Những hài cốt không đầu trong hố chôn tập thể

author 13:49 06/03/2015

(VietQ.vn) - Phát hiện khoảng 10 bộ hài cốt dưới móng nhà trong quá trình xây dựng, người chủ nhà đưa các hài cốt đi chôn và cho biết hầu hết các bộ hài cốt đều không nguyên vẹn, thiếu phần hộp sọ.

Theo tin tức mới nhất trên báo VOV, vào sáng 4/3, trong khi gia đình bà Diệp tiến hành đào móng làm nhà thì bất ngờ phát hiện một hố chôn tập thể và lập tức báo với chính quyền.

Tin tức mới nhất, khi đang đào móng tìm nhà, gia đình bà diệp phát hiện một hố chôn tập thể

Khi đang đào móng tìm nhà, gia đình bà diệp phát hiện một hố chôn tập thể. Ảnh VTC

Cụ thể, vào sáng 4/3, gia đình bà Diệp tiến hành đào móng làm nhà. Ngay khi máy xúc múc những mỏ đất đầu tiên thì đã chạm phải và làm vỡ toang một chiếc chum sứ chôn sâu dưới đấy. Do va chạm mạnh nên chiếc chum bị vỡ, sau đó những người tham gia đào móng phát hiện nhiều bộ hài cốt. Thấy có dấu hiệu bất thường, gia đình bà Diệp tiếp tục cho đào trên một diện tích rộng khoảng 50m2 thì phát hiện hơn 10 bộ hài cốt được chôn cất dày đặc. 

Nghi ngờ đây là một ngôi mộ chôn tập thể nên gia đình bà Diệp đã dừng việc đào móng và báo cáo chính quyền địa phương. Nhận được tin báo của nhân dân, chính quyền xã Thành Vân đã có mặt tại hiện trường. Qua nhận định ban đầu thì đây không phải là ngôi mộ cổ nên tiếp tục đồng ý để gia đình bốc lên và di dời đến nghĩa trang của địa phương.

Khu vực phát hiện ngôi mộ tập thể nêu trên nằm cạnh con suối. Hơn chục bộ hài cốt đã được phát hiện chôn dày đặc trong diện tích khoảng 50m2 và được ngăn cách nhau bằng than đá. Xương cốt được tìm thấy tại ngôi mộ có chân, tay, hộp sọ đều to và dài hơn so với những ngôi mộ từng tìm thấy trước đó.Ngay sau đó, gia đình bà Diệp đã tự bỏ tiền mua tiểu sành để di chuyển các bộ hài cốt ra nghĩa trang của thôn.

“Có  11 chiếc tiểu chứa xương cốt được di rời đi. Hầu hết các bộ hài cốt này không còn nguyên vẹn, đặc biệt là thiếu phần hộp sọ. Có thể do thời gian chôn cất đã cách đây quá lâu. Những phần xương rời rạc, không phân được thì chúng tôi cho vào riêng một chiếc tiểu sành thứ 11 rồi chuyển đi”, bà Diệp nói.

Khu đất của gia đình bà Diệp nằm ngay bờ một con suối. Một số người dân địa phương phỏng đoán, đây có thể là ngôi mộ của năm đói 1945, khi mọi người ra suối tìm thức ăn rồi lả đói nằm chết tại đây. Một vài ý kiến khác lại cho rằng, đây là ngôi mộ của một dòng họ của chế độ phong kiến cũ bị kết án “chu di tam tộc” hoặc đây là một phong tục an táng vùng miền thủa xưa.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang