Philippines: Trung Quốc tiếp tục bành trướng trên Biển Đông

author 15:36 07/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ phía Philippines cho hay Trung Quốc đang tiến hành nạo vét xung quanh đảo Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa Việt nam.

Theo tin tức mới nhất báo Vietnamnet, Chuẩn đô đốc Alexander Lopez, chỉ huy quân khu miền tây của Philippines nói với báo giới hôm qua rằng, một tàu nạo vét của TQ đã xuất hiện ở bãi ngầm Đá Vành Khăn (Mischief Reef), cách đông nam đảo Palawan 135km. “Chúng tôi không rõ họ định làm gì ở Mischief”, ông nói. “Từ lâu họ đã làm việc này, nhưng mọi chú ý dồn vào bãi Chữ Thập vì quy mô lớn hơn”. 

Bãi đá này nằm cách đảo Sinh Tồn Đông 57 hải lí (105,6 km) về phía đông và cách đảo Vĩnh Viễn 51 hải lí (94,5 km) về phía nam. Bãi Vành Khăn bị Trung Quốc kiểm soát  từ tháng 2 năm 1995, gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị với Philippines về vấn đề Biển Đông cùng thời điểm.

Các hình ảnh chụp được tại khu vực Đá Vành Khăn tháng 10.2014 không thấy có các hoạt động bồi đắp. Reuters cho biết các tấm ảnh này cho thấy hai công trình, trong đó có một tòa nhà ba tầng xây trên một rạn san hô, được trang bị các tua-bin và các tấm pin năng lượng mặt trời.

Philippines cáo buộc Trung Quốc tiếp tục bành trướng tại Biển Đông

Philippines cáo buộc Trung Quốc tiếp tục bành trướng tại Biển Đông. Ảnh BBC

Báo Lao Động đưa tin, năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cố gắng trấn an các nước Đông Nam Á lo ngại trước tham vọng của Bắc Kinh trong khu vực. Nhưng hoạt động bồi đắp các đảo nhỏ ở Trường Sa đã tố cáo mưu đồ của Trung Quốc nhằm xác quyết chủ quyền vô lý và phi pháp để độc chiếm Biển Đông.

Bắc Kinh đã cho nạo vét, cải tạo, xây dựng bất hợp pháp sáu đảo đá ngầm đang chiếm đóng bất hợp pháp tại Trường Sa của Việt Nam, mở rộng diện tích đến năm lần, và các ảnh chụp trên không cho thấy cả một đường băng và các hải cảng. Cơ quan IHS Jane’s hồi tháng 11.2014 nói rằng theo những hình ảnh có được, Trung Quốc đã mở rộng Đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo dài ít nhất 3.000 mét và rộng 200 đến 300 mét.

Ngoài ra, Trung Quốc còn có chủ trương, yêu sách lãnh thổ vô lý, vô luật chiếm gần hết diện tích Biển Đông trong đó bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nơi được xem là các khu vực có lượng dầu mỏ tiềm ẩn rất lớn, theo báo Giáo Dục Việt Nam.

Ngoài Trung Quốc còn có Brunei, Philippines, Việt Nam, Đài Loan cũng có các tuyên bố chủ quyền tại khu vực Trường Sa trên Biển Đông, tuyến đường hàng hải mỗi năm có lượng hàng hóa thương mại lưu thông trị giá khoảng 5 nghìn tỷ USD.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang