Nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ vì nhắn tin quá nhiều

author 07:31 15/03/2015

(VietQ.vn) - Điện thoại di động là nguồn gốc của một căn bệnh thời đại mới, bệnh đau cổ; bất cứ ai nghiện nhắn tin đều trải nghiệm ít nhiều cảm giác này do sai tư thế đầu khi sử dụng điện thoại.

Theo tin tức mới nhất của các nhà khoa học được công bố trên CBS News, nguyên nhân gây ra các cơn đau ở cổ là do con người thường xuyên cúi gập đầu sử dụng điện thoại cũng như các thiết bị điện tử.

Tăng sức nặng lên cổ vì dùng điện thoại sai tư thế

Tiến sĩ Robert Markison, một chuyên gia phẫu thuật tại Đại học California San Francisco khuyên con người cần lưu ý các tư thế thích hợp khi sử dụng điện thoại bởi theo nghiên cứu, cảm giác đau đớn ở cổ diễn ra nhiều hơn khi tần số cúi càng nhiều.

Một cử chỉ cúi đầu nhẹ nhàng cũng có thể gây ra nhiều tác động lớn. Tính trung bình, đầu của mỗi người có khối lượng từ  4,5 đến 6 kg. Nếu cúi xuống một góc khoảng 15 độ, lực hấp dẫn của trái đất sẽ khiến khối lượng của đầu như nặng hơn khoảng 13,5 kg.

Còn nếu cúi xuống sâu hơn 60 độ, mức mà mỗi người thường cúi đầu xuống khi sử dụng điện thoại, có vẻ như lúc này cổ của mỗi người đang phải chịu đựng sức nặng lên tới 20kg.

 

Sử dụng điện thoại sai cách cũng là nguyên nhân gây các bệnh về khớp cổ

Sử dụng điện thoại sai cách cũng là nguyên nhân gây các bệnh về khớp cổ

Tác hại của việc dùng điện thoại sai tư thế

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, khi đường cong tự nhiên của cột sống cổ mất đi dễ dẫn đến khả năng áp lực về cột sống cổ tăng dần, sau đó sẽ xuất hiện một số triệu chứng như đau đầu, chảy nước mắt, thoái hóa đốt sống cổ, nghiêm trọng hơn là có thể phải giải phẫu. Hơn nữa, vấn đề ở đây không chỉ lo lắng về tình trạng sức khỏe của cổ mà còn ảnh hưởng đến cả một hệ thống từ các ngón tay cho tới não bộ.

Không chỉ có bệnh đau lưng và đau cổ mãn tính, sai tư thế còn liên đến các vấn đề sức khỏe khác như đau đầu cùng hàng loạt các bệnh về thần kinh, trầm cảm, táo bón và nghiêm trọng hơn là bệnh tim mạch. Đây chính là nguyên do tại sao các nhà khoa học khuyên mọi người phải chú ý đến tư thế khi sử dụng điện thoại.


Sử dụng điện thoại có thể gây thoái hóa đốt sống cổ nếu thường xuyên cúi gập người đọc tin nhắn hay xem ảnh

Sử dụng điện thoại có thể gây thoái hóa đốt sống thậm chí phải giải phẫu. Ảnh CBS News

Không thể loại bỏ các thiết bị công nghệ ra khỏi cuộc sống trong thời đại này, tuy nhiên, điều quan trọng là mỗi cá nhân phải biết sử  dụng điện thoại đúng cách, không cúi đầu quá sâu để đọc tin nhắn hay tìm kiếm thông tin trên điện thoại, cố gắng không nên gập người, gập cổ thường xuyên trong nhiều giờ vì gây nguy hại đến khớp xương ở cổ. Mọi người có thể bị ‘gãy’ xương cổ không phải do tai nạn mà do đọc tin nhắn điện thoại.

Giảm tác hại của việc dùng điện thoại sai tư thế

Sau khi nhắn tin, chat, nên xoay cổ vài vòng để làm giãn cơ bên cột sống.  Ngồi làm việc, cần giữ thẳng cột sống (không ngả ra đàng sau để tựa lưng), hai mỗi người chân giữ chặt trên mặt đất, cánh tay đặt trên mỗi người, cẩn cổ thẳng, màn hình để ngang tầm mắt.

Thường xuyên rời mắt khỏi màn hình nhìn ra xa để mắt được nghỉ ngơi và cần cổ trở về tư thế tự nhiên. Sau hai tiếng làm việc với máy tính hoặc điện thoại di động nên rảo bước để làm giãn cơ chậu và hít thở sâu.

 

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang