Chất vấn trực tiếp chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử

author 20:59 13/03/2015

(VietQ.vn) - Hôm nay 13/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành cả buổi chiều để chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử về những vấn đề nóng được cử tri quan tâm.

Theo tin tức mới nhất trên VOV, dựa vào cơ sở chất vấn của đại biểu gửi đến giữa 2 kỳ họp, ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, kiến nghị của cử tri cả nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn tại phiên họp thứ 36 để Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử trực tiếp trả lời những vấn đề nóng.

Trong buổi sáng nay (11/3), các đại biểu đã chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Chiều cùng ngày, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục với phần đăng đàn chất vấn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử. Nội dung chất vấn chủ tịch Giàng Seo Phử tập trung vào việc thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, những khó khăn, thách thức và triển vọng, kết quả đến hết năm 2015;Thực trạng và giải pháp sắp xếp bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào thiểu số; Giải pháp giải quyết vấn đề ma túy và một số hủ tục, mê tín dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số cũng là nội dung được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử làm rõ.

Tin tức mới nhất về phiên chất vấn Chủ tịch Giàng Seo Phử diễn ra chiều nay ngày 13/3 đang được các cử tri rất quan tâm

Tin tức mới nhất về phiên chất vấn Chủ tịch Giàng Seo Phử diễn ra chiều nay ngày 13/3 đang được các cử tri rất quan tâm

Các Bộ trưởng, Trưởng ngành: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Xây dựng, Công an, Y tế, Văn hóa, thể thao và du lịch, Giáo dục và đào tạo, Lao động, thương binh và xã hội, Giao thông vận tải tham gia giải trình thêm những vấn đề liên quan.

Dự kiến chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 9 (giữa năm 2015), Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề: “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, báo Dân Trí cho biết trong phần cuối của bản báo cáo trả lời chất vấn của ông Giàng Seo Phử tại phiên họp thứ 36 của UB Thường vụ Quốc hội về thực hiện một số chương trình, chính sách vùng dân tộc và miền núi, Bộ trưởng - Chủ nhiệm UB Dân tộc nêu một đề xuất về tổ chức bộ máy và xây dựng luật.Ông Phử đề nghị cho phép triển khai xây dựng dự án luật Dân tộc trong nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Về tổ chức bộ máy, người đứng đầu UB Dân tộc đề nghị cho phép xây dựng đề án đổi tên UB Dân tộc là cơ quan ngang bộ thành Bộ Dân tộc theo nghị định 84 năm 2012 của Chính phủ. Lý do đưa ra, trong nhiệm kỳ 2011 – 2016 không còn cơ chế thành viên UB với sự tham gia của các thành viên là Thứ trưởng của các Bộ, ngành.

Thực tế, ông Phử cho biết, hiện nay UB Dân tộc đang hoạt động theo bộ máy cơ quan cấp Bộ.Đây là lần đầu tiên ông Phử đăng đàn trả lời chất vấn. Phát biểu trước khi nghe những câu hỏi đầu tiên, Chủ nhiệm UB Dân tộc chân thành chia sẻ: “Làm đại biểu Quốc hội được 3 khoá, làm Bộ trưởng 2 nhiệm kỳ mà chưa lần nào tôi được trả lời chất vấn trước Quốc hội. Hôm nay dịp may này đã đến, tôi coi đây là cơ hội vàng để trình bày thêm những vấn đề của UB của lĩnh vực quản lý của mình với Quốc hội, với cử tri”.

Phương Trâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang