Tình hình biển Đông 27/6: Hành động côn đồ bất ngờ của Trung Quốc

author 05:00 27/06/2014

Tình hình biển Đông 27/6 ghi nhận hành động côn đồ bất ngờ của Trung Quốc khi đâm thẳng vào tàu của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức tại họp báo Bộ Ngoại giao, chiều 26/6, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư Việt Nam thông báo, phía Trung Quốc vừa tăng thêm 2 máy bay chiến đấu tại khu vực giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou-981) so với ngày 25/6. Như vậy, khu vực giàn khoan Hải Dương-981 hiện có 3 máy bay của Trung Quốc đang hoạt động.

Cụ thể, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, vào các thời điểm 6 giờ 37 phút, 7 giờ và 7 giờ 40 phút, có 1 máy bay trinh sát cánh bằng của Trung Quốc, bay 3 lượt từ hướng Bắc-Đông Bắc bay qua khu vực các tàu của ta, lượn 1-3 vòng ở độ cao 500-1500m, sau đó rời khỏi khu vực theo hướng Nam-Tây Nam. Đặc biệt, từ 8 giờ 45 phút-8 giờ 55 phút, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện 2 máy bay chiến đấu lượn 2 vòng trên khu vực Nam-Tây Nam, cách giàn khoan 12 hải lý ở độ cao 1.000-1.500m.

 

Tình hình biển Đông 27/6: tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp -

Tình hình biển Đông 27/6: tàu Hữu Liên 9 (Trung Quốc) tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 (Việt Nam) quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp.
Ảnh: Văn Vững

Theo đó, phía Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, bao gồm 117-121 tàu các loại, trong đó có 41-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 17-18 tàu kéo, 40 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự.

Cung cấp thông tin tại hiện trường thực địa, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, khi các tàu của Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc tổ chức thành đội hình hàng ngang đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt (lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 150-200m) và sẵn sàng đâm va các tàu của ta ở khoảng cách giàn khoan 11-12 hải lý so với giàn khoan.

Trước tình hình đó, tàu Kiểm ngư của Việt Nam vẫn cơ động vào cách giàn khoan 9,5-10,5 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cùng với đó, tàu cá ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây–Tây Nam, cách giàn khoan 40-43 hải lý. Khu vực nhóm tàu cá của Việt Nam đánh bắt có khoảng 40 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 của Trung Quốc vẫn tổ chức ngăn cản không cho các tàu của Việt Nam tiến vào khu vực gần giàn khoan để khai thác thủy sản.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của Việt Nam vẫn bám sát ngư trường, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cũng cho biết thêm, trong ngày vị trí của giàn khoan Hải Dương-981 vẫn không có sự thay đổi mới.

Tin tức từ báo Tuổi Trẻ cho biết, lúc 8g30 ngày 26/6, tàu CSB 8003 phát hiện một máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000m. Liên tục trong thời gian gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc luôn bay ở độ cao trên 1.000m với ý đồ không để các tàu chấp pháp Việt Nam phát hiện ra hoạt động của họ.

Phân tích tình hình trên thực địa, thuyền trưởng tàu CSB 8003 - đại úy Nguyễn Văn Hưng - cho biết: “Các tàu Trung -Quốc chia thành 2 tốp ở hai bên, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7 - 8 tàu, dàn đội hình theo kiểu vòng cung với ý đồ “dụ” cho tàu của ta tiến gần vào là họ ập vào từ hai bên, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm”.

Với sự nhanh nhạy và kinh nghiệm, sau nhiều ngày đối diện với đủ trò của các tàu Trung Quốc, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã phán đoán, phân tích đúng ý đồ này của Trung Quốc.

Bởi vậy, sau một thời gian dài thấy các tàu thực thi pháp luật Việt Nam không tiến không lui, Trung Quốc đã không đủ kiên nhẫn “dụ” tàu chúng ta tiến vào gần, liền triển khai 3 tàu Hải cảnh chạy với tốc độ cao lao về phía tàu CSB 8003 - là tàu lớn nhất trong tốp tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan.

Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.

Điều đặc biệt nữa trong hai ngày gần đây là các tàu Trung Quốc không chỉ ngăn cản, uy hiếp, quấy phá vào ban ngày mà kể cả ban đêm.

Lúc 20g20 đêm 25-6, dù lúc này các tàu của ta đã cách giàn khoan 14 hải lý nhưng Trung Quốc vẫn tổ chức đội hình tiếp cận ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam.

Khi cách tàu CSB 8003 khoảng 1.200m thì hai tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 3210 và 33002 bất ngờ dùng đèn pha công suất lớn cùng lúc chiếu thẳng vào tàu CSB 8003.

Lợi dụng đêm tối, hai tàu này di chuyển với tốc độ rất thấp, chỉ 4 hải lý/giờ (tương đương 7,3km/giờ) với mục đích “đánh lừa” các tàu của chúng ta để bất ngờ tăng tốc áp sát khiến tàu chúng ta không kịp cơ động. Tuy nhiên, các tàu chấp pháp Việt Nam vẫn nhận ra sự di chuyển này.

Sau khoảng 15 phút tấn công bằng đèn công suất cực lớn để uy hiếp nhưng thấy tàu CSB 8003 vẫn bình chân như vại, hai tàu này của Trung Quốc tiếp tục quay sang chiếu thẳng đèn vào đội hình các tàu Kiểm ngư xung quanh.

Khi thấy các tàu Trung Quốc bắt đầu có động thái sẵn sàng đâm va khi vừa tiến lại gần vừa chiếu đèn pha, các tàu của Việt Nam đã nhận lệnh cơ động ra xa để đảm bảo an toàn cho tàu.

Như vậy, Trung Quốc không ngừng có các hành động điên cuồng gây hấn ở biển Đông.

Theo Tuổi Trẻ, TTXVN


 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang