Vietnam Airlines: Thay đồng phục là một lần 'cách mạng'

author 14:38 05/03/2015

(VietQ.vn) - Hàng không Vietnam Airlines đã nhiều lần thay đổi trang phục và những lần thay đổi đó được ví như một cuộc "cách mạng", mỗi cải tiến lại đột phá hơn, khi khắc phục được nhược điểm này lại nảy sinh tình huống mới.

Theo tin tức mới nhất báo giới đã ghi nhận trong thời gian gần đây, hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA) vừa ra thông báo về việc sắp sửa làm mới logo. Việc này nằm trong chiến dịch làm mới hệ thống nhận diện thương hiệu, trong đó có việc công bố đồng phục tiếp viên, phi công.

Tin tức mới nhất, VNA đã thay đổi mẫu trang phục qua nhiều thế hệ để đáp ứng với sự thay đổi

VNA đã thay đổi mẫu trang phục để đáp ứng với sự thay đổi. Ảnh Vietnamnet

Trang phục của tiếp viên hãng VNA đã thay đổi nhiều qua các thời kỳ, để phù hợp với thời đại và nhu cầu của số đông. Báo Vietnamnet đã ghi nhận lại sự thay đổi qua từng thời kỳ của VNA, mẫu đồng phục nữ đầu tiên khá dung dị với áo sơ mi trắng và quần âu màu tím than. Mẫu thứ 2 vẫn giữ màu áo trắng, nhưng kiểu dáng đã được cách tân hiện đại và trẻ trung hơn. Riêng việc từ quần sang váy là cả một cuộc "cách mạng".

Chính vì vậy mà đến mẫu thứ 3, đồng phục của nữ tiếp viên đã quay trở lại với giá trị truyền thống là tà áo dài. Màu xanh chủ đạo vẫn được giữ. Trong suốt một thời gian dài, màu áo thiên thanh này cũng trở thành hình ảnh thân thương với hành khách trong nước và quốc tế. Cũng như đồng phục màu đỏ mận hiện tại, màu xanh thiên thanh tuy tạo cảm giác yên bình, thân thương và gắn với ngành hàng không, nhưng lại rất dễ bị bắt chước.

Lần thay đổi tiếp theo, VNA đã có sự cách tân khá tạo bạo khi chọn màu hồng hoa sen để thiết kế. Màu sắc trang nhã và đặc biệt rất tôn da, nhưng nó cũng bộc lộ những nhược điểm là quá gợi cảm vì chất liệu mỏng, rất dễ bị lộ "phụ kiện" và vấy bẩn.

Nhằm khắc phục những nhược điểm của mẫu áo dài trước, ở lần cách tân tiếp theo, VNA đã lựa chọn màu đỏ bordeaux, chất liệu cũng dày dặn hơn. Ý tưởng của bộ trang phục được lấy từ cờ đỏ sao vàng. Trên cổ áo còn có đường viền màu vàng tạo điểm nhấn rất tinh tế, chính là thể hiện biểu trưng cho màu cờ sắc áo.

Mẫu trang phục VNA cách tân mới nhất đang gây bão dư luận thời gian gần đây

Mẫu trang phục VNA cách tân mới nhất đang gây bão dư luận thời gian gần đây. Ảnh NLĐ

Tuy nhiên, theo một cựu tiếp viên hàng không VNA, mẫu trang phục màu đỏ bordeaux được nhiều người yêu thích nhưng nó lại rất dễ bị bục cúc áo, khiến cho nữ tiếp viên thường xuyên bị hở khi thao tác trên máy bay, mà công việc của họ lại thường xuyên nâng vác đồ lên cao. Ngoài ra, vì thiết kế có phần hơi đơn giản nên nó rất dễ bị bắt chước, không tạo được "bản quyền" riêng cho VNA. Chính vì vậy mà mẫu mới lần này (đang trong quá trình thử nghiệm) sẽ một lần nữa khắc phục những tồn tại này, đồng thời có những cải tiến đột phá hơn.

Mẫu thiết kế mới được hình thành từ hình tượng hoa sen và hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn, tốt lành. Với nữ tiếp viên, hoa văn trên đồng phục là hình tượng hoa sen cách điệu - tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và sự thanh cao. Mẫu đồng phục mới này đã được đưa vào sử dụng trên một số chuyến bay quốc tế từ ngày 3-3.

Dù được nghiên cứu rất kỹ lưỡng để đưa ra mẫu đồng phục mới cho phi hành đoàn, nhưng khi đưa vào sử dụng nó đều bộc lộ những nhược điểm, sự bất tiện cho các nữ tiếp viên hàng không. Và trong các lần thay đổi sau đó, những nhược đểm này được khắc phục thì lại nảy sinh những hình huống mới.

Sẽ chẳng ai quan tâm đến đồng phục của một đơn vị nếu nó không đụng đến chiếc áo dài truyền thống, một biểu tượng văn hóa tiêu biểu của dân tộc, thậm chí được xem là quốc phục của Việt Nam; hình ảnh, nét đẹp văn hóa của phụ nữ Việt Nam trong giao lưu, đối ngoại. Hàng ngàn lượt chia sẻ cùng với những bình luận đánh giá không cao mẫu trang phục mới của Vietnam Airlines. Có những cách tân trở thành chuẩn mực như chiếc áo dài phổ thông nhất, được xem là mẫu truyền thống mà mọi người đang mặc hiện nay nhưng có những sản phẩm cách tân, làm mới một vài bộ phận, chi tiết chỉ có đời sống ngắn ngủi, theo ghi nhận trên Người lao động.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang