Thu hồi 2 loại thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh cấm

author 11:29 13/03/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản Lý Dược vừa rút số đăng ký thuốc của các thuốc chứa hoạt chất cấ Gatifloxacin ra khỏi các thuốc được cấp số đăng ký ở Việt Nam.

Theo tin tức mới nhất được ghi nhận trên báo Tiền Phong, ngày 12/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký quyết định số 101/QĐ-QLD về việc rút số đăng ký của các thuốc chứa hoạt chất Gatifloxacin ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký tại Việt Nam.

Tin tức mới nhất Bộ Y Tế đã rút số đăng ký một số thuốc chứa hoạt chất cấm

Tin tức mới nhất Bộ Y Tế đã rút số đăng ký một số thuốc chứa hoạt chất cấm

Theo đó, dung dịch nhỏ mắt Zymar, do Công ty Allergan, Inc. (USA) đăng ký, nhà sản xuất là Allergan Sales, LLC (USA) và dung dịch nhỏ mắt Efticati do Công ty Cổ phần Dược phẩm 3/2 (TP.HCM) đăng ký,sản xuất sẽ bị bị rút số đăng ký.

Được biết, Chất Gatifloxacin thuộc danh mục nguyên liệu và thuốc thành phẩm cấm nhập khẩu để làm thuốc dùng cho người. Đây là một trong các loại kháng sinh được kê toa rộng rãi nhất tại Bắc Mỹ, có khả năng gia tăng nguy cơ làm bất thường mức đường huyết có hại đến tính mạng, theo một nghiên cứu quy mô do các nhà khoa học Canada thực hiện. Nghiên cứu nhận thấy kháng sinh gatifloxacin có liên quan đến nguy cơ tăng lẫn giảm mức đường huyết khi so sánh với các loại kháng sinh khác, theo Tuổi trẻ.

Cách đây hơn một năm, vào ngày hôm 17/1/2014, Báo Giáo dục Việt Nam đưa tin, hãng Mentholatum trụ sở tại tiểu bang New York vừa ra thông báo thu hồi một số nhãn hiệu thuốc nhỏ mắt mang nhãn hiệu RHOTO sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Nhật Bản nói rõ là quyết định thu hồi chỉ liên quan đến các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, chứ không bao gồm các lô chế tạo ở Nhật Bản.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang