Trưng bày con cá voi giống loài 'cá thần' theo tín ngưỡng ngư dân

author 20:00 02/03/2015

(VietQ.vn) - Sáng ngày 1/3, trong lúc thả lưới, người ngư dân phát hiện một con cá voi nặng gần 250kg đã chết có đặc điểm của loài cá Ông theo tín ngưỡng tâm linh của ngư dân.

Theo tin tức mới nhất trên báo VTC, vào khoảng 10h ngày 1/3, gia đình ngư dân Hồ Xuân Bảnh tại tỉnh Bạc Liêu bắt được cá voi bị mắc lưới nặng gần 250kg đã chết.

Tin tức mới nhất, con cá voi 250kg mắc lưới là loài cá Ông theo tín ngưỡng tâm linh được cúng lễ

Con cá voi 250kg mắc lưới là loài cá Ông theo tín ngưỡng tâm linh sẽ được cúng lễ. Ảnh VTC

Ngay sau đó chủ tàu đã cho ngừng các hoạt động đánh bắt, thu lưới và tiến hành đưa cá vào bờ, mang về lăng ông để cúng lễ theo nghi thức tín ngưỡng địa phương.

Sau khi tiếp nhận, Ban trị sự Lăng ông Nam Hải đã xác định đây là cá voi, còn được gọi là cá Ông theo tín ngưỡng tâm linh của ngư dân với các đặc điểm như phần gù lưng có rãnh, đầu có lỗ thở, đuôi nằm ngang…. Chiều dài đo được là 2,33m, rộng 1,2m trọng lượng trên 250kg.

Đại diện Ban trị sự Lăng ông Nam Hải cho biết, sau khi tiến hành các nghi thức cúng lễ, cá Ông sẽ được xử lý hóa chất để bảo vệ nguyên xác nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân và trưng bày tại nhà trưng bày hiện vật của lăng.

Trước đó, vào ngày 24/3/2014, hàng trăm người dân xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức làm lễ mai táng con cá voi nặng mắc cạn gần 100 kg bị chết, dạt vào bờ biển trên địa bàn xã. Con cá này dài gần 2 m, màu đen bóng, nặng khoảng gần 1 tạ. Người dân đã báo cho chính quyền và các cơ quan chức năng.

Trước đó vào ngày 10/8/2013, một con cá voi nặng khoảng 20 kg cũng trôi dạt vào bờ biển thuộc xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu rồi kiệt sức và chết, cá voi được bà con ngư dân mai táng theo phong tục địa phương, theo Người lao động.

Phương Khanh (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang