Trung Quốc khai trừ ‘hổ lớn’ của Bộ An ninh Quốc gia

author 09:56 26/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Bắc Kinh cho hay, ông Mã Kiến, Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị khai trừ ra khỏi Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc sau khi bị điều tra vì liên quan đến tham nhũng.

Theo tin tức mới nhất trên báo VnExpress, sau khi bị chính thức điều tra, ông Mã, thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, hôm nay bị tước tư cách thành viên của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một cơ quan cố vấn cấp cao chủ yếu mang tính nghi thức của Trung Quốc, Xinhua cho biết.

Ông Mã Kiến đã bị điều tra từ giữa tháng trước, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc được cho là có trách nhiệm thu thập tin tình báo nước ngoài và giám sát những người trong diện nghi vấn ở Trung Quốc. Đây là một cơ quan lớn nhưng không có website cũng như địa chỉ công khai. Việc điều tra ông Mã có thể dẫn tới chương trình cải tổ trong cơ quan an ninh đầy quyền lực này.

Báo South China Morning Post cho biết, ông Mã có quan hệ chặt chẽ với Lệnh Kế Hoạch, người từng giữ chức chánh văn phòng trung ương đảng dưới thời cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh cũng bị điều tra vào cuối năm ngoái với tội danh tham nhũng.

Ông Mã Kiến bị chính thức điều tra từ giữa tháng 1 năm nay

Ông Mã Kiến bị chính thức điều tra từ giữa tháng 1 năm nay. Ảnh VnExpress

Trước đó, hôm 16/2, Bắc Kinh cũng chính thức truy tố một cựu phó chủ tịch cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của nước này vì tội nhận hối lộ và mua quyền bán chức, Thanh Niên đưa tin.

Ông Tô Vinh từng là một trong 23 phó chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) cho đến khi bị điều tra hồi năm 2014, Tân Hoa xã cho biết.

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cáo buộc ông Tô lợi dụng quyền lực của mình để bổ nhiệm chức vụ cho người quen, hậu thuẫn cho các công ty và nhận “các khoản hối lộ có giá trị cực lớn”.

Ông Tô đã tạo ra ảnh hưởng “rất xấu” và đã chính thức bị cách chức, đồng thời bị khai trừ khỏi đảng. Thông tin điều tra ông Tô đã được giao cho cơ quan tố tụng và cựu quan chức cấp cao này sẽ phải ra hầu tòa, theo CCDI.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang