Trung Quốc phát lời cảnh báo sau vụ ném bom 4 người chết

author 17:07 15/03/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc đã có phản ứng gay gắt, yêu cầu làm rõ và trừng phạt thủ phạm gây ra vụ ném bom khiến 4 người chết, 9 người bị thương ở biên giới Trung Quốc - Myanmar.

Theo tin tức mới nhất trên báo VnExpress, chính phủ Myanmar phủ nhận liên quan đến việc ném bom trưa hôm 13/3 rơi trúng một ruộng mía ở thành phố Lan Thương, tỉnh Vân Nam, khiến 4 nông dân đang làm việc trong khu vực thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Sau vụ ném bom, quân đội Trung Quốc tuần tra gắt gao khu vực biên giới Trung Quốc và MyanmarSau vụ ném bom, quân đội Trung Quốc tuần tra gắt gao khu vực biên giới Trung Quốc và Myanmar. Ảnh AP

Ông Zaw Htay, chánh văn phòng phủ Tổng thống Myanmar, cho biết Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ nước này ở Trung Quốc và các tùy viên quân sự đến để giải thích về vụ ném bom khiến 4 dân thường Trung Quốc thiệt mạng. Dựa vào thông tin phía Trung Quốc cung cấp, quân đội Myanmar kết luận máy bay chiến đấu của họ không thực hiện vụ việc.

"Dữ liệu GPS, thông tin hiển thị trên radar và tình trạng thực địa đều cho thấy phi cơ của chúng tôi không đi vào khu vực mà Trung Quốc cáo buộc", Bangkok Post dẫn lời ông Htay nói.

Ông thêm rằng quân đội Myanmar thường thông báo lịch trình cũng như lộ trình bay gần biên giới hai nước cho phía Trung Quốc để họ cùng nắm rõ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để giải quyết triệt để vấn đề", ông Htay nhấn mạnh.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long cảnh báo Bắc Kinh sẽ hành động "cứng rắn và cương quyết" nếu có thêm bất kỳ vụ đạn lạc gây chết người nào xảy ra ở biên giới với Myanmar, để bảo vệ sự an toàn của người dân

Ngoài ra, ông Phạm Trường Long cũng đã kêu gọi Myanmar tiến hành điều tra nghiêm túc về vụ việc và hối thúc nước này trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm, cũng như xin lỗi và bồi thường cho gia đình các nạn nhân, theo Dân trí.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang