Siêu bão Pam tàn phá tan hoang vương quốc Vunuatu

author 19:45 14/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ các nhân viên cứu hộ Úc cho hay, siêu bão Pam đã tàn phá vương quốc Vanuatu ở Châu Đại Dương, khiến ít nhất hàng chục người thương vong.

Báo Người Lao Động đưa tin tức mới nhất theo ABC News, ít nhất 4 người thiệt mạng, trong khi có nguồn tin chưa được xác nhận thông báo số người thiệt mạng vì siêu bão ở Vanuatu lên tới 40 người. Siêu bão Pam đổ bộ vào vương quốc này từ ngày hôm qua (14/3).

Hội chữ thập đỏ Úc cũng mô tả vắn tắt trên Twitter rằng “sẽ cần đến rất nhiều sự hỗ trợ nhân đạo. Rất nhiều người đã mất nhà cửa. Nơi trú ẩn, thức ăn và nước sạch đang là ưu tiên hàng đầu ở Port Villa”.

Các nhà khí tượng cho biết bão Pam đã suy yếu từ cấp năm xuống cấp bốn sau khi đổ bộ vào bờ nhưng vẫn đủ sức xé nát hòn đảo. Pam tấn công thẳng vào thủ đô Port Villa của Vanuatu gây lo ngại tổn thất lớn về người và của. Cơn bão dự kiến sẽ đi qua miền đông New Zealand vào ngày mai 15/3.

Khung cảnh hoang tàn sau cơn đổ bộ của siêu bão Pam

Khung cảnh hoang tàn sau cơn đổ bộ của siêu bão Pam. Ảnh The Guardian

rước khi bão đổ bộ, các nhân viên cứu hộ đã chuẩn bị lương thực, nước uống, chăn mền và các phương tiện vệ sinh, bếp núc cơ bản cho người dân tại những nơi trú ẩn chắc chắn như nhà thờ và các trường đại học, trong đó các nhà thờ bằng xi-măng được xem là những nơi trú ẩn an toàn nhất với siêu bão cấp 5 mà sức gió có lúc lên tới hơn 300 km/giờ.

Chloe Morrison, giám đốc truyền thông khẩn cấp tổ chức nhân đạo World Vision ở Vanuatu cho biết tại thủ đô Port Villa các con đường bị biến dạng với những căn nhà bị tốc mái, cây bị bật gốc và mạng lưới điện bị đánh sập.

Một số báo cáo cho biết sự tàn phá còn khủng khiếp hơn tại các khu vực ngoại ô. “Có rất nhiều người sống trên các hòn đảo mong manh ngoài kia. Tôi không thể tưởng tượng nổi tình hình tại những cộng đồng đó” – Tuổi Trẻ dẫn lời bà Morrison.

Siêu bão Pam là cơn bão mạnh nhất đổ bộ trực tiếp và đất liền kể từ sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines năm 2013. Nhiếp ảnh gia Michael McLenna, người đã gọi cơn bão là “con quái vật Vanuatu” cũng đã tường thuật với kênh CNN rằng “sức gió của bão không thể tin nổi”, còn những đoạn phim ông ghi hình được hôm 13/3 đã cho thấy những cây cọ bị quật ngã bởi gió và mưa lớn.

Vanuatu có dân số khoảng 26.7000 người sống trên 65 hòn đảo, trong đó 47.000 sống ở thủ đô Port Villa.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang