sự kiện:

 

Theo tin tức mới nhất từ tờ New York Times, một báo cáo gần đây của Cục  An toàn giao thông Australia cho hay, chỉ 2 giờ sau khi máy bay MH370 mất tích trong chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3, chiếc Boeing 777 này đã gặp phải sự cố mất nguồn cung cấp lực hoàn toàn. Tuy nhiên, báo cáo này không cho biết các chi tiết cụ thể liên quan đến sự cố với lý do đây là thông tin quan trọng trong quá trình điều tra của Malaysia và chính phủ nước này hiện đang tránh đề cập đến vấn đề này. 

 

Máy bay mất tích MH370 được tin rằng đã rơi xuống Ấn Độ Dương

Các chuyên gia tin rằng máy bay mất tích MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, Inmarsat – một công ty công nghệ vệ tinh có trụ sở ở Luân Đôn vừa công bố một chi tiết kỳ lạ khác từ các dữ liệu vệ tinh. Trong bối cảnh thiếu bằng chứng chắc chắn, hiện dữ liệu vệ tinh đã cung cấp hầu hết các manh mối quan trọng cho công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Nhờ đó, các nhà điều tra đang cố gắng khoanh vùng máy bay MH370 có thể rơi xuống – một vùng biển nào đó thuộc phía nam Ấn Độ Dương. 

Theo Olivier Ferrante – Cựu thành viên Cục Tai nạn hàng không Pháp, người từng giám sát cuộc tìm kiếm tung tích chiếc máy bay mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp biến mất tại Đại Tây Dương năm 2009, hiện số phận của máy bay MH370 đang là bài toán hóc búa “có một không hai”. Ông Ferrante nhấn mạnh, tính đến thời điểm này, vụ máy bay MH370 mất tích một cách bí ẩn là một tai nạn “4 không”: không xác máy bay, không thi thể nạn nhân, không hiện trường xảy ra tai nạn và không có bằng chứng cụ thể chắc chắn. Bởi vậy, Olivier Ferrante khẳng định việc máy bay MH370 mất tích sẽ chỉ là một vụ tai nạn ảo cho đến khi tìm thấy ít nhất 1 mảnh vỡ từ xác máy bay.

 

Dữ liệu vệ tinh của Inmarsat đã cung cấp phần lớn thông tin cho việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Phần lớn thông tin cho việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đến từ dữ liệu vệ tinh. Ảnh New York Times

Kể từ khi máy bay MH370 mất tích, công cuộc truy tìm tung tích chiếc Boeing 777 này đã trải qua vài lần dịch chuyển trọng tâm tìm kiếm. Chia sẻ về điều này, Australia cho biết đây là quá trình không mấy vui vẻ nhưng cũng không thể tránh khỏi, do đội tìm kiếm buộc phải phân tích các tín hiệu nhầm lẫn được cho là đến từ thiết bị định vị trong hộp đen của MH370. Được biết, khu vực tìm kiếm gần nhất được khoanh vùng từ các nghiên cứu mô hình phức tạp trên máy tính và kết quả từ thuật toán xác suất dựa trên khuôn khổ dữ liệu vệ tinh của công ty Inmarsat.

Các thông tin vệ tinh này đã được sử dụng gần như là từ những ngày đầu của công cuộc tìm kiếm, khi dữ liệu vệ tinh chỉ ra máy bay MH370 không rơi xuống khu vực Biển Đông – một kết quả gây bất ngờ cho cả những nhân viên kỹ thuật của chính Inmarsat. Và rõ ràng là, từ khi những thông tin này được công bố, các chuyên gia đã công nhận dữ liệu tìm kiếm có thể được khai thác ngày càng tinh vi và chính xác, dẫn đến các bước tiến mới trong việc khoanh vùng nghi ngờ vị trí rơi của máy bay mất tích MH370. Đại diện Inmarsat cho hay, chính những thông tin về thời gian từ những phiên truyền tín hiệu điện tử giữa MH370 và vệ tinh xích đạo sẽ là cách đơn giản nhất để định hình những lộ trình mà MH370 có thể bay theo.

 

Việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 đến nay vẫn chưa có kết quả chính xác dù được sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại nhất

Công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn chưa có được kết quả chính xác. Ảnh minh họa

Trước đó, công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp đã mất đến 6 ngày để tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên từ xác máy bay và 2 năm để xác định vị trí tín hiệu máy bay và thiết bị ghi âm giọng nói từ buồng lái. Công cuộc tìm kiếm này cũng được hỗ trợ nhờ thông tin truyền từ máy bay mất tích và vệ tinh của Inmarsat. Tuy nhiên, việc chậm trễ trong quá trình tìm kiếm xác máy bay đã thúc đẩy Inmarsat cải tiến hệ thống vệ tinh để có thể định vị mốc thời gian truyền và nhận tín hiệu từ vệ tinh tới máy bay và ngược lại một cách chính xác nhất.

Tuy vậy, công nghệ hiện nay vẫn chưa đủ để xác định chính xác vị trí của MH370 khi máy bay biến mất khỏi hệ thống tín hiệu radar và radio và chi phí cho những công nghệ này không phải là một con số nhỏ. Và rõ ràng là, bên cạnh những công nghệ hiện đại bật nhất này, công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vẫn phải cần đến yếu tố may mắn.

Minh Thùy

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang