‘Chỉ 20 năm nữa, căn cứ quân sự Trung Quốc sẽ rải khắp Biển Đông’

author 06:46 26/12/2014

(VietQ.vn) - Một học giả gốc Hoa nhận định Bắc Kinh đang chiếm thế thượng phong về khả năng kiểm soát Biển Đông và cứ với đà này, chỉ 20 năm nữa, căn cứ quân sự Trung Quốc sẽ rải khắp Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Từ những tin tức về tình hình Biển Đông trên báo chí trong thời gian qua, Tiến sĩ Alexander L.Vuving (Trung tâm Nghiên cứu an ninh Châu Á - Thái Bình Dương tại Honolulu, Hawaii) cho rằng, với sự kiểm soát trái phép Scarborough và một số vùng chiến lược ở Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc đã chiếm thế thượng phong trong việc kiểm soát các tuyến hàng hải chiến lược.

Vuving giải thích, đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, đá Chữ Thập, đá Vành Khăn ở Trường Sa cùng với Scarborough tạo thành "chòm sao 4 điểm" với bán kính chỉ 250 hải lý có thể theo dõi toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc được cho là chiếm thế thượng phong trong việc kiểm soát tình hình Biển Đông

Trung Quốc được cho là chiếm thế thượng phong trong việc kiểm soát tình hình Biển Đông. Ảnh Giáo Dục

Điều này có nghĩa rằng Trung Quốc có thể trở thành chúa tể ở Biển Đông trong việc cung cấp cơ sở hậu cần cho vô số tàu cá và các tàu chính phủ, tàu ngầm và máy bay để thống trị bầu trời và mặt biển, một số cơ sở tạo ra các khu kinh tế và an ninh lớn", Vuving nhấn mạnh.

Đó là cách Trung Quốc chiếm đảo Phú Lâm và biến nó thành một pháo đài quân sự với ít nhất 1000 quân và "dân thường" đồn trú. Bắc Kinh đã xây dựng đường băng 2700 mét trên đảo có khả năng chứa 8 hoặc nhiều máy bay thế hệ 4 như Su-30MKK, máy bay ném bom JH-7 trong khi cầu cảng đảo Phú Lâm có thể tiếp tàu 5000 tấn trở lên.

Ở Trường Sa, Trung Quốc tiến hành các dự án xây dựng khổng lồ để biến các bãi đá họ đã chiếm được thành những hòn đảo. Dẫn nguồn tình báo Đài Loan, Vuving nhắc lại rằng chính ông Tập Cận Bình đã trực tiếp phê duyệt kế hoạch biến đá thành đảo (bất hợp pháp) ở Trường Sa, xây dựng căn cứ quân sự không chỉ ở Chữ Thập mà còn ở Tư Nghĩa, Gạc Ma, Ga Ven và Châu Viên.

Trung Quốc xây đảo, sân bay trái phép khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Trung Quốc xây đảo, sân bay trái phép khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng. Ảnh Giáo Dục

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Bắc Kinh xây dựng căn cứ quân sự như sân bay hay cầu cảng nước sâu tại Su Bi, Vành Khăn và Scarborough và cuối cùng thiết lập một vùng nhận diện phòng không (bất hợp pháp) trên Biển Đông, Vuving dự đoán. Với hoạt động mở rộng đảo nhân tạo và vị trí chiến lược, Trung Quốc có tiềm năng hơn bất kỳ quốc gia nào khác để chiếm thế thượng phong không - hải quân trên Biển Đông.

Mặc dù Bắc Kinh vẫn còn một chặng đường dài để đi tiếp, nhưng không phải không thể tưởng tượng rằng chỉ 20 năm nữa Biển Đông sẽ xuất hiện rải rác các căn cứ quân sự mạnh mẽ của Trung Quốc, trải dài từ quần đảo Hoàng Sa ở mé Tây Bắc qua Vành Khăn ở Đông Nam, từ Scarborough ở Đông Bắc đến Chữ Thập ở Tây Nam.

Lo ngại trước điều này, Hải quân Philippines đã lên kế hoạch mua hộ tống hạm có trang bị tên lửa, trực thăng chống tàu ngầm và thiết bị pháo binh với ngân sách tăng cường khả năng phòng thủ lên tới hơn 400 triệu USD.

Thỏa thuận chung cuộc sẽ được ký kết vào đầu năm 2015. Trên nguyên tắc, Manila sẽ nhận hộ tống hạm có trang bị tên lửa và trực thăng chống tàu ngầm trong ba hay bốn năm kể từ khi hợp đồng mua bán chính thức được thông qua.

Tình hình Biển Đông hiện nay buộc Philippines phải sắm thêm vũ khí

Tình hình Biển Đông hiện nay buộc Philippines phải sắm thêm vũ khí. Ảnh Reuters

Các nguồn tin chính thức của Philippines cho biết, hải quân nước này còn dự trù mua thêm 6 cây súng cối cỡ 155 ly để tăng cường hỏa lực, trang bị thêm các loại thiết bị pháo binh hiện đại như máy tính có khả năng kiểm soát tầm bắn, radar…

Chuẩn Đô đốc Caesar Taccad thuộc Hải quân Philippines cho biết, các loại vũ khí sẽ được mua sắm cho Hải quân Philippines trong thời gian tới bao gồm: 2 tàu khu trục nhỏ, 2 trực thăng và 3 pháo hạm sẽ tiêu tốn khoảng 800 triệu USD từ chương trình trên.

Được biết, theo kế hoạch, Chính phủ Philippines sẽ ký kết các hợp đồng mua các chiến hạm mới vào đầu năm sau. Ngoài ra, ông Taccad cũng không loại trừ khả năng Hải quân Philippines sẽ mua tàu ngầm trong thời gian tới.

 

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Giáo Dục, Kinh doanh & Pháp Luật)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang