Lây truyền HIV qua trứng gà bị tiêm nhiễm vi rút là tin đồn thất thiệt

author 12:51 04/03/2015

(VietQ.vn) - Một tiến sĩ Cục phòng chống HIV/AIDS khẳng định lời đồn về trứng gà bị tiêm vi rút HIV là những tin đồn thất thiệt vì HIV không thể lây từ trứng gà qua máu người.

Theo tin tức mới nhất trên báo VTC, gần đây, một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng, trứng gà Trung Quốc bị tiêm máu HIV đã gây hoang mang dư luận. Một số thành viên của mạng xã hội còn đưa cả hình ảnh trứng gà Trung Quốc luộc chín sau khi bóc vỏ phát hiện các lỗ và vết thâm đỏ như máu và hồ nghi trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV. Trong đó có một quả trứng sống đập ra bên trong cũng có chấm đỏ.

Tin tức mới nhất xác minh tin đồn trứng gà giả

Tin đồn trứng gà giả khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang gần đây. Ảnh Sức khỏe đời sống

Tiếp theo đó, một số trang báo mạng cũng đã đưa những tin về việc người dân ở một số nơi phát hiện ra những quả trứng vịt, gà có những dấu hiệu bất thường về màu sắc, hình dáng, kèm theo đó nghi vấn về trứng giả nhiễm HIV. Đây cũng không phải là lần đầu, có thông tin về trứng gà nghi bị tiêm máu nhiễm HIV. Tháng 9/2014, một phụ nữ cũng lên mạng để chia sẻ về việc chị mua một loạt trứng có dấu hiệu bất thường.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS khẳng định, những lời đồn về việc lây truyền HIV qua trứng gà bị tiêm nhiễm vi rút này là những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận. Nó cũng giống với tin đồn về tăm xỉa răng nhiễm máu của người có HIV rộ lên một thời gian.

Trước thông tin trứng gà sau khi luộc chín vẫn có các lỗ và vết thâm đỏ như máu, rồi hồ nghi trứng gà bị tiêm máu nhiễm vi rút HIV và có khả năng lan truyền căn bệnh nguy hiểm này, TS Cảnh khẳng định: “Việc khẳng định HIV lây truyền qua trứng gà tiêm máu người có HIV là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học, người dân phải hết sức bình tĩnh, nếu hiểu biết đầy đủ về HIV thì chúng ta không có gì phải hoang mang và lo sợ về những thông tin như thế này”, TS Cảnh khẳng định.

Ông giải thích, HIV là một loại vi rút không sống độc lập được bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu được, chúng phải sống “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác. Đến nay, các nhà khoa học chưa tìm thấy sự tồn tại và phát triển của HIV trong các môi trường khác ngoài cơ thể con người.

Thứ hai, khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường thì HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết. Do vậy HIV dù có được tiêm vào trứng gà để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên thì HIV cũng dễ dàng bị tiêu diệt.

Thứ ba, HIV chỉ lây truyền theo một số đường lây nhất định, các nhà khoa học đến nay mới chỉ phát hiện ra HIV có thể lây truyền qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con, HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống trong khi nếu có tiêm vào trứng gà thì khi luộc, chiên, rán thì HIV cũng chết.

Do vậy, những tin đồn thất thiệt này gây hoang mang cho người sử dụng trứng gà làm ảnh hưởng đến chăn nuôi và sản xuất của một số kẻ xấu, cần phải tỉnh táo và phản đối. Về mặt khoa học nếu có việc tiêm máu chứa HIV vào trứng gà thì cũng không lây nhiễm HIV cho người sử dụng.

Ông Cảnh kết luận Ngày nay, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên kỹ thuật số và sự phát triển như vũ bão của các trang mạng xã hội trong thế giới công nghệ thông tin.Do vậy phải trang bị cho mình kiến thức đủ để phân tích và chọn lọc thông tin.L oại nào có cơ sở để tin cậy, thông tin nào là tin đồn vô căn cứ để không bị nhiễu thông tin và hoang mang, lo sợ.

Mặt khác, đối với những kẻ xấu lợi dụng trang mạng xã hội để đưa tin thất thiệt nhằm phá hoại sản xuất và kinh doanh của người dân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân thì chúng ta cần sớm ngăn chặn và có biện pháp xử lý cứng rắn, theo Dân trí.

Phương Khanh (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang