Tình hình Biển Đông hôm nay: Indonesia sẽ thách thức Trung Quốc vì chủ quyền biển đảo?

author 17:21 27/08/2014

(VietQ.vn) - Trước thái độ mập mờ của Trung Quốc với quần đảo Natuna, nhiều nguồn tin khẳng định Indonesia đã bắt đầu tăng cường sức mạnh hải quân, lục quân và không quân ở khu vực này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những thông tin mới nhất trên báo chí, rất có thể quần đảo Natuna ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Borneo sẽ khiến Indonesia gia nhập hàng ngũ các nước ASEAN thách thức tuyên bố chủ quyền ôm trọn Biển Đông của Trung Quốc.

Mặc dù tuyên bố không hề có tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Natuna, Bộ Ngoại giao Indonesia vẫn lưu ý rằng phiên bản mới nhất của bản đồ chính thức Trung Quốc – bản đồ “đường 9 đoạn” - lại bao gồm các vùng nước xung quanh quần đảo này. 

Căn cứ vào ý kiến của các quan chức Indonesia hồi đầu năm nay, Bắc Kinh đã tỏ ra mập mờ về ý định của Trung Quốc đối với quần đảo Natuna, khi đưa cái gọi là bản đồ “đường 9 đoạn” vào bản đồ khổ dọc mà Trung Quốc mới xuất bản. Một số tờ báo quốc tế uy tín khẳng định, Indonesia đang yêu cầu Liên Hợp Quốc phán xử về cái gọi là bản đồ “đường 9 đoạn”, theo đúng luật pháp quốc tế.

Tình hình Biển Đông hôm nay: Indonesia lo ngại bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo

Tình hình Biển Đông hôm nay: Indonesia lo ngại bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo. Ảnh minh họa

Theo quận trưởng Natuna, những người dân sống trên quần đảo đang lo ngại việc Trung Quốc có thể xâm chiếm lãnh thổ Indonesia trong tương lai. Vấn đề quần đảo Natuna - một quần đảo mà cả Jakarta lẫn Bắc Kinh đều thừa nhận là "một phần tỉnh Riau của Indonesia” - hiện đang bị rơi vào trong một tình trạng lấp lửng kỳ lạ.

Các quan chức Indonesia lo ngại cả về ý định của Trung Quốc lẫn khả năng mất vai trò lãnh đạo trong ASEAN.Trong khi đó, Bắc Kinh lại tỏ ra mơ hồ về vấn đề quần đảo Natuna, giữa lúc Trung Quốc ngày càng ráo riết tranh chấp biển đảo với Philippines và Việt Nam. Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng hung hăng quyết đoán ở Biển Đông. Đây chính là tin hiệu cảnh báo các quan chức Indonesia về ý đồ của Trung Quốc đối với quần đảo Natuna.

Trước tình hình này, nhiều tờ báo quốc tế nhận định qải quân Indonesia đã bắt đầu nâng cấp căn cứ quân sự Lanai ở quần đảo Riau (quần đảo Natuan), nhằm bảo đảm bố trí hải quân ở khu vực này. 

 

 

 

Tình hình Biển Đông căng thẳng buộc nhiều nước tăng cường sức mạnh hải quân

Theo lời một sĩ quan hải quân Indonesia, mục đích nâng cấp cơ sở hậu cần là để hỗ trợ cho sự hiện diện không ngừng mở rộng của hải quân ở khu vực này. Như vậy, một khi kẻ thù tạo ra mối đe dọa, Indonesia sẽ đủ sức mạnh "bảo vệ chủ quyền trên biển của quốc gia". Tuy nhiên, sĩ quan này không chỉ đích danh quốc gia nào tạo ra mối đe dọa cho Indonesia.

Bên cạnh việc tăng cường nguồn lực hải quân, quân đội Indonesia sẽ tăng cường lực lượng lục quân và không quân ở khu vực này, bao gồm triển khai một biên đội máy bay chiến đấu Sukhoi ở quần đảo Riau và 4 máy bay trực thăng vũ trang Boeing AH-64E Apache.

Được biết, hiện Trung Quốc không đưa ra phản đối về kế hoạch triển khai ở khu vực này của Indonesia, điều này có thể cho thấy, Trung Quốc đã "ngầm thừa nhận chủ quyền" của Indonesia tại khu vực lãnh thổ này. Trên thực tế, Trung Quốc hoàn toàn không có chủ quyền theo yêu sách "đường lưỡi bò" bất hợp pháp. Một quan chức Philippines cho biết, chỉ nhìn vào bản đồ là thấy yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là vô lý, bất hợp pháp.

Minh Thùy (tổng hợp từ Giáo dục, Đời sống pháp luật)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang