Hà Tĩnh 'ưu ái' dự án quy mô lớn cho nhà thầu thiếu kinh nghiệm

author 14:53 02/03/2015

(VietQ.vn) - Ngoài ra, tin tức mới nhất từ Thanh tra chính phủ chỉ ra rằng có nhiều sai phạm vượt thẩm quyền và có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở tỉnh Hà Tĩnh, chọn chủ đầu tư chưa có chuyên môn cho những dự án lớn.

Theo tin tức mới nhất trên báo Dân trí, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ nhiều sai phạm ở tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể là cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính phủ, đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tin tức mới nhất từ TTCP cho biết pháp hiện nhiều sai phạm vượt quyền trong xây dựng, đấu thầu trong đó có Formosa

Tin tức mới nhất từ TTCP cho biết pháp hiện nhiều sai phạm vượt quyền trong xây dựng, đấu thầu trong đó có Formosa. Ảnh Vietnamnet 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 826/VPCP-V.I gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc công bố công khai Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo kết luận thanh tra, tiến hành kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao làm chủ đầu tư, đã phát hiện có tới 664 gói thầu (gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng. .Việc chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ, tăng giá trị quyết toán mà còn gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, theo TTCP, tại dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương, dự án Formosa do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm. Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP cho biết Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm. Điều đáng nói, TTCP chỉ rõ đây là dự án nằm trong khu vực khá nhạy cảm, cảng biển khu vực liên quan đến An ninh quốc phòng, theo ghi nhận của báo Vietnamnet.

Bởi vậy, việc Hà Tĩnh vượt quyền Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70 năm là một sai phạm rất nghiêm trọng. Đáng chú ý, qua kiểm tra dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, TTCP phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm luật Đấu thầu, theo báo Bizlive.

Phương Khanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang