Tinh giản mạng lưới tổ chức KHCN

author 06:56 26/07/2013

(VietQ.vn) - Ở Việt Nam có 1.600 tổ chức KHCN, còn Hàn Quốc chỉ có 100 viện nghiên cứu.

Bà Nguyễn Thị Thu Oanh, Phó viện trưởng viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, Bộ KHCN cho biết, cấu trúc mạng lưới các tổ chức khoa học của nước ta rất phức tạp.

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế công nghiệp TP Hồ Chí Minh thực hành nghiên cứu khoa học. Ảnh: Chí Lâm
Sinh viên ĐH Kinh tế công nghiệp TP Hồ Chí Minh thực hành nghiên cứu khoa học. Ảnh: Chí Lâm

Số lượng các tổ chức lớn (khoảng 1600 tổ chức), nhưng nhiều nơi có quy mô nhỏ (ít hơn 50 người).

Ở cấp Quốc gia có các Bộ, hai viện Hàn lâm, hai Đại học Quốc gia, Sở KHCN các tỉnh. Sau đó là các viện thành viên, rồi trong các trường cũng có nhiều viện nghiên cứu…Khối ngoài công lập cũng có các viện trong các hiệp hội. Trong doanh nghiệp cũng có nơi có viện nghiên cứu…

Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ từng mời một tổ chức chuyên đánh giá KHCN để tìm hiểu, phân tích cấu trúc mạng lưới KHCN của Việt Nam. Nhưng theo bà Nguyễn Thị Thu Oanh, các chuyên gia nước bạn cũng “choáng” trước sự “chằng chịt” của mạng lưới tổ chức KHCN nước ta.

Nhiều nước có nền KHCN phát triển như Hàn Quốc cũng chỉ có khoảng 100 viện nghiên cứu, ít hơn nhiều so với Việt Nam.

Trả lời báo chí vấn đề này, Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân cho biết, với cơ chế hiện nay, viện nghiên cứu yếu kém cũng khó có thể giải thể. Thành lập thì dễ những giải thể thì rất khó. Có viện nhiều năm không làm được gì, cơ quan chủ quản và bản thân họ cũng muốn giải thể, nhưng cơ chế giải thể quá phức tạp, chưa kể hàng trăm cán bộ khoa học nhiều năm gắn bó với viện, nếu giải thể thì giải quyết thế nào?

Cơ quan chủ quản đành hàng năm vẫn cấp kinh phí hoạt động thường xuyên để chi lương, bộ máy cho nó tồn tại. Chưa kể nhiều tổ chức KHCN của nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương có chức năng nhiệm vụ chồng chéo nhau, đề xuất đề tài nghiên cứu trùng lặp nhau, dẫn đến đầu tư dàn trải...

Sắp tới, theo quy định của Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về KHCN cùng với Luật KHCN (sửa đổi), Bộ KHCN sẽ phải xây dựng quy hoạch mạng lưới các tổ chức KHCN công lập trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nếu tổ chức nào không đáp ứng yêu cầu của quy hoạch sẽ phải giải thể. Nhưng chắc chắn cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành mới có thể thực hiện được.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang