Tin xấu cho người... bẩn: Nhà đầy bụi bặm làm bạn béo phì

author 07:19 14/07/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ các vết bụi bẩn nhỏ xíu trong nhà cũng có thể khiến vòng eo của bạn to lên đáng kể.

Có đầy đủ các bằng chứng phản ứng hóa học về việc tăng cân này, rằng bụi bẩn có thể bị hít vào, nuốt hoặc thậm chí hấp thụ qua da. Điều này làm cho các tế bào mỡ tích tụ nhiều chất béo trung tính hơn, làm chúng phình ra và sản sinh nhiều hơn.

Những phát hiện này thật đáng ngạc nhiên, giống như nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống nghèo nàn và lười tập thể dục có thể gây ra béo phì vậy. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Duke cho biết những ai muốn giữ vóc dáng thon thả thì hãy luôn giữ sạch sẽ cũng như ăn uống và sống lành mạnh hơn.

Tác giả nghiên cứu Dr Heather Stapleton nói rằng: "Điều này cho thấy hỗn hợp của các hóa chất trong bụi ở nhà đã thúc đẩy sự tích tụ chất béo trung tính và các tế bào mỡ. Lượng bụi chỉ thấp khoảng 3 microgram - thấp hơn rất nhiều so với khối lượng bụi mà trẻ em được tiếp xúc - cũng có thể gây ra các tác động nhìn thấy được".

Các nhà nghiên cứu phát hiện chỉ một lượng bụi nhỏ trong nhà cũng có thể khiến vòng eo tăng đáng kể .

Có gì trong bụi?

Các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDCs) là các hợp chất tổng hợp hoặc tự nhiên có thể can thiệp hoặc bắt chước các hoocmon của cơ thể. Các EDC - như chất chống cháy, phthalates và bisphenol-A - được biết đến vì những ảnh hưởng tiềm ẩn của chúng đối với chức năng sinh sản, thần kinh và miễn dịch.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy phơi nhiễm với một số trẻ sơ sinh có thể gây ra sự tăng cân sau này, và được gọi là 'obesogens'. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ ước tính rằng trẻ em tiêu thụ 50 miligam bụi trong nhà mỗi ngày.

Một số nhà sản xuất đã giảm việc sử dụng EDC trong các sản phẩm, nhưng nó vẫn còn khá phổ biến trong hàng tiêu dùng. 

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Để kiểm tra ảnh hưởng của chúng đối với tăng cân ở trẻ em, các nhà nghiên cứu thu thập mẫu bụi trong nhà từ 11 căn nhà ở Bắc Carolina. Chiết xuất của bụi sau đó được đặt cùng với mô hình tế bào mỡ ở chuột được gọi là 3T3-L1.

Các nhà khoa học từ lâu đã sử dụng loại tế bào này để kiểm tra một loạt các hợp chất với tác động tiềm ẩn của chúng lên sự tích tụ của chất béo trung tính.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, bảy mẫu đã kích hoạt các tế bào mỡ này để phát triển thành tế bào chất béo trưởng thành. Và một khi quá trình này xảy ra, nó không bao giờ có thể đảo ngược, ngay cả khi họ bị mất một khối lượng lớn trọng lượng. Khi nó đạt đến một kích cỡ nhất định, các tế bào mỡ mới được tạo ra.

Họ đã tìm thấy gì?

Theo kết quả công bố trên tạp chí Environmental Science and Technology, chất chiết xuất từ ​​chín mẫu thúc đẩy tế bào phân chia, tạo ra một lượng lớn các tế bào mỡ tiền thân, chỉ có một mẫu bụi không có hiệu lực.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong số 44 chất ô nhiễm bụi ở nhà chung được thử nghiệm trong mô hình này, pyraclostrobin có hiệu quả tạo ra chất béo mạnh nhất. TBPDP và DBP, chất làm mềm dẻo thông thường cũng có tác động tương tự. 

Thoa Nguyễn (Theo Daily Mail) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang