Tình hình Biển Đông dậy sóng, Mỹ quyết ‘không trung lập’

author 14:01 30/07/2015

(VietQ.vn) - Sau khi nhấn mạnh ‘không trung lập’ trong vấn đề Biển Đông, Mỹ kêu gọi EU lên tiếng mạnh mẽ hơn trong việc ủng hộ Washington, phản đối hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, Mỹ mới đây đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng mạnh mẽ hơn trong việc ủng hộ Washington, phản đối Bắc Kinh đang xây và quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Báo VnExpress dẫn lời bà Amy Searight, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam và Đông Nam Á, cho biết Washington hoan nghênh EU kêu gọi giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. "Sẽ hữu ích nếu EU thể hiện sự ủng hộ các nguyên tắc rõ ràng hơn. Hướng thêm một chút về cách tiếp cận có thể hỗ trợ như dừng cải tạo đất, quân sự hóa, sẽ tốt hơn" – bà Searight nói.

Về phần mình, ông Michael Fuchs, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á, nhận định cần phải giảm nguy cơ xảy ra xung đột ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích, chồng lấn lên vùng biển của nhiều nước trong khu vực. "Đây là vấn đề... nói ra khi chúng ta thấy có hành động gây quan ngại", ông Fuchs nói.

Mỹ kêu gọi EU ủng hộ Washington trong các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay

Mỹ kêu gọi EU ủng hộ Washington trong các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Thai PBS

Tuy nhiên, EU dường như có cách tiếp cận khác khi Washington yêu cầu các bên đòi chủ quyền trên Biển Đông đóng băng hoạt động, điều mà Trung Quốc từ chối. Theo David O'Sullivan, đại sứ EU tại Washington, EU và Mỹ có nhiều mục tiêu tương đồng nhưng những thông báo như vậy mang tính phán quyết.

"Cùng lên tiếng đôi khi hữu ích và đôi khi phản tác dụng", ông cho biết. Dường như, EU cũng quan ngại về tình hình an ninh Đông Á nhưng có giới hạn trong vấn đề này.

Được biết, lời kêu gọi của Mỹ đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng tốc việc xây dựng và bồi đắp ở Biển Đông, mở rộng diện tích tại tiền đồn chiếm đóng gần 400 lần. Theo giới quan sát quốc tế, những dự án cải tạo quy mô lớn của Trung Quốc "đe dọa đến hòa bình và ổn định".

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của dư luận quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục triển khai ngày càng nhiều những động thái làm gia tăng sự căng thẳng sẵn có trong khu vực. Cụ thể là mới đây, thẩm phán Tòa án tối cao Philippines đã buộc tội Trung Quốc đang nạo vét 10 bãi đã khác ở Biển Đông bên cạnh việc xây dựng phi pháp các công trình ở 7 đảo nhân tạo đang chiếm giữ bất hợp pháp, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Theo đó, ông Antonio Carpio, Thẩm phán Toà án Tối cao Philippines, đã phát biểu như trên trong hội thảo về tranh chấp ở Biển Đông tổ chức vào ngày 29/7 tại Tổng hành dinh quân đội Philippines. Ông Carpio cho biết thêm, Trung Quốc nạo vét 10 bãi đá nói trên trước mắt để lấy đất cát làm vật liệu xây dựng 7 đảo nhân tạo làm căn cứ quân sự án ngữ Biển Đông.

Phillippines tố Trung Quốc đang nạo vét 10 đảo ở Biển Đông

Phillippines tố Trung Quốc đang nạo vét 10 đảo ở Biển Đông. Ảnh AFP

Trước tình hình này, ông Antonio Carpio kêu gọi tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc, nơi đang xét xử vụ tranh chấp do Manila khởi kiện chống lại Bắc Kinh, sớm ra phán quyết để gìn giữ sự toàn vẹn của Luật biển quốc tế (UNCLOS) và an ninh ở Biển Đông.

“Nếu chúng ta không áp dụng luật (UNCLOS), thì sẽ chẳng còn công bằng trong bất kỳ tranh chấp nào về đại dương, biển trên hành tinh này nữa”, ông Carpio nói. “Nó sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc của UNCLOS, các quy tắc của pháo hạm sẽ thắng thế, các đại dương và biển sẽ không còn được pháp luật điều chỉnh nữa", ông nhấn mạnh cùng với sự lo lắng cho Biển Đông.

Theo ông, các nước tranh chấp ở trong vùng đã ‘bị nhốt’ trong một cuộc chạy đua vũ trang do Trung Quốc khỏi xướng. Được biết, 7 đảo nhân tạo đang được Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam gồm Đá Chữ Thập, Vành Khăn, Gạc Ma, Châu Viên, Gaven (hay còn gọi là Đá Lạc), Tư Nghĩa và Xu Bi.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang