Tình hình biển Đông 5/7: Tàu Việt Nam khôn khéo như thế nào ?

author 06:08 05/07/2014

Tình hình biển Đông 5/7 ghi nhận sự khôn khéo, linh hoạt trong việc tổ chức đội hình..

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tin tức tình hình biển Đông 5/7 cho thấy, phía Trung Quốc luôn bố trí từng tốp tàu hộ tống co cụm hai bên giàn khoan để ngăn cản, uy hiếp tàu của Cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam. Ngày hôm nay (4/7), tại thực địa ở cự ly khoảng 10 hải lý từ tàu CSB 8003 đến các tàu hộ tống của Trung Quốc, theo quan sát có nhiều tàu Trung Quốc cơ động hướng mũi về phía tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam để răn đe. Với đội hình khép chặt luôn là rào cản lớn đòi hỏi phía ta phải khôn khéo, linh hoạt trong công tác tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền pháp luật.

Đại tá Lưu Tiến Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết: “Với đội hình như thế thì chúng ta bằng cách khôn khéo của các biên đội tàu chúng ta tổ chức lựa khoảng trống để vào sâu tiếp cận các tàu Trung Quốc để tuyên truyền theo đúng đối sách của chúng ta trên biển”.

Tình hình biển Đông 5/7 ghi nhận những hành động khôn khéo của tàu Việt Nam

Tình hình biển Đông 5/7 ghi nhận những hành động khôn khéo của tàu Việt Nam

Tại thực địa, phía Trung Quốc luôn duy trì gần 120 tàu các loại ở các hướng Tây, Tây Nam, Đông Nam và chia thành các biên đội, nằm cách các tàu Việt Nam khoảng 8 đến 10 hải lý để bảo vệ giàn khoan. Đồng thời tạo áp lực quân sự bằng cách tổ chức các máy bay quân sự bay nhiều vòng trên khu vực thực địa.

Phía Trung Quốc luôn tổ chức đội hình gồm nhiều tàu để ghìm chặt các tàu của Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam. Hôm nay, trên thực địa từ tàu CSB 8003 chúng ta còn phát hiện các máy bay quân sự bay nhiều vòng theo hướng Nam Tây Nam qua các tàu của ta.

Sự khôn khéo, linh hoạt trong việc tổ chức đội hình tiến sâu vào giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của Trung Quốc để đấu tranh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan luôn được các lực lượng thực thi pháp luật trên biển triển khai dưới mọi hình thức.

Tin nhanh của Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày, phía Trung Quốc duy trì khoảng 116 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan; trong đó có 48 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 14 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự. Như vậy, Trung Quốc đã giảm 3 tàu so với ngày hôm qua (ngày 3/7 có 119 tàu), trong đó giảm 2 tàu quân sự.

Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan và duy trì ở cự ly cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981) hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tuy nhiên, khi tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến vào gần giàn khoan thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam để ngăn cản, không cho các tàu Kiểm ngư Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan.

Trước tình thế này, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định, các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam luôn chủ động trong mọi tình huống điều khiển tàu vòng tránh an toàn, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Bên cạnh đó, các tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy sản ở khu vực phía Tây-Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 40-45 hải lý. Trên khu vực tàu cá của Việt Nam đánh bắt thủy sản vẫn có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của ngư dân Việt Nam, không cho các tàu cá của ngư dân tiến vào gần khu vực giàn khoan. 

Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân vẫn an toàn và bám sát ngư trường và tiếp tục khai thác thủy sản.

Đan Phong (tổng hợp từ  VTV, TTXVN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang