Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 13/11

author 08:17 13/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 13/11 bao gồm thông tin về vụ án giả mạo chữ ký Thủ tướng, đề xuất 2 kỳ nghỉ dài cho công chức năm 2015, ASEAN vẫn tiếp tục lo ngại về vấn đề biển Đông,...

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/11 trong nước

Việt Nam sẽ cấp giấy phép lái xe sử dụng được ở 70 nước

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 13/11, nếu không có gì thay đổi, vào năm 2015 VN sẽ cấp giấy phép lái xe sử dụng được ở 70 quốc gia. Thông tin này được ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) xác nhận. Theo ông Quyền, hiện nay TCĐB đang xây dựng các văn bản pháp lý trình Bộ GTVT để thực hiện việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế cho công dân Việt Nam có thể sử dụng ở 70 nước tham gia công ước Vienna (hầu hết các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á).

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Việt Nam cấp giấy phép lái xe sử dụng được ở 70 nước

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/11 cho biết đến năm 2015 Việt Nam sẽ cấp giấy phép lái xe sử dụng được ở 70 quốc gia. Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 8-2014, Liên hợp quốc đã công nhận Việt Nam gia nhập Công ước Vienna. Theo đó, Bộ GTVT đã cho phép công dân các nước tham gia Công ước Vienna được phép sử dụng GPLX quốc tế ở Việt Nam. Đồng thời Việt Nam cũng xây dựng cơ sở pháp lý (các thông tư, thủ tục) quy định việc cấp GPLX quốc tế cho công dân Việt Nam.Theo đó những người đã có GPLX do các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam cấp nếu có nhu cầu sẽ được cấp thêm  GPLX quốc tế tương đương với thời hạn sử dụng trên GPLX Việt Nam mà không phải thi hay sát hạch.

Thông tin trên GPLX quốc tế sẽ in 5 thứ tiếng gồm: tiếng Việt, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc (giống hộ chiếu) để sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau. Hiện TCĐB đang xây dựng mẫu GPLX quốc tế, thủ tục cấp, đầu tư trang thiết bị… để trong quý I-2015 sẽ tiến hành cấp GPLX quốc tế cho người có nhu cầu. Dự kiến, GPLX quốc tế sẽ được cấp  thí điểm ở TCĐB và một số Sở GTVT có nhu cầu lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…

Giả chữ ký Thủ tướng lừa đảo gần 100 tỉ đồng

Ngày 11.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Q.Hoàng Mai (Công an TP.Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Ngọc Quyết (61 tuổi, quê ở thị trấn Liễu Đề, H.Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và Phan Ngọc Thực (43 tuổi, quê TT.Tam Sơn, H.Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Giả chữ ký Thủ tướng đi lừa đảo 

Vụ án giả mạo chữ ký Thủ tướng lừa đảo gần 100 tỉ đồng là một trong những tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/11. Ảnh minh họa

Theo thông tin ban đầu, Quyết cùng với Thực làm giả hồ sơ, giấy tờ có con dấu, chữ ký của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, để đi lừa đảo. Khi tới các công trình hoặc dự án, Thực và Quyết đều nói hiện đang công tác tại Ban Quản lý dự án chính phủ, do vậy việc phê duyệt, trình dự án lên Thủ tướng ký, đều nằm trong tầm tay của họ. Chủ đầu tư các dự án muốn được ký giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ sẽ phải chi tiền cho Thực và Quyết. Những nơi mà hai bị can này tới, thì Quyết luôn tự giới thiệu mình là Trưởng ban Quản lý dự án chính phủ, còn Thực là cán bộ.

Chưa hết, vẫn với những thứ giấy tờ giả mạo , Thực và Quyết còn chủ động tìm gặp một loạt các nhà thầu để gợi ý họ đưa tiền, nếu muốn được ưu tiên tham gia dự án, công trình lớn. Tới khi bị bắt, Thực và Quyết đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 100 tỉ đồng.

Đề xuất công chức được nghỉ 2 kỳ dài trong năm 2015

Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng tờ trình Chính phủ về phương án nghỉ Tết âm lịch và hoán đổi ngày nghỉ vào các dịp lễ trong năm 2015 đối với cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, trong năm tới, người lao động có thể sẽ có 2 kỳ nghỉ dài ngày.

Tại dự thảo đang được Bộ LĐ-TB-XH lấy ý kiến góp ý, dịp Tết dương lịch 2015, công chức, viên chức đi làm thứ Bảy (ngày 27.12.2014) để nghỉ thứ Sáu (2.1.2015). Như vậy, dịp này, công chức, viên chức sẽ nghỉ 4 ngày liên tục từ ngày 1.1 đến hết ngày 4.1.2015.

Với Tết âm lịch, căn cứ vào Bộ luật lao động 2012, công chức, viên chức được nghỉ Tết 5 ngày, từ 17 - 21.2.2015 (29 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến hết ngày mùng 3 tháng Giêng năm Ất Mùi và nghỉ bù vào thứ Hai - 23.2.2015). Do ngày nghỉ hằng tuần thứ Bảy trùng ngày mùng 3 Tết nên dự kiến sẽ nghỉ bù vào thứ Hai, 23.2.2015. Ngoài Tết âm lịch, các ngày nghỉ cận Tết hoặc sau Tết cũng được hoán đổi. Theo đó, công chức, viên chức đi làm ngày thứ Bảy, ngày 14.2.2015 để nghỉ thứ Hai, ngày 16.2. Như vậy, dịp Tết âm lịch, người lao động được nghỉ liên tục 9 ngày, từ 15 - 23.2 (tức 27 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Mùi).

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Đề xuất 2 kỳ nghỉ dài cho người lao động 2015

Dự kiến người lao động sẽ có 2 kỳ nghỉ lễ dài trong năm 2015. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong dự thảo tờ trình, Bộ LĐ-TB-XH cũng xin ý kiến các cơ quan liên quan về kỳ nghỉ dài 8 ngày dịp Giỗ tổ Hùng Vương và 30.4.2015.  Tổng số ngày nghỉ của dịp này là 8 ngày nghỉ liên tục, từ 26.4 đến hết 3.5.2015.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết: “Qua quá trình thực hiện, Bộ LĐ-TB-XH cũng nhận được một số ý kiến cho rằng, việc nghỉ lễ kéo dài liên tục nhiều ngày cũng có thể ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp và người dân, khi có công việc hành chính cần liên hệ các cơ quan nhà nước. Do đó, năm nay, để hoàn thiện phương án, Bộ LĐ-TB-XH sẽ lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành”.

 

Tuần dương hạm Hải quân Pháp thăm Đà Nẵng

Tin từ Đại sứ quán Pháp tại VN cho hay từ ngày 15 đến 19-11, tuần dương hạm Hải quân Pháp “Le Vendémiaire” sẽ đến thăm Đà Nẵng. Chuyến thăm VN gần đây nhất của Tuần dương hạm “Le Vendémiaire” là tại Hải Phòng từ ngày 25 đến ngày 30-4-2011.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Tuần dương hạm Hải quân Pháp thăm Đà Nẵng

Tuần dương hạm "Le Vandémiaire" sắp ghé thăm Việt Nam. Ảnh minh họa

Lần này, chuyến thăm của tuần dương hạm sẽ do thuyền trưởng Hervé Siret chỉ huy cùng thuỷ thủ đoàn gồm 93 người. Mục đích của chuyến thăm là nhằm tăng cường phát triển quan hệ hợp tác giữa Hải quân Pháp và Hải quân Việt Nam cũng như với người dân Đà Nẵng. Dự kiến chương trình thăm Tuần dương hạm “Le Vendémiaire” dành cho người dân Đà Nẵng diễn ra vào ngày chủ nhật 16-11.

Tuần dương hạm "Le Vandémiaire" được đưa vào phục vụ Hải quân từ năm 1993, hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương và có căn cứ tại Nouméa, Nouvelle Calédonie. Tên tàu mang ý nghĩa mùa thu hoạch nho (từ 22-9 đến ngày 21-10) theo lịch cách mạng áp dụng từ ngày 22-9-1792. Các tuần dương hạm có cùng một mục đích tác chiến cụ thể là kiểm tra và đảm bảo quyền lợi quốc gia trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Pháp.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 13/11 quốc tế

ASEAN lo ngại về căng thẳng trên biển Đông

Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao Ðông Á trong hai ngày 12 và 13-11 là sự kiện ngoại giao quốc tế lớn nhất tại Myanmar kể từ khi quốc gia này thực hiện chiến dịch cải tổ chính trị. Ngoài các nhà lãnh đạo khu vực ASEAN, các nhà lãnh đạo quốc tế như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi... đều có mặt ở Nay Pyi Taw.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Hội nghị cấp cao Asean 

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12, các lãnh đạo ASEAN vẫn đang lo ngại về vấn đề biển Đông. Ảnh minh họa

Căng thẳng trên biển Ðông là vấn đề nóng nhất tại hội nghị. Tuyên bố chung của Hội nghị ASEAN cho biết lãnh đạo các nước khu vực tiếp tục quan ngại sâu sắc về các diễn biến trên biển Ðông trong thời gian qua. ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Ðông, đặc biệt là việc tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Các nhà lãnh đạo ASEAN yêu cầu giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quy định trong Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Ðông (DOC), đặc biệt là việc thực hiện kiềm chế và không làm phức tạp thêm, mở rộng hay làm gia tăng căng thẳng.

Mỹ, Trung đạt thỏa thuận quan trọng về biến đổi khí hậu

Một thông báo chung bất ngờ tại Bắc kinh ngày 11/11 giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết rằng hai bên sẽ tăng cường nỗ lực để đi đến một thỏa ước về khí hậu toàn cầu vào cuối năm tới tại Paris. Gạt sang một bên gần 20 năm bất đồng về biện pháp chống biến đổi khí hậu, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận trong nỗ lực giảm thiểu khí thải nhà kính.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Mỹ - Trung đạt thỏa thuận giảm lượng khí thải

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Bắc Kinh. Ảnh Dân Trí

Mỹ cho biết nước này dự định đến 2025 sẽ giảm thiểu khí thải tới 28% lượng khí thải trong năm 2005, còn Trung Quốc thì nói nước này dự kiến lượng khí thải của họ sẽ chạm đỉnh điểm vào 2030, tuy họ sẽ cố đưa đỉnh điểm lượng khí thải này xảy ra sớm hơn. Trung Quốc cho biết thêm họ cũng sẽ nâng cao tỷ trọng nhiên liệu không hóa thạch trong hỗn hợp năng lượng của họ lên 20% vào 2030.

Cho dù thỏa thuận này đánh dấu một bước thay đổi đáng kể trong nhiều năm đầy những cuộc thương lượng về khí hậu, các chuyên gia cho rằng quy mô các mục tiêu thấp hơn mức mà nhiều người đã mong đợi ở hai nền kinh tế lớn nhất này.

Đức bắt giữ các nghi phạm hỗ trợ IS

Cảnh sát Đức vừa bắt giữ một số nghi phạm được cho là ủng hộ các nhóm phiến quân, bao gồm nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong một chiến dịch truy quét các phần tử cực đoan tại nước này. Hơn 240 nhân viên cảnh sát tham gia chiến dịch được phát động tại bang đông dân cư nhất của Đức là Bắc Rhine-Westphalia, nhằm mục tiêu vào một mạng lưới được cho là hỗ trợ các tổ chức cực đoan, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 13/12: Đức bắt giữ nghi phạm hỗ trợ IS

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh minh họa

Trong số các nghi phạm bị bắt giữ có 2 nghi phạm được cho là đã gửi hơn 3.000 euro để ủng hộ các phiến quân IS cùng các nhóm cực đoan khác, trong khi một nghi phạm khác bị nghi ngờ đã tuyển mộ 3 tay súng thánh chiến và hỗ trợ họ tới Syria. Ngoài ra, còn có một số công dân Đức ở độ tuổi 22 tới 35 bị bắt giữ với cáo buộc đã tiến hành các vụ cướp bóc tại các nhà thờ và trường học nhằm cung tài chính cho các phiến quân Hồi giáo cực đoan. Một số nghi phạm khác đang được điều tra vì dính líu tới việc làm hộ chiếu giả cho các tay súng thánh chiến đang tìm cách tới Syria.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang