Phải chăng tâm lý nổi loạn đã mượn hơi men gây ra những vụ ẩu đả?

author 14:22 25/02/2015

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận của Bộ Y tế, con số đánh nhau và thương vong trong Tết Ất Mùi tăng cao đột biến, nguyên nhân là do rượu bia hay tâm lý nổi loạn như lời một giáo sư.

Theo tin tức mới nhất trên báo Tuổi trẻ, dịp Tết năm nay, số lượng người nhập viện vì đánh nhau trên bàn nhậu cũng tăng cao hơn những năm trước. Nguyên nhân của từng vụ việc khác nhau nhưng tựu trung vẫn là một cách hành xử: nắm đấm (thậm chí cả dao búa, gậy gộc) thay cho lời nói, bạo lực thay cho sự ôn hòa, thân thiện.

Tin tức mới nhất ghi nhận ở các bệnh viện, đa phần là do bàn nhậu

Tin tức mới nhất ghi nhận ở các bệnh viện, đa phần là do hơi men trên bàn nhậu

Không chỉ thích hành xử bạo lực, mà rất nhiều thanh thiếu niên ngày càng tỏ ra xem thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng người khác và của cả bản thân mình.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện 175, TPHCM, trong những ngày Tết, hầu hết các ca cấp cứu đều do ẩu đả. Bệnh sử ghi lại ngắn gọn nhưng khá giống nhau: chấn thương do ẩu đả, thương tích do rượu; ẩu đả bị chém, bị đâm thủng bụng, thấu ngực, chảy máu trán, giập sống mũi... Có một điểm chung nữa là các ca ghi nhận tại đây đều xin xuất viện sớm sau khi tình trạng tạm ổn định vì sợ công an tới hỏi thăm nguyên nhân ẩu đả.

Còn theo bác sĩ Trương Thế Hiệp, phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết gần đây khoa tiếp nhận nhiều trường hợp thương tích do đánh nhau. Thời điểm nửa đêm về sáng là khoảng thời gian tiếp nhận nhiều trường hợp này, có thể sau các cuộc vui quá chén đã xảy ra ẩu đả.

Theo bác sĩ Hiệp, đa số trường hợp tiếp nhận đều trong tình trạng say xỉn, có một số trường hợp sử dụng các chất gây nghiện khác nhau gây khó khăn trong quá trình cấp cứu và khả năng phục hồi của người bệnh.

Tính đến nay, vẫn chưa có con số thống kê chính thức nhưng thông qua báo chí có thể thấy hằng năm, số người Việt Nam chết vì rượu bia gây ra - trực tiếp hoặc gián tiếp - không phải ít. Thế nhưng, bất chấp những điều đó, nhiều người vẫn lạm dụng quá nhiều rượu bia trong đời sống thường ngày. Từ dân thường đến cán bộ, công nhân, viên chức đều có thể uống rượu bia ở mọi lúc, mọi nơi để rồi dẫn đến nhiều hệ lụy.

Các vụ việc xảy ra đa phần là anh em, bạn bè đến chúc Tết, rủ nhau uống vài ly rượu, đánh bài và kết thúc bằng cuộc ẩu đả chỉ vì một câu nói đùa quá trớn hoặc thua bài bạc, bầu cua.

GS Lưu Đức Trung nhận định: "Chính do tâm lý phẫn nộ, nổi loạn trong con người thời đại. Ngày nay, người ta sống vội vã, quay cuồng với tiền bạc và những đòi hỏi, quyền lợi cá nhân; đồng thời chịu nhiều áp lực, ganh ghét trong cuộc sống dẫn đến vô cảm, thiếu vị tha. Trong khi đó, về mặt chủ quan, từng thế hệ, từng tầng lớp thiếu sự giáo dục cần thiết về văn hóa ứng xử, kỹ năng sống", theo báo Người lao động.

 Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang