Mỹ thực hiện kế hoạch hỗ trợ lực lượng hải quân Việt Nam

author 12:17 07/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho hay, Washington đã bàn giao 5 tàu tuần tra nhanh cho Hà Nội, theo kế hoạch hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Theo tin tức mới nhất trên báo Lao Động, ông Puneet Talwar, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị trả lời phỏng vấn kênh VOA hôm 4/2 rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ củng cố lực lượng cảnh sát biển. Ông Talwar mới tới Việt Nam trong tháng Giêng để tham dự dự hội nghị thường niên Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 7.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã và đang tăng cường hợp tác để giúp đỡ Việt Nam phát triển lực lượng tuần duyên. Chúng tôi rất tự hào về điều đó, và chúng tôi cũng hy vọng rằng phía đối tác Việt Nam sẽ đánh giá như vậy.  Đúng, chúng tôi đã cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó để giúp lực lượng tuần duyên của Việt Nam cải thiện khả năng”.

Một quan chức cấp cao cho hay Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam 5 tàu tuần tra biển

Ông Puneet Talwar cho hay Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam 5 tàu tuần tra biển

Theo ông Talwar, trong cuộc đối thoại thường niên, Việt Nam và Mỹ còn trao đổi quan điểm về tình hình Biển Đông, tái khẳng định lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không tại khu vực.

Việc hỗ trợ 18 triệu USD cùng 5 tàu tuần tra nhanh được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo lần đầu tiên trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2013.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ hôm qua 5/2 cũng nói thêm: “Washington đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển của Hà Nội. Chúng tôi tự hào về điều đó và hy vọng rằng những nỗ lực trên cũng được những người đồng cấp Việt Nam đánh giá cao”, báo Dân Trí cho hay.

Mỹ hồi đầu tháng 10/2014 tuyên bố dỡ một phần lệnh cấm buôn bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, được áp đặt từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết quyết định hướng đến mục đích an ninh hàng hải, VnExpress đưa tin.

Đinh Ly

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang