Sinh viên Việt tại Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

author 16:17 26/02/2016

(VietQ.vn) - Khoảng 500 người đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối lớn trước Đại sứ quán Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, khoảng 500 người Việt và bạn bè quốc tế ở Philippines đã tổ chức cuộc biểu tình lớn trước Đại sứ quán Trung Quốc vào ngày 25/2 vừa qua để phản đối hàng loạt hoạt động gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông. Cuộc biểu tình do Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Philippines (ASVP) liên kết cùng Phong trào và Liên minh chống Trung Quốc gây hấn MARCHA, do cựu cố vấn an ninh quốc gia ông Roilo Golez làm chủ tịch, tổ chức.

Cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Cụ thể, ASVP và MARCHA đã huy động được sự tham gia đông đảo của sinh viên Việt Nam, Philippines, sinh viên quốc tế đến từ Sri Lanka, Myanmar, Campuchia, Đông Timor, Hàn Quốc, Nhật Bản… cùng một số tổ chức xã hội dân sự khác và đông đảo cộng đồng người Việt Nam. Số lượng người tham gia biểu tình lúc đông nhất lên đến khoảng 500 người.

Cuộc biểu tình diễn ra trong vòng 2 giờ trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, với sự bảo vệ trật tự của hàng trăm cảnh sát địa phương. Đoàn người vừa diễu hành vừa giương cao băng rôn, biểu ngữ với những thông điệp mạnh mẽ bằng tiếng Anh như "Sinh viên quốc tế phản đối quân sự hoá Biển Đông", "Cộng đồng quốc tế đoàn kết phản đối sự hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông", "Trung Quốc hãy mang tên lửa ra khỏi Hoàng Sa", "Trung Quốc hãy dỡ bỏ radar khỏi Hoàng Sa"...

"Sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế có mặt tại đây hôm nay để truyền đi một thông điệp đoàn kết: chúng tôi luôn tôn trọng tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc nhưng chúng tôi kịch liệt phản đối các hành vi hiếu chiến và vi phạm luật pháp quốc tế, quân sự hoá của Trung Quốc ở Biển Đông", Chủ tịch của ASVP Nguyễn Quốc Giang trong bài phát biểu khai mạc cuộc biểu tình khẳng định.

Đại diện cho MARCHA, cựu cố vấn an ninh quốc gia Roilo Golez khẳng định: "Các nước cần đoàn kết để ngăn chặn việc Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo, việc Trung Quốc triển khai tên lửa ra Biển Đông để đe doạ khu vực. Chúng ta cần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hiếu chiến, trả lại vùng biển cho chúng ta, Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tế".

Tham gia biểu tình lần này còn có một tổ chức Thiên chúa giáo. Nhóm này đã đồng thời tổ chức cầu nguyện cho hoà bình ở Biển Đông ngay tại buổi biểu tình. Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây được cho là đã triển khai các tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bắc Kinh có thể cũng đã bố trí hệ thống radar tần số cao tại đá Châu Viên, một trong 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép.

Những động thái khiêu khích gần đây của Trung Quốc đã khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng

Những động thái khiêu khích gần đây của Trung Quốc đã khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng

Trên thực tế, những động thái gần đây của Trung Quốc vấp phải sự phản đối của nhiều nước. Mỹ lên án Trung Quốc đang quân sự hoá Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, trong khi Nhật yêu cầu nước này giải thích rõ ràng về hành động điều tên lửa. Australia, New Zealand cũng đồng loạt kêu gọi Trung Quốc ngừng quân sự hoá Biển Đông.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời kiên quyết phản đối những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Rõ ràng là, tham vọng bá quyền ngày càng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông đã khiến các nước trong khu vực không thể khoanh tay đứng nhìn.

Theo đó, phỏng vấn độc quyền của tờ “Sankei” (Nhật Bản) với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết, Indonesia từng luôn thận trọng trong vấn đề Biển Đông, nhưng do tình hình khu vực diễn biến bất ổn đã buộc nước này có những thay đổi mạnh mẽ, thậm chí còn lên kế hoạch tăng gấp quân số ở khu vực Biển Đông, báo Đất Việt đưa tin.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn tiến hành hôm 24/2 và được tờ Sankei đăng tải ngày 25/2 này, ông Ryamizard Ryacudu cho biết nhằm ứng phó với mối đe dọa quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông, Indonesia sẽ tăng gấp đôi binh lực cho khu vực Biển Đông, từ 2.000 quân lên 4.000 quân.

Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu nhấn mạnh mục tiêu của Tổng thống Joko Widodo là phát triển Indonesia thành cường quốc hải dương, cho nên, phải ngăn chặn tận gốc hoạt động đánh bắt phi pháp của ngư dân nước ngoài để bảo vệ lợi ích của mình. Theo ông này, Indonesia còn có kế hoạch bố trí 3 tàu hộ vệ, tăng cường trang bị radar và máy bay chiến đấu, khi cần thiết sẽ tăng cường thêm lượng đặc nhiệm.

Trước tình hình Biển Đông hiện nay, Indonesia đang tăng quân khẩn cấp cho hướng Biển Đông

Trước tình hình Biển Đông hiện nay, Indonesia đang tăng quân khẩn cấp cho hướng Biển Đông

Được biết ngay trước khi công khai kế hoạch này, Indonesia đã quyết định tăng ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2016 thêm 2,5 tỷ USD. Thông tin này được trang Antara News dẫn lời Chủ tịch Ủy ban I của Hạ viện Indonesia, Mahfudz Siddiq cho biết, ủy ban này đã đồng ý đề xuất tăng ngân sách quốc phòng thêm 37.000 tỷ rupiah (2,5 tỷ USD) trong năm 2016 để mua sắm thêm các vũ khí mới.

"Về nguyên tắc, Ủy ban I nhất trí đề xuất tăng ngân sách quốc phòng thêm 37.000 tỷ rupiah”. Ông Mahfudz Siddiq cho biết trong khoản 37.000 tỷ rupiah tăng thêm, 30.000 tỷ rupiah sẽ được sử dụng để mua vũ khí mới. Gần đây, Indonesia đã đồng ý mua một phi đội máy bay tiêm kích Su-35 của Nga như là một phần của chương trình hiện đại hóa quân sự nước này. Giá trị thương vụ này vào khoảng 1 tỷ USD.

Trong dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm 2016, Indonesia đề xuất chi ngân sách 95.000 tỷ rupiah (6,4 tỷ USD). Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đã đề xuất tăng ngân sách thêm 2,5 tỷ USD nữa để mua thêm các thiết bị quân sự và cải thiện chế độ phúc lợi cho binh sĩ. Ông Ryacudu cũng đề nghị dành 450 tỷ rupiah (30,7 triệu USD) để củng cố các căn cứ quân sự ở các khu vực biên giới chẳng hạn như đảo Natuna ở Biển Đông.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang