Tin tức mới nhất về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung

author 16:04 20/09/2016

(VietQ.vn) - Liên quan tới tình hình cá chết tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ TN&MT vừa công bố, nước biển nơi đây an toàn, không phát hiện có chất xyanua trong hải sản.

Sự kiện: Toàn cảnh vụ cá chết ở miền Trung

Infonet cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố môi trường biển làm hải sản chết tại 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong tháng 4/2016, Bộ TNMT đã phối hợp với các đơn vị triển khai quá trình quan trắc, đánh giá chất lượng nước biển, trầm tích và các hệ sinh thái trong thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 5/2016 trên phạm vi 8 tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam với mục đích thông tin cho cộng đồng góp phần xác định nguyên nhân sự cố.

Ngày 22/8, Bộ TNMT đã tổ chức công bố kết quả điều tra, đánh giá mức độ phạm vi ô nhiễm môi trường biển so sự cố môi trường Formosa, theo đó trên cơ sở phân tích 1080 mẫu (tháng 5), 331 mẫu (tháng 6) và 68 mẫu kiểm chứng (tháng 8), so sánh đối chiếu với QCVN về chất lượng nước biển cho thấy về cơ bản hầu hết các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Riêng thông số tổng phenol trong tháng 6 hàm lượng có tăng lên và một số mẫu vượt giới hạn cho phép, chủ yếu là mẫu tầng đáy.

Nguyên nhân là do cơ chế nhả hấp phụ phenol từ dạng phức hỗn hợp dưới dạng keo sắt và từ trầm tích đáy vào nước biển. Đến tháng 8/2016 hàm lượng tổng phenol trong nước biển đã giảm đến giá trị nhỏ hơn giới hạn cho phép.

Về chất lượng trầm tích biển. Trên cơ sở kết quả phân tích của 29 mẫu trầm tích (tháng 5) và 146 mẫu trầm tích bề mặt, 16 điểm mẫu cột trầm tích (tháng 6), so sánh đối chiếu với QCVN cho thấy tại các khu vực được quan trắc, tất cả các thông số bao gồm cả nhóm thông số là nguyên nhân chính gây sự cố môi trường đã nằm trong giới hạn quy định của QCVN (43:2012/BTNMT).

Trong khi đó, Bộ Y tế nghiên cứu triển khai 1040 mẫu hải sản lấy từng ngày ở tất cả các cảng cá, gò cá, thuyền đánh bắt, đầm nuôi tại 4 tỉnh miền Trung. Song song với lấy mẫu tại 4 tỉnh, Bộ Y tế cũng tiến hành lấy 300 mẫu hải sản tại 3 tỉnh thành: Hải Phòng, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu là các tỉnh không chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường để so sánh với hải sản miền Trung.

Quá trình nghiên cứu, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, các chuyên gia về an toàn thực phẩm và kiểm nghiệm của Nhật Bản, Canada… Các mẫu gửi đi kiểm chứng tại các phòng kiểm nghiệm của Trường Đại học Osaka Nhật Bản và Trung tâm các giải pháp Singapore và cho kết luận cuối cùng, tất cả các loại hải sản tại 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh nhóm chứng đều không phát hiện bất kỳ mẫu nào có xyanua – chất được xác định là một trong những nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt.

Nghệ An: Cá chết hàng loạt ở Diễn Châu, chưa rõ nguyên nhân(VietQ.vn) - Hiện tượng cá chết hàng loạt ở hộ nuôi cá lồng bè trên sông và cá tự nhiên, khiến người dân hết sức lo lắng.

Báo HNM đưa tin, sau những tác động của sự cố môi trường đã khiến hệ sinh thái san hô, cỏ biển bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực. Trên rạn san hô đã thấy hiện tượng phục hồi tự nhiên.

Để giúp bà con vùng biển sớm khắc phục được những thiệt hại mà sự cố mang lại, ngay sau khi công bố kết quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công văn về hướng dẫn nuôi trồng thủy sản; khai thác thủy sản, giám sát an toàn thực phẩm và sản xuất muối tại 4 tỉnh miền Trung.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Bộ đã thực hiện công tác quan trắc môi trường tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, trong đó lưu ý quan trắc bổ sung các thông số: xyanua, phenol; đồng thời, kịp thời thông báo và khuyến cáo cho người nuôi; thực hiện các biện pháp kỹ thuật đối với nuôi lồng, đăng, quầng và bãi triều; nuôi trong ao, đầm.

Được biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện chương trình giám sát định kỳ đối với các hải sản được khai thác ở 4 tỉnh miền Trung nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, tiếp tục lấy mẫu các loại hải sản để tiến hành giám sát, xét nghiệm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang