Tin tức mới nhất vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Lời khai bất ngờ mở ‘nút thắt’

authorHòa Lê 08:51 22/05/2018

(VietQ.vn) - Lời khai bất ngờ của ông Công (điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV tỉnh Hòa Bình) là lời khai có lợi cho bác sĩ Hoàng Công Lương và có thể mở ra nút thắt trong nhiều ngày qua.

Pháp Luật TPHCM đưa tin, ngày 21/5, sau hai ngày tạm nghỉ, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở lại phiên xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến tám người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình vào cuối tháng 5/2017.

Có mặt tại tòa sau gần một ngày vắng mặt, ông Đinh Tiến Công (điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV tỉnh Hòa Bình) đã có những lời khai bất ngờ về cuốn sổ giao ban cuối năm 2015 của khoa này.

Theo đó, tại thời điểm cuộc họp diễn ra, trong biên bản không có nội dung về việc phân công BS Lương chịu trách nhiệm phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Nội dung này chỉ được ghi thêm sau khi sự cố chạy thận xảy ra. Ông này còn khai việc ghi thêm là có sự chỉ đạo và thống nhất giữa trưởng và phó khoa, còn cụ thể ai phân công thì ông không nhớ.

Tin tức mới nhất vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Lời khai bất ngờ mở ‘nút thắt’

 Bác sĩ Hoàng Công Lương trong phiên xét xử sáng 21/5. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Bị HĐXX truy lý do vì sao lại viết thêm, ông Công nói: “Không vì mục đích gì cả, cái này chỉ để hoàn thiện các thủ tục hành chính, quy trình chuyên môn vì sau sự cố, cả khoa chưa biết nguyên nhân do đâu nên thủ tục hành chính cần hoàn thiện”.

Khi chất vấn về tình tiết này, ông Hoàng Đình Khiếu (phó giám đốc BV) khẳng định năm 2015 ông đã phân công trách nhiệm cho cán bộ y tế nhận nhiệm vụ 2016. Ông đã khai với cơ quan điều tra và không nắm được nội dung cuốn sổ đó có những nội dung gì. Ông Khiếu phủ nhận việc chỉ đạo sửa chữa hay viết thêm nội dung gì vào cuốn sổ giao ban và không biết ông Công viết thêm nội dung vào lúc nào.

Chùm ảnh: Các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14(VietQ.vn) - Sáng 21/5, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Kỳ họp dự kiến diễn ra trong vòng 20 ngày và sẽ bế mạc vào chiều 15/6.

Lời khai bất ngờ của ông Công có thể mở ra nút thắt trong nhiều ngày qua. Vì cuốn sổ giao ban được coi là một trong những bằng chứng quan trọng việc có hay không việc BS Lương được giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Ông Khiếu thì khai rằng có giao nhiệm vụ cho BS Lương, việc giao nhiệm vụ này được thể hiện qua rất nhiều cuộc họp giao ban, mọi người trong khoa đều biết. Ngược lại, BS Lương một mực khẳng định mình không được ai, văn bản nào, cũng không được hưởng phụ cấp trách nhiệm về việc phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Tương tự, ông Hoàng Công Tình (phó khoa Hồi sức tích cực và là chủ tọa buổi họp giao ban cuối năm 2015) khẳng định tại thời điểm đó chỉ có nội dung bình xét công việc của cán bộ, viên chức chứ không có phần phân công nhiệm vụ. Ông Tình nói trước HĐXX rằng dòng chữ phân công nhiệm vụ cho BS Lương đã được ghi thêm vào.

Trả lời tại tòa, hầu hết các gia đình đều đề nghị HĐXX giảm nhẹ tội cho 2 bị cáo Bùi Mạnh Quốc, nguyên Giám đốc Công ty Trâm Anh và Trần Văn Sơn, cán bộ vật tư Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, do cả 2 còn quá trẻ, là trụ cột chính trong gia đình và chỉ là nạn nhân trong vụ án. Riêng đối với bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ (BS) Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình, các gia đình nạn nhân đều đề nghị tòa tuyên vô tội, vì cho rằng BS Lương chỉ có chuyên môn chữa bệnh chứ không chịu trách nhiệm về vật tư, máy móc.

 Phó giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình Hoàng Đình Khiếu đối chất tại phiên tòa ngày 21/5. Ảnh: Đ.QUANG

“Với BS Lương, dù chúng tôi không có nhiều chuyên môn, nhưng theo dõi trên phương tiện đại chúng, từ ý kiến các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế, BV Bạch Mai (Hà Nội) và các luật sư, nhận thấy BS chỉ khám chữa bệnh, còn quản lý thiết bị, nguồn nước là trách nhiệm phòng vật tư”, ông Đinh Văn Tính, bố của một nạn nhân tử vong trong sự cố chạy thận, nói tại tòa.

Đại diện các gia đình nạn nhân cũng đề nghị tòa điều tra lại trách nhiệm của nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, vì cho rằng ông Dương đã ký hợp đồng với đối tác không có chuyên môn là Công ty Thiên Sơn (sau đó Công ty Thiên Sơn “bán thầu” cho Công ty Trâm Anh).

“Nội dung xét hỏi những ngày qua cho thấy, tất cả những chủ thể quản lý đều có tội, gồm cựu giám đốc Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn. Đề nghị tòa xem xét cho điều tra lại đối với các chủ thể này, không thể nói là vô can trong vụ án này được”, ông Nguyễn Hữu Cường, em ruột nạn nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên, nói, theo thông tin từ báo Thanh Niên.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang