Tình hình Biển Đông hôm nay: Báo Trung Quốc tỏ ra đắc thắng vụ giàn khoan

author 06:38 26/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông dù đã phần nào bớt căng thẳng nhưng trên thực tế, Trung Quốc vẫn đang tăng cường các biện pháp nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý và thay đổi nguyên trạng khu vực Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Trung Quốc tỏ ra đắc thắng vụ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông Việt Nam

Những tin tức gần đây trên báo chí cho thấy, tờ "Thanh niên online" Trung Quốc có bài viết tuyên truyền xuyên tạc về Biển Đông, phản ánh sự thèm khát lãnh thổ, vùng biển, dầu khí của Việt Nam và nước khác ở Biển Đông.

Bài báo tự tin tuyên bố, lấy giàn khoan Hải Dương 981 làm đại diện, Trung Quốc đang chiếm “điểm cao khống chế” trong lĩnh vực khai thác tài nguyên ở Biển Đông (đương nhiên là có hoạt động phi pháp như việc hạ đặt giàn khoan ở vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam vừa qua). Bất chấp sự chỉ trích của dư luận quốc tế, báo Trung Quốc vẫn tuyên truyền: “Vào trung tuần tháng 7, giàn khoan Hải Dương 981 đã hoàn thành công tác khoan thăm dò ở cái gọi là "vùng biển quần đảo Tây Sa" (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), chuyển sang tiếp tục hoạt động ở vùng biển gần đảo Hải Nam.”

 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc dốc toàn lực phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc dốc toàn lực phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Theo bài báo, trong thời gian hơn 1 tháng, Trung Quốc và Việt Nam đã “diễn ra nhiều đợt đối đầu trên biển” xung quanh giàn khoan này, hơn 100 tàu công vụ và tàu cá của hai bên “qua lại như thoi đưa”, gây sự quan tâm cho dư luận quốc tế. Bài báo khẳng định, cuộc đối đầu trên biển giữa Trung - Việt hoàn toàn không bất ngờ và thậm chí xuyên tạc rằng “xuất phát từ sự cân nhắc để tình hình ổn định, Trung Quốc tương đối dè dặt trong yêu sách lợi ích kinh tế thực tế”.

Thêm vào đó, bài báo để lộ ý đồ dùng vũ lực để cướp đoạt lãnh thổ, vùng biển, tài nguyên của Việt Nam, cho rằng: “Đến nay, cùng với việc khai thác dầu khí Biển Đông được đẩy tới vùng nước sâu, Trung Quốc quyết tâm không chờ đợi một cách tiêu cực nữa, mà lợi dụng ưu thế về sức mạnh quốc gia tổng hợp (vũ lực) và khoa học công nghệ (giàn khoan), chiếm trước điểm cao khống chế (lợi thế) trong khai thác dầu khí biển sâu”.

Tình hình Biển Đông đã phần nào bớt căng thẳng, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định

Tờ The Philippine Star dẫn lời bà Marie Harf – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, theo quan sát của Mỹ, tình hình Biển Đông đã có phần hạ nhiệt do Trung Quốc và các nước láng giềng có tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông đã có phần “xuống thang”, không đưa ra những tuyên bố chủ quyền và không có những động thái làm leo thang căng thẳng.

 

Tình hình Biển Đông có phần hạ nhiệt sau khi Trung Quốc rút giàn khoan

Tình hình Biển Đông có phần hạ nhiệt sau khi Trung Quốc rút giàn khoan. Ảnh minh họa

Phát biểu trước báo chí, bà Harf nhận định, mặc dù tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông có phần “khác biệt” và hạ nhiệt trong những ngày gần đây nhưng Mỹ nhận thấy Trung Quốc thật sự vẫn đang tăng cường các biện pháp nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền và thay đổi nguyên trạng khu vực, dẫn đến căng thẳng Biển Đông có nguy cơ leo thang.

Trước đó, Mỹ từng lên tiếng hoan nghênh việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam và kêu gọi đưa ra một Bộ quy tắc Ứng xử trên biển Đông. 

Thi thiết kế khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma hi sinh vì biển đảo quê hương

Sáng ngày 25/7, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã công bố phát động cuộc thi thiết kế khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM. Chia sẻ với báo chí, chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho biết: “Cuộc thi thể hiện lòng thành kính, biết ơn các anh hùng liệt sĩ hải quân nhân dân VN, đồng thời góp phần giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Sự kiện Gạc Ma ngày 14/3/1988 với “vòng tròn bất tử” mãi là tấm gương quyết tử cho Tổ quốc

Sự kiện Gạc Ma ngày 14/3/1988 với “vòng tròn bất tử” mãi là tấm gương quyết tử cho Tổ quốc. Ảnh minh họa

Mục đích của cuộc thi nhằm tuyển chọn phương án thiết kế công trình tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu về nội dung và hình thức thẩm mỹ, đảm bảo tính khả thi, bền vững, toát lên ý chí kiên cường bất khuất của các chiến sĩ Gạc Ma và con người Việt Nam.

Được biết, công trình khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma sẽ được xây dựng tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, đại lộ Nguyễn Tất Thành, tỉnh Khánh Hòa trên diện tích 2 ha, cao 23m so với mặt nước biển, hướng ra Biển Đông, có không gian đẹp, hiện đại. Kinh phí xây dựng sẽ do người lao động và can bộ chiến sĩ, nhân dân trong và ngoài nước tham gia đóng góp.  

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang