Úc hạn chế khách du lịch bụi để ngăn chặn mầm mống khủng bố

author 09:10 24/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ chính phủ Úc cho hay, nước này sẽ áp dụng một số biện pháp như hạn chế khách du lịch bụi, tước hộ chiếu của người có 2 quốc tịch cùng nhiều biện pháp khác để ngăn chặn mầm mống khủng bố.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Theo tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, Chính phủ Úc sẽ hạn chế khách du lịch 'bụi', cắt hộ chiếu của người có quốc tịch kép, cắt phúc lợi xã hội của những người bị đánh giá là 'tiềm ẩn khả năng gây nguy hại cho xã hội'... Reuters ngày 23/2 dẫn tuyên bố về chiến dịch thắt chặt an ninh quốc gia nhằm chống khủng bố của Thủ tướng Úc Tony Abbott.

Thủ tướng Úc cho biết một số quyền tự do cá nhân có thể bị cắt bớt để ngăn chặn các mối đe dọa đang tăng nhanh từ những nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Đây được xem là động thái mới nhất của ông Abbott để đáp lại những câu hỏi về tình hình an ninh quốc gia khiến ông chịu áp lực trong suốt thời gian gần đây.

Úc thắt chặt an ninh nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bổ

Úc thắt chặt an ninh nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bổ

Các biện pháp kể trên được đưa ra một ngày sau khi báo cáo về vụ con tin ở Sydney được công bố. Chiến dịch an ninh mới cũng sẽ nhằm vào các đối tượng phát ngôn kích động thù hận như nhóm Hồi giáo cực đoan nhưng phi bạo lực Hizb-ut-Tahrir, theo báo Tuổi Trẻ.

Theo ông Abbott, lỗi hệ thống nằm ở chỗ không thể ngăn chặn ngay những đối tượng như Monis cầm súng đi quanh nước Úc. Chính vì vậy, ông cho rằng luật mới này sẽ giúp kiểm soát an ninh nội địa tốt hơn, tránh việc chính những người nhập cư hay khách du lịch trà trộn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân Úc.

“Những người đến đất nước này đều được tự do để sống như họ muốn. Thế nên phải yêu cầu họ không đánh cắp đi quyền tự do của những người xung quanh”, Reuters dẫn lời ông Abbott.

Úc, một đồng minh của Mỹ và ủng hộ các hành động chống lại IS, gần đây đã nâng cao báo động về các cuộc tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan trong nước kể từ năm ngoái. 

Tuy nhiên, một lãnh đạo đảng Xanh đối lập ở Úc, thượng nghị sĩ Christine Milne gọi các biện pháp này là nỗ lực của một vị lãnh đạo thất bại muốn nâng cao uy tín bằng cách kích động sự sợ hãi của xã hội.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang