Tin tức mới nhất vụ vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2

authorHòa Dương 07:39 16/09/2016

(VietQ.vn) - Tin mới nhất vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2, đến tối 15/9, chưa tìm được hai công nhân máy đào là Đặng Văn Tuyền và Nguyễn Minh Luân bị lũ cuốn.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó Trưởng Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam), cho Pháp Luật TP.HCM biết lực lượng cứu hộ đã huy động hai máy đào tìm kiếm họ. Máy đào và máy múc đã đào hết đất đá, thợ lặn cũng được đưa vào tham gia tìm kiếm nhưng vẫn không có tung tích gì.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Vnexpress, khoảng 17h ngày 13/9, lũ thượng nguồn đổ về gây tràn, vỡ đường ống dẫn nước từ đập về nhà máy thủy điện Sông Bung 2 (xã Zuôih, Nam Giang). Dòng nước đỏ quạch cuốn trôi 2 máy múc đang làm việc dưới thân đập khiến 2 công nhân mất tích.

 Lực lượng cứu hộ điều máy múc đến hiện trường tham gia tìm 2 công nhân. Ảnh: Pháp luật TP. HCM

Trả lời phỏng vấn báo Thanh niên, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 (chủ đầu tư dự án thủy điện) cho biết, thủy điện đã đóng cửa dẫn dòng vào ngày 3/9, sau 10 ngày tích nước đến chiều 13/9 thì xảy ra sự cố. Tại thời điểm xảy ra sự cố, mực nước dâng trong hồ tại cao trình 572 m, và mực nước dâng bình thường là 605 m nên còn 33 m nữa mới đến mực nước dâng bình thường. Cũng tại thời điểm xảy ra sự cố, mưa diện rộng nên lưu lượng nước về hồ lớn.

“Với những áp lực như vậy đã gây ra sự cố, nước đã tống và đẩy trôi một cánh van trong 2 cánh van chặn dòng. Cánh van này được làm bằng thép và nặng 125 tấn đã bị cuốn trôi dẫn đến tạo ra một dòng nước rất lớn chảy về hạ lưu”, ông Hải cho biết. Ông nói đa số công nhân đã kịp chạy thoát nhưng 2 công nhân vận hành máy đào đang làm nhiệm vụ khơi dòng nước do không nhận được cảnh báo nên bị lũ cuốn mất tích. Tài sản bị thiệt hại gồm: 2 xe ô tô 7 chỗ, 2 máy đào, 1 cẩu 25 tấn , 4 xe vận tải ben cùng một số thiết bị như bơm, máy hàn…

Cửa van hầm dẫn dòng bị vỡ gây ra sự cố nghiêm trọng tại thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Thanh niên 

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, chiều 14/9, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đã đến thị sát hiện trường vụ bục hầm thoát nước của thủy điện Sông Bung 2.

Ông Cao Quốc Hưng đánh giá đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, cả nước rất quan tâm và Thủ tướng đã kịp thời ban hành hai công điện yêu cầu cơ quan chức năng và địa phương xử lý sự việc.

Hiện trường "hoang tàn" của vụ vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2(VietQ.vn) - Hiện trường vụ vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2 (xã Zuôih, Nam Giang, Quảng Nam) trở nên hoang tàn, thiết bị máy móc nằm ngổn ngang giữa dòng chảy.

Ông Hưng đề nghị tiếp tục tìm kiếm người bị nạn, khắc phục sự cố đảm bảo an toàn cho công trình và cho người dân vùng hạ lưu. Tích cực hỗ trợ địa phương cũng như người dân liên quan đến sự cố. Sắp tới rà soát đánh giá nguyên nhân đầy đủ của vụ việc.

Về đánh giá chất lượng của công trình sau khi xảy ra sự cố, ông Hưng cho rằng trước tiên phải tìm ra nguyên nhân, từ đó mới xác định được chất lượng công trình trước khi đưa vào vận hành. Theo ông Hưng thì tiến độ dự án chắc chắn bị ảnh hưởng, không những thế còn phải đánh giá lại toàn bộ các hồ chứa khác.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang