Mỹ: ‘Thúc đẩy chính sách tái cân bằng, chú trọng châu Á-Thái Bình Dương’

author 15:36 07/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho hay, châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là trọng tâm chính sách đối ngoại của Mỹ trong năm 2015.

Theo tin tức mới nhất trên Thông Tấn Xã Việt Nam, trong ngày 5/2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel đã chủ trì cuộc họp báo với chủ đề "Các ưu tiên chính sách của Mỹ đối với khu vực Đông Á-Thái Bình Dương trong năm 2015" tại thủ đô Washington.

Tại cuộc họp báo, trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel tái khẳng định cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thể hiện rõ ràng nhất là trong năm 2014, đã có 2 chuyến thăm của Tổng thống Obama và 5 chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry đến khu vực. Ông Russel khẳng định, trong năm 2015, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường cam kết với khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, VTV cho hay.

Nhiều khả năng, năm 2015 còn đánh dấu sự ra đời của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sự kiện có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng lớn tới lĩnh vực thương mại, đầu tư và sự thịnh vượng của 12 nước thành viên TPP, của châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đã chủ trì cuộc họp báo hôm 5/2

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đã chủ trì cuộc họp báo hôm 5/2

Bên cạnh đó, chính quyền Obama còn công bố Chiến lược an ninh quốc gia, trong đó đưa ra hàng loạt các biện pháp để “thúc đẩy chính sách tái cân bằng, chú trọng châu Á-Thái Bình Dương”.

Báo Lao Động cho hay, Tổng thống Mỹ Obama  tái cam kết tăng cường sự can dự và đầu tư của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đầu tuần này, ông đã đề xuất ngân sách 534 tỉ USD cho Lầu Năm Góc cộng thêm 51 tỉ USD trong quỹ chiến tranh. Điều này cho thấy Mỹ quyết tâm gia tăng hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng như sẵn sàng cho những thách thức an ninh ở Trung Đông và Ukraine.

Trong ngày 6/2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết: “Nhằm thúc đẩy quan hệ của Mỹ với châu Á, tôi rất vinh hạnh được thông báo hôm nay chúng tôi đã gửi lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm theo nghi thức cấp nhà nước”.  Bà Rice bổ sung rằng Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng sẽ tới thăm Mỹ trong năm nay, theo Dân Trí.

Kế hoạch mời lãnh đạo nhiều nước châu Á nêu trên được cho là một động thái nhằm đưa chính sách xoay trục của Tổng thống Mỹ về đúng quỹ đạo. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang