Tin tức thời sự quốc tế trong ngày 5/5: Bà Hillary Clinton sẵn sàng giải trình

author 18:59 05/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự quốc tế trong ngày 5/5 đề cập đến việc Bà Hillary Clinton sẵn sàng giải trình trước Quốc hội Mỹ, Di dân Trung Quốc và Ấn Độ ồ ạt vào Mỹ, Thủ tướng Italia: EU đừng nên "chiến tranh lạnh" với Nga.

Bà Hillary Clinton sẵn sàng giải trình trước Quốc hội Mỹ

Theo tin tức thời sự mới nhất trên báo Vietnamplus, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong tháng này sẵn sàng ra giải trình trước Quốc hội về các vụ tấn công tại thành phố Benghazi của Libya hồi năm 2012, cũng như việc bà sử dụng hòm thư điện tử cá nhân vào việc công trong thời gian đương nhiệm (2009-2013).

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết luật sư David Kendall của bà Hillary Clinton đã thông báo quyết định trên với các nghị sỹ ngày 4/5. Ông nêu rõ bà Clinton sẽ ra trước Quốc hội để nghe chất vấn và trả lời mọi câu hỏi của các nghị sỹ trong một phiên điều trần duy nhất vào khoảng ngày 18/5 tới hoặc muộn hơn.

Bà Hillary Clinton sẽ giải trình trước Quốc hội Mỹ trong tháng này là tin tức thời sự trong ngày 5/5

Bà Hillary Clinton sẽ giải trình trước Quốc hội Mỹ trong tháng này là tin tức thời sự trong ngày 5/5

Di dân Trung Quốc và Ấn Độ ồ ạt vào Mỹ

Báo cáo của Cục Thống kê Mỹ, do chuyên gia dân số học Eric Jensen thực hiện, dựa trên dữ liệu di dân thường niên được ghi nhận từ năm 2000 đến 2013, Thanh Niên đưa tin theo American Bazaar ngày 4/5. Kết quả cho thấy trong số 1.201.000 di dân ở Mỹ, có đến 147.000 người đến từ Trung Quốc, 129.000 người từ Ấn Độ, trong khi chỉ có 125.000 người đến từ Mexico trong năm 2013.

Theo chuyên gia Jensen, phát hiện mới được rút ra theo sau một thập niên quan sát biểu đồ di dân từ các nước vào Mỹ, với con số từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên, trong khi trào lưu từ nước láng giềng Mexico lại giảm đi.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc, Ấn Độ đến Mỹ để làm việc, học tập, hay theo diện đoàn tụ. Những quốc gia châu Á khác, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines cũng tăng mạnh phần dân số góp cho Mỹ.

Thủ tướng Italia: EU đừng nên "chiến tranh lạnh" với Nga

Thủ tướng Italia cho rằng EU nên chấm dứt cấm vận Nga

Thủ tướng Italia cho rằng EU nên chấm dứt cấm vận Nga

Báo Infonet dẫn lời Thủ tướng Italia, Matteo Renzi cho rằng về các mối quan hệ với Nga, EU không nên suy nghĩ quá nhiều về các biện pháp trừng phạt chống Nga mà nên suy nghĩ làm thế nào để phát triển mối quan hệ chiến lược với Nga trong giai đoạn tới.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi cũng phủ nhận khả năng quan hệ giữa EU và Nga sẽ trở lại thời Chiến tranh Lạnh. Đồng thời, ông cũng thừa nhận rằng các chính sách và các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga đã gây ra một số thiệt hại nhất định cho nền kinh tế Italia.

Thủ tướng Renzi khẳng định, Italia có thể đóng “vai trò chiến lược” trong việc làm cầu nối trong quan hệ Nga-EU, vai trò mà trong những năm gần đây Italia bị đánh giá thấp.

Ngoài các biện pháp trừng phạt - vũ khí chính mà các nước EU đang sử dụng đối với Nga, EU cần phải có kế hoạch chiến lược-xây dựng một quốc gia châu Âu làm cầu nối trong quan hệ với Nga trong các lĩnh vực như chống khủng bố và đối phó với khủng hoảng kinh tế, Thủ tướng Renzi cho biết.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang