Tin vui cho người mua nhà: Giá nhà sắp giảm?

authorDương Phương Ngọc 06:07 26/10/2016

(VietQ.vn) - Ông Lê Hoàng Châu (Hiệp hội BĐS TP.HCM) nói: Mặc dù chưa đo được con số chính xác nhưng chắc chắn nếu thuế giảm sẽ góp phần làm giảm giá nhà.

Cung nhiều, người mua hưởng lợi

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường BĐS 9 tháng của năm 2016 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng nhưng đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn nếu không được xử lý kịp thời và có thể tác động xấy đến thị trường. Đối tượng chịu ảnh hưởng trước tiên đó là người mua nhà, nhà đầu tư, doanh ngiệp phát triển dự án, nhà thầu, ngân hàng thương mại, công nhân lao động…

Những dấu hiệu cho thấy thị trường chững lại trong thời gian qua đó là sự phát triển lệch pha cung – cầu phân khúc BĐS cao cấp, trong khi đó dự án căn hộ có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 khan hiếm. Doanh nghiệp BĐS quy mô trung bình, nhất là doanh nghiệp mới rất khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Xe Trung Quốc được tự lái vào Việt Nam: Ngành du lịch không được hưởng lợi?(VietQ.vn) - Quảng Ninh đang thí điểm cho xe con Trung Quốc được tự lái vào du lịch Việt Nam nhưng theo ý kiến của công ty tour, phương án này bộc lộ nhiều bất cập.

Dù đánh giá có sự lệnh pha cung – cầu, tuy nhiên theo HoREA thời điểm cuối năm 2016 và đầu năm 2017 khó xảy ra “bong bóng” vì chưa có những nguy cơ đi kèm như nền kinh tế phát triển “nóng”; điều kiện cho vay dễ dãi, dưới chuẩn; sự gia tăng đáng kể nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ chuyên nghiệp…

Nhìn nhận tổng thể về thị trường những tháng cuối năm nay, ông Ngô Quang Phúc – Phó Tổng giám đốc Himlam Land chia sẻ trên Infonet rằng: Nguồn cung sẽ rất dồi dào. Điều này tốt cho thị trường bởi bên bán thì nhiều nhưng người mua chỉ có thế nên sẽ làm cho sự cạnh tranh gay gắt hơn.

Cạnh tranh càng cao thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi, vì các doanh nghiệp sẽ phải làm tốt sản phẩm của mình, tung khuyến mãi để thuyết phục khách hàng.

 Giá nhà có thể giảm vào cuối năm? Ảnh: Internet.

Theo chuyên gia BĐS này, loại hình nhà phố, nhà thấp tầng những tháng cuối năm vẫn rất hấp dẫn. Với tình hình lãi suất thấp như hiện nay việc trú ẩn vào kênh đầu tư an toàn thì loại hình BĐS này vẫn là lựa chọn hàng đầu. Nhất là với dự án có vị trí tốt, có tiềm năng gia tăng giá trị. Với căn hộ chung cư, ông Phúc cho rằng đang có sự dịch chuyển khi không nhiều người đầu tư loại hình căn hộ cao cấp có giá trị cao mà hướng vào phân khúc có tiện ích tốt, có tổng giá trị phù hợp có giá từ 1,5 – 2 tỷ/căn.

Về giá nhà ở từ nay đến đầu năm 2017, ông Phúc đánh giá sẽ giữ ở mức ổn định. Nhưng trong sự ổn định đó sẽ có mức độ tăng giảm với từng loại hình, phân khúc. “Phân khúc căn hộ cao cấp có thể sẽ phải điều chỉnh giảm vì lượng cầu thấp. Còn giá phân khúc căn hộ giá 1 -2 tỷ/căn sẽ có xu hướng tăng nhẹ vì nguồn cung khan hiếm nhưng lượng cầu chưa bao giờ ít”, Phó Tổng giám đốc Himlam Land nhận định.

Giảm thuế, giá nhà sẽ giảm

Khi chia sẻ với PV Reatimes về tình hình thị trường BĐS thời gian qua, ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM – HoREA) cho rằng, giá nhà hiện nay ở nước ta chưa phù hợp với thu nhập trung bình của người dân, cấu thành giá nhà hiện nay còn nhiều điểm bất hợp lý, trong đó có chi phí về tiền sử dụng đất, lãi suất cao trong thời gian qua.

Vị Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định: Nếu tới đây lãi suất cho vay giảm xuống, thủ tục hành chính được rút gọn, vấn đề quản lý thị trường không để xảy ra những cơn sốt giá như tăng giá điện, tăng giá xăng bất hợp lý… thì sẽ góp phần giảm giá thành nhà ở.  

Ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM – HoREA) 

"Riêng vấn đề thuế, hiện tại đang có dự báo sắp tới Bộ Tài chính sẽ trình phương án giảm thuế trước bạ nhà đất từ 2% xuống còn 0,5%; hay như lộ trình giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% giảm xuống 18%, thậm chí tương lai có thể giảm xuống 17%, làm sao không để thuế chồng thuế, thực hiện giảm thuế suất… nếu thực hiện được những vấn đề này, giá nhà sẽ giảm thêm. Mặc dù chưa đo được con số chính xác nhưng chắc chắn sẽ góp phần làm giảm giá nhà", ông Lê Hoàng Châu đánh giá. 

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng nếu không thay đổi hành vi của công chức hành chính thì giá nhà vẫn bị bó buộc bởi những chi phí mềm, những chi phí không thành văn, chi phí đó rất lớn mà doanh nghiệp không giải trình được, không được tính vào chi phí thì phải chuyển qua lợi nhuận… tất cả những chi phí này đều được tính vào giá nhà và người gánh chịu không ai khác là khách hàng mua nhà.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang