Tinh dầu không 'vi diệu' như chị em phụ nữ vẫn lầm tưởng

author 09:33 01/07/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng không thể lấy lí do tinh dầu là thành phần thiên nhiên mà cho rằng nó tốt cho con người.

Con người từ xa xưa, đã biết dùng tinh dầu để gìn giữ sức khoẻ và sắc đẹp. Tinh dầu được xem như một phương thuốc thần kỳ để giữ mãi nét xuân sắc cho chị em phụ nữ. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chăm sóc cơ thể bằng tinh dầu nguyên chất chiết xuất từ thảo mộc có thể giải tỏa stress, tác động lên hệ tâm thần và đào thải những độc tố trong cơ thể ra ngoài dưới dạng mồ hôi. Tinh dầu giúp loại tế bào chết trên da, giữ ẩm và làm cho da mượt, mềm mại, thoải mái, đồng thời ngăn chặn và điều tiết chất bã giúp da bớt nhờn và không nổi trứng cá.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều thông tin được “đồn thổi” về việc tinh dầu không phải lúc nào cũng có tác dụng tốt cho cơ thể. Các loại dầu được bán như một loại thuốc tự nhiên để giúp giảm bớt cơn đau, lo âu, trí nhớ, tâm trạng, và thậm chí cả vấn đề tiêu hóa. Các chuyên gia cho rằng không thể lấy lí do tinh dầu là thành phần thiên nhiên mà cho rằng nó tốt cho con người.

Hãy cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu

 Hãy cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu

Thạc sĩ Wendy Dearborne sau khi bôi tinh dầu quế lên tay và đã nhận ra đó là một hành động sai lầm. Cánh tay của cô nóng rực sau đó và cô nhận ra mình bị dị ứng với loại tinh dầu này.  Tiến sĩ Patricia Farris cho rằng đó là vấn đề thường gặp ở một số bệnh nhân khi sử dụng tinh dầu. "Mọi người sẽ bắt đầu thấy ngứa và kích ứng, đôi khi cả người sẽ bị phát ban. Thậm chí, trên da sẽ có những vêt phồng rộp, rỉ máu”, các bác sĩ da liễu cho biết.

Farris khuyến cáo mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại tinh dầu nào. "Chúng tôi thường yêu cầu bệnh nhân thử xem da của họ có hợp với tinh dầu không bằng cách bôi một chút lên đầu ngón tay và phía sau tai. Họ sẽ làm việc này lặp đi lặp lại vài lần”, cô chia sẻ. Farris cho biết mọi người tuyệt đối không được ăn các loại tinh dầu, vì chúng có thể gây độc. Và tuyệt đối không được để mắt tiếp xúc với các loại tinh dầu. Các bác sĩ cũng cảnh báo một số loại tinh dầu cam quýt có thể làm cho da của con người nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, và có thể dẫn đến bong tróc, mất màu, hoặc bị cháy nắng dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, tinh dầu có hại cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú. Những loại dầu như rosemary và spike lavender là cấm kị đối với phụ nữ mang thai, kể cả khi đã pha loãng. Những loại tinh dầu như dầu dừa nếu dùng cho hai đối tượng này cũng phải pha theo tỷ lệ dầu/nước là 1/100.

Đức thu hồi bộ trang sức mỹ ký do gây kích ứng da(VietQ.vn) - Liên minh Châu Âu vừa ban hành lệnh thu hồi khẩn cấp bộ trang sức mỹ kí do chứa hóa chất gây kích ứng da.

Thu Thảo (theo Cleverland19)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang