Tìm hiểu công dụng giảm dị ứng từ chế độ ăn giàu chất xơ

author 14:38 10/03/2015

(VietQ.vn) - Dị ứng là một trong những căn bệnh gây khó chịu cho cơ thể. Một nghiên cứu mới đây cho biết dị ứng có thể được loại bỏ do chế độ ăn chứa nhiều chất xơ.

Theo tin tức mới nhất trên Livescience, một vài nghiên cứu mới cho thấy, chất xơ giữ vị trí quan trọng trong việc chữa trị dị ứng. Đây được coi là thông tin bổ ích cho những ai đã, đang mắc bệnh dị ứng.

Tin tức mới nhất về phương pháp chữa dị ứng được nhiều người quan tâm

Tin tức mới nhất về phương pháp chữa dị ứng được nhiều người quan tâm

Charles Mackay, một nhà miễn dịch học tại Monash Đại học ở Melbourne, Australia cho biết, khái niệm này được dựa trên ý tưởng vi khuẩn trong ruột có các enzyme cần thiết để tiêu hóa chất xơ, và khi các vi khuẩn phân hủy chất xơ, chúng tạo ra các chất giúp ngăn ngừa một số phản ứng dị ứng với thực phẩm.

Mới đây, các nghiên cứu liên quan đến ý tưởng này đã được thí nghiệm chủ yếu ở chuột, và các nhà nghiên cứu cho rằng yếu tố về chế độ ăn uống không thể lý giải tại sao tỷ lệ dị ứng ngày càng tăng vọt. Nhưng nếu kết quả được thực hiện trên con người, thì việc thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có thể là một cách để bảo vệ cơ thể chống lại dị ứng.

Theo Tổ chức Giáo dục và Nghiên cứu về thực phẩm gây dị ứng, có khoảng 15 nghìn người Mỹ bị dị ứng thực phẩm mỗi năm, và con số này ngày càng tăng lên đến 50% từ năm 1997 đến năm 2011. Khoảng 90% số người bị dị ứng với các loại thực phẩm điển hình như đậu phộng, các loại hạt, đậu nành, trứng, mực và cá.

Chưa thể lí giải  được vì sao khi ăn những loại thực phẩm trên khiến con người thường mắc dị ứng nhưng nghiên cứu về tác dụng của chất xơ giúp ngăn chặn căn bệnh này được coi là tin vui cho giới y học. Chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của các khối vi khuẩn có tên Clostridia, vi khuẩn này phân hủy chất xơ và là nơi sản xuất chuỗi axit béo.

Chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc dị ứng là tin tức mới nhất hôm nay

Chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc dị ứng là tin tức mới nhất hôm nay

Trong một nghiên cứu vào năm 2011 trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng các axit béo chuỗi ngắn thường ngăn chặn các tế bào ruột khiến chúng không có khả năng thẩm thấu, và cho phép các hạt thức ăn, vi khuẩn hoặc một số khuẩn khác di chuyển vào máu.

Cũng theo một nghiên cứu vào tháng 8 năm 2014 trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học, Nagler và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng việc cấy ghép Clostridiain trên ruột của chuột có kết quả nhạy cảm với các chất gây dị ứng đậu phộng, do đó có thể ngăn ngừa dị ứng đậu phộng.

Các bác sĩ cũng cho biết, nguy cơ dị ứng sẽ tăng cao khi hàm lượng chất xơ giảm đi trong khẩu phần ăn.

Ngoài ra, kháng sinh - một loại thuốc cũng được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp và trong điều trị nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh, loại thuốc này có khả năng giết chết các vi khuẩn trong đường ruột. Vì vậy, sự kết hợp giữa kháng sinh và chế độ ăn ít chất xơ có thể là một cách kết hợp gây hại cho những người bị dị ứng.

Một kết luận đưa ra đó là nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như trái cây, rau củ sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đồng thời làm tăng số vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giảm tối đa các loại ký sinh trùng và còn có thể giảm nguy cơ bị dị ứng.

Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang