Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 17/11

author 08:35 17/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 17/11 bao gồm thông tin về phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, Bộ GD- ĐT chỉ nhận thiệp điện tử nhân dịp 20/11, Mỹ cảnh cáo Trung Quốc, IS hành quyết nhân viên cứu trợ Mỹ......

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11 trong nước

Đại biểu Quốc hội có 1 giờ để chất vấn Thủ tướng

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 bắt đầu từ sáng nay, 17/11, sẽ kéo dài trọn 3 ngày, kết thúc vào chiều thứ 4 tuần này, 19/11, với phần đăng đàn chốt lại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Phần nội dung sáng nay, Quốc hội nghe Phó Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, kết luận của UB Thường vụ Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp UB thường vụ Quốc hội. Sau đó, Quốc hội dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đánh giá về báo cáo thực hiện lời hứa sau chất vấn này của Chính phủ đến hết buổi làm việc sáng.  

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11:

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11, các Đại biểu Quốc hội sẽ có một giờ để chất vấn Thủ tướng. Ảnh minh họa

Buổi chiều, sau khi nghe Trưởng Ban dân nguyện của UB thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội chính thức bước vào nội dung chất vấn đầu tiên đối với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn kỳ này. Quốc hội cũng đã yêu cầu các Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng KH-CN Nguyễn Quân, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tham gia phiên chất vấn ở vị trí “chia lửa” với ông Hoàng.

Lần lượt các bộ trưởng tiếp theo sẽ trả lời chất vấn của đại biểu cho đến chiều ngày 19/11. Sau khi các bộ trưởng đã hoàn thành chất vấn , Quốc hội dành khoảng 1 tiếng đồng hồ nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung các nhóm vấn đề chất vấn.Các đại biểu có thêm gần 1 tiếng sau đó để chất vấn trực tiếp người đứng đầu Chính phủ tại hội trường, trước khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nghi vấn hối lộ quan chức Việt: Danh sách các đơn vị liên quan đến Bio-Rad

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, đến nay có 13 công ty đã được cấp giấy phép nhập khẩu 9 mặt hàng thiết bị phân tích, xét nghiệm, hóa chất và vật tư tiêu hao đi kèm theo máy. Có 26 sản phẩm là sinh phẩm chẩn đoán đi kèm theo máy xét nghiệm. 30 đơn vị báo cáo mua sản phẩm của của hãng Bio-Rad gồm 7 viện, 16 bệnh viện, 3 trường đại học, 1 ban quản lý dự án và 3 sở y tế.

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ thu thập thông tin, rồi cung cấp thông tin để Bộ Công an điều tra. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã có công hàm gửi Đại sứ quán Mỹ, đề nghị Đại sứ quán Mỹ xác minh làm rõ thông tin này. Từ đó, Bộ sẽ có cơ sở để xem xét cụ thể về quá trình mua bán, đấu thầu, việc Bio- Rad có đưa tiền hoa hồng cũng như cho các đơn vị đi dự hội nghị đào tạo ở nước ngoài hay không?

Các thành viên tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad, sẽ thống kê danh mục, số lượng sản phẩm của Công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11:
Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 17/11 cho biết đã có danh sách các đơn vị liên quan đến công ty Bio-Rad. Ảnh minh họa

Theo Bộ Y tế, trang thiết bị y tế của công ty Bio-Rad có thể được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn như viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa. Với hình thức xã hội hóa, công ty đặt máy xét nghiệm ở bệnh viện, cùng khai thác, lợi nhuận được chia theo thỏa thuận.

Bộ GD- ĐT chỉ nhận thiếp chúc mừng điện tử dịp 20/11

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11, văn phòng Bộ GD-ĐT vừa phát đi thông báo: Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ GD-ĐT chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và cơ quan đại diện của Bộ tại TP HCM.Thông báo này cũng cho biết, Bộ GD-ĐT vui mừng được nhận “Thiếp chúc mừng điện tử tại địa chỉ hộp thư [email protected]” và trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ đối với ngành GD-ĐT trong suốt thời gian qua.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11: Bộ GD - ĐT chỉ nhận thiệp điện tử chúc mừng dịp 20/11

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ nhận thiệp chúc mừng điện tử nhân dịp 20/11. Ảnh minh họa

Trước đó, các sở GD-ĐT ở TP HCM, Quảng Bình cũng phát đi thông báo không tiếp khách và nhận hoa nhân dịp này. Tuy nhiên, các sở này cũng khẳng định, các nhà trường, tùy điều kiện của mình vẫn tiến hành các hoạt động kỷ niệm nhân ngày lễ, theo đúng ý nghĩa, không gây tốn kém cho phụ huynh và học sinh.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11 quốc tế

IS đã hành quyết nhân viên cứu trợ Mỹ

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm qua 16/11 đã tung lên mạng một đoạn video quay cảnh hành quyết nhân viên cứu trợ người Mỹ Abdul-Rahman Kassig. Trong đoạn video, một phiến quân đội khăn trùm kín đấu đứng cạnh một chiếc đầu bị cắt rời mà y nói là của Kassig.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11: IS đã hành quyết nhân viên cứu trợ Mỹ
Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11 cho biết IS công bố đoạn băng hành quyết nhân viên cứu trợ Mỹ. Ảnh minh họa

Kassig, còn được biết tới với tên gọi Peter, đã bị bắt cóc tại Syria vào tháng 10/2013. Gia đình của Kassig, hiện đang sống tại bang Indiana, cho hay họ đang chờ xác nhận các thông tin về anh và không có gì để nói thêm vào lúc này. Nếu cái chết của Kassig được xác nhận, công dân Mỹ 26 tuổi này trở thành con tin phương Tây thứ 5 bị IS sát hại, sau các vụ hành quyết 2 nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff và 2 công dân Anh Alan Henning và David Haines. Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) cho biết cộng đồng tình báo đang hành động nhất khẩn trương nhất có thể để xác định tính xác thực của video. 

Tống thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phải dựa vào luật pháp quốc tế, chứ không phải hăm dọa. Phát biểu tại Đại học Queensland ở Brisbane, Australia hôm qua 15-11, ông Obama nhấn mạnh, “mọi trật tự an ninh hiệu quả đối với châu Á không thể dựa trên việc gây ảnh hưởng, ép buộc, hay hăm dọa, tức là các nước lớn bắt nạt các nước nhỏ; an ninh khu vực phải dựa trên liên kết an ninh chung, luật quốc tế, các thông lệ đã được tán thành và giải pháp hòa bình cho các xung đột”.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11: Mỹ cảnh cáo Trung Quốc

Ông Obama phản đối việc nước lớn bắt nạt các nước nhỏ. Ảnh minh họa
 

Tổng thống Mỹ nói, vai trò lãnh đạo của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương luôn là trọng tâm cơ bản trong chính sách đối ngoại của ông. Ông Obama cũng bày tỏ ủng hộ bầu cử tự do và công bằng ở Hồng Kông. Tuyên bố này của ông Obama được xem như là lời cảnh báo đối với Trung Quốc, vốn đang gia tăng các hoạt động trên biển.

Tổng thống Putin rời G20 sớm để nghỉ ngơi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay đã về sớm trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức kết thúc tại Úc, viện dẫn chuyến bay dài và rằng ông muốn nghỉ ngơi chút ít. Ông Putin vẫy tay chào trước khi lên máy bay về nước.Ông Putin đã về nước trước khi thông cáo cuối cùng từ hội nghị thượng đỉnh G20 được đưa ra, nhưng vẫn tham dự bữa tiệc trưa kết thúc G20 và khen ngợi các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng".

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11: Tổng thống Nga rời G20 sớm để nghỉ ngơi

Ông Putin vẫy tay chào trước khi lên máy bay về nước. Ảnh minh họa 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngay trước khi rời thành phố Brisbane, Tổng thống Nga đã cảm ơn Thủ tướng Úc Tony Abbott về hội nghị G20, bất chấp việc ông Abbott đe dọa chất vấn ông Putin về vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia tại Ukraine hồi tháng 7.Ông Putin khẳng định rằng quyết định rời Brisbane sớm không liên quan gì tới các căng thẳng ở Ukraine.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo Nga nói ông muốn ngủ một chút trước khi trở lại ngày làm việc bình thường vào thứ 2. Hôm qua, đã xuất hiện các thông tin nói rằng ông Putin sẽ rời G20 sớm sau khi các lãnh đạo phương Tây lên tiếng chỉ trích Nga về cuộc khủng hoảng tại Ukraine và đe dọa các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Mátxcơva. Tuy nhiên, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Pesko đã bác thông tin trên, khẳng định rằng ông Putin vẫn tham gia đầy đủ các sự kiện của G20.

Slovakia sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine

Thông báo trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine hôm qua (15/11) cho biết, Slovakia sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với việc cung cấp khí đốt cho Ukraine bất chấp nguồn cung cấp từ Nga đã giảm 50%.Khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine liên quan đến khoản nợ tiền mua khí đốt hồi tháng 6, Ukraine đã buộc phải dựa vào nguồn khí đốt từ các nước Đông Âu. Hồi tháng 9 năm nay, Slovakia, Ba Lan và Hungary đã cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 17/11: Slovakia sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine

Slovakia sẽ là quốc gia cung cấp khí đốt cho Ukraina. Ảnh minh họa

Tháng trước, vòng đàm phán khí đốt giữa Nga và Ukraine do Liên minh châu Âu bảo trợ đã kết thúc với việc các bên ký thỏa thuận về “gói mùa đông”, theo đó Nga cung cấp khí đốt cho Ukraine đến tháng 3/2015. Thỏa thuận cũng quy định Nga khôi phục cung cấp khí đốt cho Ukraine sau 3 tháng ngắt quãng.

Hồi đầu tháng này, công ty Naftogaz của Ukraine cho biết đã chuyển 1,45 tỷ USD đầu tiên cho Nga, nhưng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục mua khí đốt từ công ty Gazprom của Nga chỉ khi cần thiết, do các nước châu Âu vẫn sẽ tiếp tục là các nhà cung cấp chính cho Ukraine trong mùa đông năm nay.

Phương Trâm (Tổng hợp)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang