Tình hình biển đông hôm nay ngày 24/7: Trung Quốc ngang nhiên nạo vét kênh trái phép tại Hoàng Sa

author 15:17 24/07/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang nạo vét các kênh quanh đảo Duy Mộng (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) nhằm hỗ trợ việc tiếp cận cho các ngư dân và tàu cung ứng. Giới phân tích coi động thái này một lần nữa thể hiện sự gây hấn ngày càng lớn của Trung Quốc trong yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức mới nhất từ báo chí cho hay, Trung Quốc đang nạo vét các kênh tuyến đi lại xung quanh đảo Duy Mộng ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tình hình biển đông hôm nay ngày 24/7: Trung Quốc ngang nhiên nạo vét kênh trái phép tại Hoàng Sa

Tình hình biển đông hôm nay ngày 24/7: Trung Quốc ngang nhiên nạo vét kênh trái phép tại Hoàng Sa. Ảnh Reuters

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã hơn 1,7km kênh tuyến đi lại đã được nạo vét ở quanh đảo Duy Mộng. Hòn đảo này rộng chừng 21km vuông, là một trong các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cũng theo Xinhua, các bến tàu phục vụ tàu du lịch và các bến đấu cho tàu cung ứng và thu gom rác cũng sẽ được xây dựng tại khu vực trong tương lai. “Các tuyến kênh mới sẽ giúp các ngư dân hoạt động trong khu vực và cung cấp cho họ các điều kiện sống thuận lợi hơn trên các đảo”, Xinhua dẫn lời ông Jiang Weiquan, một quan chức từ ủy ban quản lý đảo, cho hay.

Xu Liping, chuyên gia nghiên cứu quan hệ Trung Quốc ở Đông Nam Á tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở rộng các kênh tuyến hàng hải, tạo sự thuận lợi cho các tàu thực thi pháp luật tuần tra và mở rộng hoạt động ra những vùng xung quanh ở Biển Đông.

Hai năm trước đây, Bắc Kinh đã lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa” để quản lý cả quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như bãi Macclesfield bất chấp sự phản đối của nhiều nước khác.

Tình hình biển Đông: Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông

Tình hình biển Đông: Trung Quốc đang nạo vét các kênh quanh đảo Duy Mộng . Ảnh Vietnamnet

Theo Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn, Bắc Kinh đang trở nên quả quyết hơn trong việc thể hiện yêu sách chủ quyền tại Biển Đông thông qua những hoạt động kinh tế và mở rộng các hải lộ cho tàu thuyền Trung Quốc.

Động thái trên cho thấy Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và không ngừng gia tăng các hành động phi pháp.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang