Tình hình Biển Đông hôm nay 7/6:Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Trường Sa

author 11:49 07/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay 7/6, Trung Quốc đang xem xét việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, chứng tỏ sự thay đổi của Bắc Kinh từ phòng thủ sang tấn công.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay 7/6:Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Trường Sa

Trung Quốc đang xem xét việc mở rộng cơ sở lớn nhất của mình tại Bãi Chữ Thập thành một hòn đảo nhân tạo, với cả đường băng và hải cảng, để thúc đẩy mạnh mẽ sức mạnh quân sự ở Biển Đông, một học giả và một chuyên gia hải quân Trung Quốc cho hay.

Bãi Chữ Thập (tên tiếng Anh là Fiery Cross Reef), thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép kể từ năm 1988.Theo giới phân tích, kế hoạch mở rộng Bãi Chữ Thập, nếu được phê chuẩn, sẽ là một dấu hiệu nữa cho thấy sự thay đổi về chiến lược của Trung Quốc nhằm giải quyết các tranh chấp chủ quyền kéo dài từ vị thế phòng thủ sang tấn công. Đây cũng được xem là một bước đi tiến tới việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

UNESCO bày tỏ quan ngại về tình hình biển Đông

Trong bối cảnh các diễn biến gần đây ở Biển Đông đang thu hút sự chú ý của thế giới đối với Trung Quốc, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng việc cải tạo Bãi Chữ Thập có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và các quốc gia láng giềng.

Tuyên bố của UNESCO nêu rõ: "Cùng với Tổng thư ký Liên hợp quốc, UNESCO bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng căng thẳng trong khu vực và đề nghị các bên liên quan hết sức kiềm chế, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc”.

Cùng ngày, OIF (Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ) cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng tại Biển Đông, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền bằng con đường hòa bình, trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ luật pháp quốc tế.

Tình hình Biển Đông : "Không thể giải quyết song phương được nữa"

Trong cuộc trao đổi của phóng viên báo Đời sống pháp luật với PGS, TS Nguyễn Bá Diến - Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Khoa học biển và Hải đảo, Chủ nhiệm Bộ môn Luật Quốc tế (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội), Giám đốc Trung tâm Luật biển và Hàng hải Quốc tế nhận định: “Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam lần này thì theo tôi không thể giải quyết song phương được nữa”

Tình hình biển Đông mới nhất:Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Trường Sa

PGS, TS Nguyễn Bá Diến

- Là một người nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực luật quốc tế, luật biển và luật hàng hải, quan điểm của ông như thế nào về phương án Việt Nam khởi kiện Trung Quốc để giải quyết tranh chấp chủ quyền?

- Như chúng ta đã biết, trong các phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh: Việt Nam đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế.

- Vậy theo ông, đã đến thời điểm thích hợp để Việt Nam tiến hành khởi kiện Trung Quốc chưa?

- Quyết định khởi kiện và thời điểm khởi kiện Trung Quốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình chính trị, kinh tế, quân sự trong nước, quan hệ ngoại giao, tình hình bối cảnh quốc tế, thái độ của Trung Quốc, việc chuẩn bị hồ sơ, nhân lực kiện…Căn cứ vào những hành động gây hấn của Trung Quốc trong thời gian qua, căn cứ vào những dã tâm của họ trong bao nhiêu năm qua thì vào thời điểm này, Việt Nam hoàn toàn có thể khởi kiện Trung Quốc.

Chúng ta vẫn kiên trì chủ trương giải quyết song phương các vấn đề với Trung Quốc. Nhưng có lẽ chỉ nên song phương trong các vấn đề về kinh tế, thương mại… Riêng với vấn đề chủ quyền biển đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, giải quyết tranh chấp Biển Đông, trường hợp cụ thể là vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam lần này thì theo tôi không thể giải quyết song phương được nữa.

- Nếu Việt Nam kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, chúng ta sẽ kiện để buộc Trung Quốc rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hiện nay hay đòi lại quần đảo Hoàng Sa?

- Thực ra, như chúng ta đều nhận thấy, việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong âm mưu rất sâu và rất xa của Trung Quốc. Không chỉ xâm phạm vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà Trung Quốc còn đang thực hiện âm mưu “hợp pháp hóa” việc họ chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bởi vậy, lần này, nếu chúng ta buộc họ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thì chúng ta làm được 2 việc: một là ngăn chặn họ thò bàn chân vào rất sâu thềm lục địa của chúng ta và xa hơn nữa là chúng ta từng bước ngăn chặn tham vọng mà lâu nay họ đang thực hiện, phá tan việc Trung Quốc đang cố hiện thực hóa “đường lưỡi bò” nuốt toàn bộ Biển Đông.

Vân Anh (Tổng hợp Dân trí, Đspl, Baomoi)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang